สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สุดอึ้งคนรวยไม่เสียภาษี!! นิวยอร์กไทม์สพบหลักฐาน โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่จ่ายภาษี ให้รัฐบาลกลางอเมริกานาน 18 ปี

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        เอเจนซีส์ - หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส รายงานเมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) พบหลักฐานรายงานการเสียภาษีปี 1995 โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไม่เคยเปิดสู่สาธารณะ ชี้ ทรัมป์ อ้างขาดทุนร่วม 916 ล้านดอลลาร์ และนับตั้งแต่นั้น ตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปีนี้ ไม่เคยต้องจ่ายภาษีให้กับรัฐบาลกลางสหรัฐฯเป็นเวลา 18 ปี
       
       หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ของสหรัฐฯ รายงานวันเสาร์ (1 ต.ค.) ถึงการค้นพบหลักฐานรายงานการเสียภาษีของเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์อเมริกัน ผู้ที่ปฎิเสธการเปิดเผยรายงานการเสียภาษีของตัวเองมาโดยตลอด โดนัลด์ ทรัมป์ โดยพบว่า รายงานการเสียภาษีปี 1995 โดนัลด์ ทรัมป์ อ้างขาดทุน 916 ล้านดอลลาร์
       
       ซึ่งกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีสหรัฐฯ ที่ทางสื่ออเมริกันได้จ้างเพื่อทำการวิเคราะห์หลักฐานรายงานการเสียภาษีปี 1995 ของทรัมป์ ได้ชี้ว่า กฎหมายภาษีอเมริกาได้ให้ประโยชน์กับผู้ที่ร่ำรวย เช่น ทรัมป์ ในการใช้ประโยชน์จากการอ้างการขาดทุน 916 ล้านดอลลาร์ ในการเป็นข้ออ้างไม่ต้องชำระภาษีเป็นเวลานาน 18 ปี
       
       และถึงแม้ว่า รายงานการเสียภาษีของทรัมป์ในปีถัด ๆ มา จะไม่ได้รับการเปิดเผย แต่ทว่าทางนิวยอร์กไทม์ส ชี้ว่า ตัวเลขขาดทุนที่สูงถึง 916 ล้านดอลลาร์ ในปี 1995 สูงมากพอที่จะทำให้สามารถลบล้างรายได้ทางภาษีไม่ต่ำกว่า 50 ล้านดอลลาร์ต่อปี ได้นานเป็นเวลา 18 ปี
       
       โดยสื่อสหรัฐฯ ยืนยันว่า ดังนั้น ตัวเลขสีแดง 916 ล้านดอลลาร์ ย่อมที่จะสามารถทำให้ทรัมป์ไม่จำเป็นต้องจ่ายภาษีให้กับรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ซึ่งกำหนดให้เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์อเมริกันต้องจ่ายในอัตรา 50,000 - 100,000 ดอลลาร์ ของแต่ละตอนของรายการเรียลิตีโชว์ “เดอะ เอพเพรนติซ” (The Apprentice) หรือราว 45 ล้านดอลลาร์ ที่ทาง โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับในช่วงปี 1995 - 2009 ในขณะที่ทรัมป์ทำหน้าที่เป็นประธาน หรือประธานบริหารบริษัทเทรดดิงที่เขาได้ตั้งขึ้น เพื่ออ้างความเป็นเจ้าของคาซิโนคอมเพล็กซ์ แอตแลนติก ซิตี (Atlantic City) ที่เกิดวิกฤต ในขณะที่นักลงทุนทั่วไปในบริษัทใหม่ของทรัมป์ ต่างเห็นหุ้นของพวกเขาดิ่งเหวจากเดิม 35.50 ดอลลาร์ต่อหุ้น ไปอยู่ที่ 17 เซนต์ต่อหุ้น เท่านั้น รวมไปถึงพนักงานแบบสัญญาคอนแทร็กจำนวนมาก ต้องทำงานให้กับทรัมป์แบบไม่ได้รับค่าตอบแทน ส่วนผู้ถือบอนด์ของกาสิโน ทรัมป์ได้ค่าตอบแทนน้อยมากเทียบกับมูลค่าแท้จริงที่สมควรต้องได้รับ
       
       หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญภาษีสหรัฐฯ โจเอล โรเซนเฟลด์ (Joel Rosenfeld) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำสถาบันแชค (Schack) ด้านเรียลเอสเตส ของมหาวิทยาลัยแห่งนิวยอร์ก NYU ที่มีชื่อได้ออกมาให้ความเห็นว่า “โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประโยชน์มหาศาลจากการล้มละลายทางธุรกิจของตัวเอง” ในช่วงต้นยุค 90 และกล่าวต่อว่า “คุณรู้ไหมว่า คุณสามารถมีรายได้จำนวน 916 ล้านดอลลาร์ โดยที่ไม่ต้องเสียภาษีแม้แต่นิเกิลเดียว”
       
       อย่างไรก็ตาม ทางทีมหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯของทรัมป์ ได้ออกแถลงการณ์แก้ตัวในสิ่งที่เกิดขึ้น โดยอ้างว่า “คุณทรัมป์เป็นนักธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อธุรกิจ ครอบครัว พนักงาน ซึ่งเขาได้จ่ายภาษีไม่เกินตามข้อกฎหมายสหรัฐฯกำหนด” และยังกล่าวต่อว่า “ซึ่งมีการกล่าวว่า คุณทรัมป์ได้จ่ายภาษีจำนวนหลายแสนดอลลาร์ในภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีการขาย ภาษีสรรพสามิต ภาษีอสังหาริมทรัพย์ ภาษีเมือง ภาษีรัฐ ภาษีลูกจ้าง และภาษีรัฐบาลกลางสหรัฐฯ”
       
       นอกจากนี้ แถลงการณ์จากทีมหาเสียง ยังกล่าวต่อว่า “คุณทรัมป์เป็นผู้รู้ดีในเรื่องภาษีมากกว่าใครที่ได้เคยลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเขายังเป็นคนเดียวที่รู้ว่าจะแก้ไขได้อย่างไร”
       
       อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีที่ได้ให้คำที่ปรึกษากับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส ระบุว่า *** เอกสารรายงานการเสียภาษีปี 1995 ของโดนัลด์ ทรัมป์ นั้น ไม่มีสิ่งใดที่ชี้ว่าทรัมป์ได้กระทำผิด*** ถึงแม้ว่าตัวเลขขาดทุนจำนวนมหาศาลที่ทรัมป์ได้อ้าง จะทำให้เกิดการตรวจสอบอย่างเข้มข้นจากสำนักงานสรรพากรสหรัฐ IRS ก็ตาม
       
       ซึ่งจากข้อกำหนดของ IRS ในปี 1995 ระบุว่า ผู้เสียภาษีอเมริกันสามารถใช้ข้ออ้างการขาดทุนสะสมจากกิจการ (net operating loss) หรือที่รู้จักในนาม N.O.L. มาเพื่อใช้ในการไม่ต้องเสียภาษีรายได้ 3 ปีก่อนหน้านั้น และอีก 15 ปีหลังจากนั้น โดยผู้เชี่ยวชาญทางภาษีได้เปิดเผยกับสื่อสหรัฐฯ ว่า ดังนั้น จำนวนเงิน 916 ล้านดอลลาร์ ที่ทางโดนัลด์ ทรัมป์ อ้าง เป็นตัวเลข N.O.L. ในปี 1995 ที่ทางทรัมป์ได้ประกาศการขาดทุนสะสมจากกิจการในช่วงต้นยุคปี 90 ของเขาเอง
       
       ทั้งนี้ นิวยอร์กไทม์ส ระบุถึงเอกสารรายงานภาษีของทรัมป์ที่ได้รับมานี้ โดยเอกสารจำนวน 3 ชิ้น ถูกส่งตรงมายังสำนักงานหนังสิอพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส โดยพบว่า จากแสตมป์ประทับตรา ระบุว่า มาจากเมืองนิวยอร์ก ซิตี และจากที่อยู่ของผู้ส่งบนหน้าซองระบุ “ทรัมป์ ทาวเวอร์” ซึ่งทางสำนักพิมพ์ได้ทำการตรวจสอบเอกสารทั้งหมดกับ แจ็ก มิตนิก (Jack Mitnick) อดีตทนายความ และผู้สอบบัญชีรับอนุญาตที่ได้ช่วยจัดการภาษีของโดนัลด์ ทรัมป์ มานานไม่ต่ำกว่า 30 ปี จนถึงปี 1996 และเขาได้ยืนยันลายเซ็นของตนเองที่อยู่บนเอกสารที่ทางสื่อสหรัฐฯได้มาว่าเป็นของเขาจริง

InClips: สุดอึ้งคนรวยไม่เสียภาษี!! นิวยอร์กไทม์สพบหลักฐาน โดนัลด์ ทรัมป์ “ไม่จ่ายภาษี” ให้รัฐบาลกลางอเมริกานาน 18 ปี

ดังนั้นจำนวนเงิน 916 ล้านดอลลาร์ที่ทางโดนัลด์ ทรัมป์อ้าง เป็นตัวเลข N.O.L. ในปี 1995 ที่ทางทรัมป์ได้ประกาศการขาดทุนสะสมจากกิจการในช่วงยุคปี 90


InClips: สุดอึ้งคนรวยไม่เสียภาษี!! นิวยอร์กไทม์สพบหลักฐาน โดนัลด์ ทรัมป์ “ไม่จ่ายภาษี” ให้รัฐบาลกลางอเมริกานาน 18 ปี

ภาพประกอบอ้างอิงจากการหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานเมื่อวานนี้ (1ต.ค)พบหลักฐานรายงานการเสียภาษีปี 1995 โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไม่เคยเปิดสู่สาธารณะชี้ ทรัมป์อ้างขาดทุนร่วม 916 ล้านดอลลาร์

InClips: สุดอึ้งคนรวยไม่เสียภาษี!! นิวยอร์กไทม์สพบหลักฐาน โดนัลด์ ทรัมป์ “ไม่จ่ายภาษี” ให้รัฐบาลกลางอเมริกานาน 18 ปี




สื่อมะกันแฉแหลก "ทรัมป์" เลี่ยงภาษีเกือบ 20 ปี

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

เว็บไซต์ข่าวของนิวยอร์กไทมส์ เปิดเผยรายงานพิเศษพร้อมเอกสารที่อ้างว่าเกี่ยวข้องกับข้อมูลทางภาษีและธุรกิจของ โดนัลด์ ทรัมป์ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า ทรัมป์อาจจะหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีมาเกือบ 20 ปี ผ่านช่องว่างทางกฎหมาย

นิวยอร์กไทมส์ เปิดเผยเอกสาร 3 ฉบับ ซึ่งระบุว่าเป็นข้อมูลการคืนภาษีในปี 2015 ของรัฐในนิวยอร์ก คอนเนกทิคัต และนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งทางหนังสือพิมพ์ได้รับเอกสารดังกล่าวทางอีเมลเมื่อเดือนที่แล้ว

รายงานดังกล่าวเปิดเผยข้อมูลการได้รับเงินคืนทางภาษีของทรัมป์ เมื่อปี 1995 ซึ่งพบว่า ทรัมป์มีประวัติการขาดทุนจากธุรกิจ 916 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.16 หมื่นล้านบาท) โดยอาจจะเป็นส่วนช่วยให้ทรัมป์สามารถลดการจ่ายภาษีรายรับต่อรัฐบาลสหรัฐได้เป็นเวลาหลายปี

นิวยอร์กไทมส์ ยังอ้างความเห็นนักวิเคราะห์ทางภาษีระบุว่า จากเอกสารข้อมูลภาษีเงินได้ของทรัมป์สะท้อนว่า ทรัมป์อาจได้รับส่วนลดสำหรับการจ่ายภาษีมานานหลายปี จากการอ้างการขาดทุนทางธุรกิจที่เป็นผลจากการล้มละลายและการบริหารผิดพลาด นำไปสู่การหลบเลี่ยงการเสียภาษีให้แก่รัฐบาลกลาง

ทั้งนี้ แม้ว่าข้อมูลภาษีรายรับของทรัมป์จะยังไม่ได้รับการเปิดเผย แต่นักวิเคราะห์มองว่า การขาดทุนดังกล่าวในปี 1995 นั้น อาจจะทำให้ทรัมป์ได้รับส่วนลดจากการเว้นภาษีรายรับกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี (ราว 1,728 ล้านบาท) ในช่วงเวลากว่า 18 ปี

รายงานดังกล่าวเสริมว่า ความเสียหายทางการเงินที่ทรัมป์ทิ้งไว้เมื่อช่วงต้นปี 1990 มาจากความผิดพลาดในการบริหารธุรกิจกาสิโน แอตแลนติก ซิตี้ 3 แห่ง และผันเข้าสู่ธุรกิจการบินที่สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จ รวมทั้งการเข้า&O5532;ซื้อโรงแรม เดอะ พลาซ่า โฮเทล ในแมนฮัตตัน ในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม

“ทรัมป์ได้ประโยชน์อย่างมากจากความเสียหายทางธุรกิจของตัวเอง” โจเอล โรเซนเฟล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ระบุ

ด้านทีมหาเสียงของทรัมป์ตอบโต้รายงานดังกล่าว ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทรัมป์ได้จ่ายเงินหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐให้กับทางการ ครอบคลุมภาษีที่ดิน ภาษีขาย ภาษีสรรพสามิต ภาษีอสังหาริมทรัพย์ ภาษีเมือง ภาษีรัฐ ภาษีลูกจ้าง และภาษีต่อรัฐบาลกลางสหรัฐ พร้อมทั้งโจมตีว่า การเปิดเผยข้อมูลด้านภาษีส่วนบุคคลของนิวยอร์กไทมส์เป็นเรื่องผิดกฎหมาย

“ทรัมป์รู้เรื่องรหัสภาษีดียิ่งกว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่ผ่านมาทุกคน และเขาก็เป็นคนเดียวที่รู้ว่าจะต้องแก้ไขอย่างไร” แถลงการณ์ระบุ

จุดประเด็นภาษีเปลี่ยนทิศเลือกตั้ง

การเปิดเผยดังกล่าว ยิ่งเสริมแรงกดดันให้ทรัมป์เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับการจ่ายภาษี ซึ่งทรัมป์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายงานการได้รับการคืนภาษีมาตลอด โดยระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวอยู่ภายใต้การตรวจสอบของหน่วยงานของรัฐ ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้จนกว่าการตรวจสอบภาษีจะสรุปผลเรียบร้อย แตกต่างจากธรรมเนียมปฏิบัติของผู้ชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐตลอด 40 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี กฎหมายสหรัฐไม่ได้ห้ามประชาชนเปิดเผยข้อมูลการได้รับเงินคืนจากภาษี แม้จะยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบโดยสำนักตรวจสอบภาษี ขณะที่ที่ปรึกษาทางภาษีบางรายระบุว่า การเปิดเผยจะนำไปสู่การตรวจสอบของสาธารณชน และอาจจะพบประเด็นที่
ผู้ตรวจสอบพลาดไป

ขณะเดียวกัน ทีมหาเสียงของ ฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ซึ่งพยายามจับผิดทรัมป์ในประเด็นเรื่องความโปร่งใส ก็ใช้โอกาสจากการเปิดเผยของนิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า การเปิดเผยนี้เป็นระเบิดที่เปิดโปงความล้มเหลวในการทำธุรกิจของทรัมป์ในอดีตและการหลีกเลี่ยงภาษีของมหาเศรษฐี

การเปิดเผยดังกล่าว ยิ่งกระตุ้นกระแสวิจารณ์กรณีที่ทรัมป์ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลภาษีให้กลับมาเป็นประเด็นสนใจของสาธารณชนอีกครั้ง ในช่วงเวลาอีกไม่ถึง 40 วันก่อนการเลือกตั้ง ด้านซีเอ็นเอ็นระบุว่า แม้การเปิดเผยของนิวยอร์กไทมส์จะไม่สามารถวัดผลกระทบที่ตามมาได้ชัดเจน แต่ก็ก่อให้เกิดคำถามเรื่องภาษีและความสามารถทางธุรกิจของทรัมป์

ก่อนหน้านี้ ในระหว่างการโต้อภิปรายเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ฮิลลารีได้ยกประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับกรณีที่ทรัมป์ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลการคืนภาษีเงินได้ ระบุในทำนองว่า ทรัมป์ไม่ต้องการให้สาธารณชนรับรู้ว่า ไม่ได้จ่ายภาษีให้รัฐบาลกลาง โดยอ้างรายงานของวอชิงตันโพสต์บ่งชี้ว่า ทรัมป์ไม่ได้จ่ายภาษีให้รัฐบาลกลางในช่วงปี 1978 และ 1979 ซึ่งทรัมป์ตอบโต้ฮิลลารีในตอนนั้นว่า “นั่นเป็นเพราะผมเป็นคนฉลาด” ส่วนทีมหาเสียงของทรัมป์ ระบุว่า ทรัมป์รับผิดชอบต่อธุรกิจ ครอบครัวและลูกจ้าง โดยการไม่จ่ายภาษีเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

ทีมงานของพรรครีพับลิกันหลายรายคาดการณ์ว่า ข่าวการเปิดเผยดังกล่าวจะส่งผลต่อทิศทางการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 8 พ.ย.อย่างมาก โดยผู้ลงคะแนนเสียงจะมองเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษีเป็นเรื่องเกี่ยวกับความเท่าเทียม

“ชาวอเมริกันเกือบทั้งหมดรู้ดีว่ามี 2 สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นคือ ความตายและการจ่ายภาษี” เดวิด โคเชล หัวหน้านักกลยุทธ์ทีมหาเสียงของ เจ้บ บุช กล่าว

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ก็มักจะเรียกร้องให้กลุ่มคนรวย โดยเฉพาะเฮดจ์ฟันด์จ่ายภาษีในอัตราที่สูงขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา ทรัมป์ก็ดึงฐานเสียงกลุ่มคนทำงานชนชั้นกลางได้มาก


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สุดอึ้ง คนรวย ไม่เสียภาษี นิวยอร์กไทม์ส พบหลักฐาน โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่จ่ายภาษี รัฐบาลกลางอเมริกา

view