สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ ต้องทำจริง อย่าแค่ตีปี๊บ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย ประเสริฐ จารึก

เศรษฐกิจประเทศไทยปี 2559 กำลังเข้าสู่โค้งไตรมาส 4 ยังไม่รู้เมื่อถึงวินาทีสุดท้าย ดัชนีจะแผ่วแรงแค่ไหน จับสัญญาณการประมูลโครงการใหญ่ 20 โปรเจ็กต์ เงินลงทุนกว่า 1.4 ล้านล้าน ที่ "กระทรวงคมนาคม" บรรจุเป็นแผนปฏิบัติการเร่งด่วน (Action Plan) ของปี 2559

ถึงนาทีนี้ ก็ยังไม่เข้าเป้าตามที่หวังสักเท่าไหร่ 

ทั้งที่เป็นความคาดหวังของ "รัฐบาลทหาร" อยากจะให้เป็นพระเอกขับเคลื่อนการลงทุนของประเทศไทยให้คึกคัก ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาบริหารประเทศ 

ทั้งที่เป็นความคาดหวังของ "นักลงทุน" อยากจะใช้เป็นเครื่องมือจุดประกายธุรกิจให้โชติช่วง 

ทั้งที่เป็นความคาดหวังของ "ผู้รับเหมาก่อสร้าง" อยากจะได้เป็นแบ็กล็อกใหม่ตุนไว้บนหน้าตัก 

ขณะนี้มีโครงการตกค้างรอกดปุ่มร่วม 14 โครงการ มูลค่าลงทุนกว่า 1 ล้านล้าน และมีความเป็นไปได้สูง การประมูลอาจจะหลุดโค้งปีนี้ไปตั้งต้นในปีหน้าแทน



ถึงแม้ "กระทรวงคมนาคม" จะย้ำหมุดเป็นแผ่นเสียงตกร่อง แต่ละโครงการถึงจะล่าช้าจากแผนไปบ้าง 2-3 เดือน แต่ทั้งหมดจะกดปุ่มประมูลแล้วเสร็จภายในปีนี้ ไม่มีหลุดจากกรอบที่วางไว้อย่างแน่นอน 

แต่ยังเป็นเพียงคำพูดระดับนโยบาย ที่คาดการณ์จากสิ่งที่หน่วยงานรายงานความก้าวหน้ารายเดือน ขณะที่ในความเป็นจริงในทางปฏิบัติไม่ได้ราบรื่นเสียทีเดียว 

รถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 7 สาย ขณะนี้เริ่มสร้างไปแล้วมีสายจิระ-ขอนแก่น และฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ผลงานคืบหน้ายังไม่ถึง 10% 

ส่วน "ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร" ทั้งที่ ครม.อนุมัติไปแล้ววันที่ 26 เม.ย. ผ่านมาร่วม 5 เดือนยังติดหล่มร่างทีโออาร์ยังไม่ลงตัว จะเปิดให้รับเหมาต่างชาติเข้าร่วมกับรับเหมาไทยได้มากน้อยแค่ไหน ตอนนี้การตัดริบบิ้นประมูลเลยขยับออกไปเรื่อย ๆ 

และอาจจะกระทบชิ่งไปถึงสาย "มาบกะเบา-จิระ" ซึ่งล่าสุด ครม.อนุมัติโครงการให้การรถไฟฯประมูลเพิ่มอีก 1 สาย ยังลุ้นจะทันในปีนี้หรือไม่ ในเมื่อทีโออาร์ต้นแบบยังสางไม่จบ คิวประมูลที่กำหนดไว้เดิมอาจจะรวน 

ขณะที่ลพบุรี-ปากน้ำโพ,นครปฐม-หัวหินและหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ กำลังรอฟังความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมเสนอ ครม. ต.ค.นี้ 

ที่ดูจะเข้าเป้าที่สุด "มอเตอร์เวย์ 3 สาย" ไม่ว่าบางปะอิน-โคราช, บางใหญ่-กาญจนบุรีและพัทยา-มาบตาพุด ที่กรมทางหลวงรัวประมูล 79 สัญญาอย่างสนุก จนได้ผู้รับเหมาครบถ้วน 

ส่วนไฮสปีดเทรน 4 สาย ทั้งสายไทย-จีนกรุงเทพฯ-โคราช, สายไทย-ญี่ปุ่นกรุงเทพฯ-พิษณุโลก, สายเจ้าสัวซีพีกรุงเทพฯ-ระยองและสายเจ้าสัวไทยเบฟกรุงเทพฯ-หัวหิน ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งอีไอเอ และเตรียมรายละเอียด PPP เนื่องจากเป็นโครงการใหญ่ใช้เงินลงทุนสูง จึงต้องสแกนกันให้ครบด้าน 

ในส่วนของรถไฟฟ้า ทางคมนาคมการันตีว่าทุกสายยังอยู่ในแผนงาน จะยื่นซองประมูล ต.ค.-พ.ย. มีสายสีส้ม ชมพูและเหลือง ส่วนสีแดง Missing Link หลัง ครม.อนุมัติเมื่อกลาง ก.ค.ที่ผ่านมา ทางการรถไฟฯยังยกร่างทีโออาร์ไม่เสร็จ รอลุ้นจะเปิดประมูลเซ็นสัญญาทัน ธ.ค.นี้ ตามที่รับปากไว้หรือไม่ ขณะที่สายสีม่วงใต้เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ รอปรับข้อมูลและขออนุมัติจาก ครม.

โครงการที่เข็นจนสำเร็จ "สุวรรณภูมิเฟส 2" หลังปรับงบลงทุนเดิมกว่า 6.2 หมื่นล้านบาท อยู่ที่กว่า 5 หมื่นล้านบาท พร้อมตัดแบ่งงาน 7 สัญญา ขณะนี้ได้ผู้รับเหมา 3 สัญญาลงเข็มไปเมื่อ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา อีก 4 สัญญาที่เหลือกำลังจะประมูลเร็วๆ นี้ 

ถ้าจะให้ดี น่าจะมีการวัด KPI เป็นรายโปรเจ็กต์ รายหน่วย รายบุคคล เพื่อกระทุ้งงานให้ผลิดอกออกผล ไม่งั้นก็เจอโรคเลื่อนซ้ำซาก 


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ ต้องทำจริง อย่าแค่ตีปี๊บ

view