สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มรสุม...แมกาซีนลาแผง ตลาดเปลี่ยน...ต้องเปลี่ยนให้เร็ว

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ออกอาการเซมาระยะใหญ่ ๆ สำหรับธุรกิจแมกาซีน โดยเฉพาะแมกาซีนเจาะกลุ่มผู้หญิง วัยรุ่น ปัจจัยหลักมาจากพฤติกรรมคนกลุ่มนี้เปลี่ยนไป รับสื่อจากออนไลน์เป็นหลัก สะท้อนจากเม็ดเงินผ่านสื่อนิตยสารที่ลดลงต่อเนื่อง จากรายงานการใช้งบฯโฆษณา บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า 8 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ส.ค. 59) ตลาดแมกาซีนมีมูลค่า 1,971 ล้านบาท ลดลง 29.41% จากช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนที่มีมูลค่า 2,792 ล้านบาท 

ความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อแมกาซีนผู้หญิงชื่อดัง "พลอยแกมเพชร" ที่วางแผงมาถึง 25 ปี เตรียมจะปิดตัวลงปลายปีนี้ โดยฉบับสุดท้ายจะวางแผนเดือนธันวาคมปีนี้ หรือ Who? ที่คาดว่าเล่มปิดท้ายในเดือนตุลาคมนี้ 

เช่นเดียวกับ สกุลไทย ประกาศปิดตัวลงเดือนตุลาคมนี้ โดยชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก "สกุลไทย" ว่า ด้วยสภาพเศรษฐกิจ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป รวมถึงเอเย่นต์จัดจำหน่ายที่ลดลง ทำให้สื่อสิ่งพิมพ์ค่อย ๆ ลดบทบาทลงท่ามกลางการขยายตัวของสื่อดิจิทัล 



โดยก่อนหน้านี้ บางกอกรายสัปดาห์ แมกาซีนหัวนอก "คอสโมโพลิแทน" (Cosmopolitan) ก็ได้ปิดตัวลงเมื่อกลางปีที่ผ่านมา รวมถึง "เซเว่นทีน" จากค่ายมีเดีย ทรานส์ เอเซีย ไทยแลนด์ ที่อยู่ตลาดถึง 14 ปี ก็เพิ่งลาแผงไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

เมื่อย้อนกลับไปจะพบว่า ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา แมกาซีนผู้หญิง วัยรุ่น สะดุดมาพักใหญ่ พร้อมกับทยอยปิดตัวไปเรื่อย ๆ ทั้ง เปรียว เอสคาวาอิ อิมเมจ พร้อมเกิดภาพของการปรับตัวของผู้ประกอบการแมกาซีน เช่น "ดิฉัน" ปรับเป็นรายเดือนตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2558 ส่วน ลิปส์ ก็เพิ่มฟรีก๊อบปี้ Lips Garcon รายเดือนเข้ามาเสริมทัพ เป็นต้น 

แหล่งข่าวจากธุรกิจนิตยสารรายใหญ่วิเคราะห์ถึงสถานการณ์แมกาซีนขณะนี้ว่า มีแนวโน้มเติบโตลดลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะแมกาซีนผู้หญิง เพราะพฤติกรรมคนอ่านเปลี่ยนไป รับสื่อจากออนไลน์เพิ่มขึ้น ซึ่งคนกลุ่มนี้สามารถเลือกรับคอนเทนต์ฟรีจากสื่อออนไลน์ที่รวดเร็วกว่า ทำให้ผู้บริโภคไม่ยอมควักเงินซื้อแมกาซีนเหมือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาผู้ประกอบการแมกาซีนก็พยายามปรับตัวต่อเนื่อง ด้วยวิธีที่แตกต่างกันไป เช่น ปรับจากรายปักษ์เป็นรายเดือน บริหารจัดการต้นทุนภายใน เป็นต้น เพื่อประคองธุรกิจ แต่ท้ายที่สุด หากปรับแล้วไม่ตอบโจทย์รายได้ สุดท้ายก็ต้องยอมลาแผงไปอยู่ดี 

สอดรับกับ "มาลี กิตติพงศ์ไพศาล" ผู้จัดการทั่วไป มายด์แชร์ ประเทศไทย มีเดียเอเยนซี่ ให้มุมมองกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สื่อสิ่งพิมพ์มีแนวโน้มเติบโตลดลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะตลาดแมกาซีน สะท้อนจากตัวเลขการใช้งบฯโฆษณาผ่านแมกาซีนของนีลเส็นที่เติบโตลดลงต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อีกทั้งต้องยอมรับว่าขณะนี้สื่อสิ่งพิมพ์ไม่ใช่เทรนด์ของผู้บริโภคยุคนี้ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เหมือนกันทั่วโลก ทำให้งบฯโฆษณาที่เคยใช้กับสื่อสิ่งพิมพ์ ทั้งแมกาซีน หนังสือพิมพ์ ก็ถูกโยกไปให้สื่อดิจิทัลตามการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับสื่อของผู้บริโภค 

"มาลี" ขยายความว่า อีกทางรอดแมกาซีนคือการต่อยอดคอนเทนต์สู่ช่องทางอื่น ๆ เช่น พราว เครืออมรินทร์ ที่แปลงคอนเทนต์สู่รายการทีวี เป็นต้น เท่ากับว่า ถ้าคอนเทนต์มีความแข็งแกร่งก็จะสามารถต่อยอดไปสู่ช่องทางอื่น ๆ เพื่อสร้างรายได้ได้ 

ทั้งหมดถือเป็นความเคลื่อนไหวแมกาซีนในการเร่งหาโมเดลธุรกิจที่เหมาะสม บนโจทย์ใหญ่ เมื่อพฤติกรรมการรับสื่อผู้บริโภคเปลี่ยน ก็ต้องเปลี่ยนให้ทัน เปลี่ยนให้เร็ว

สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มรสุม แมกาซีนลาแผง ตลาดเปลี่ยน เปลี่ยนให้เร็ว

view