สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เมกะเทรนด์ Urbanization

จากประชาชาติธุรกิจ


การอาศัยอยู่ในคอนโดฯโดยเฉพาะในเอเชีย มักมีพื้นที่จำกัด ขนาดพื้นที่บ้านโดยเฉลี่ยของชาวฮ่องกง จีน และญี่ปุ่น อยู่ที่ 45, 60 และ 95 ตารางเมตรตามลำดับ ปัจจุบันบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทย ก็มีการทำห้องขนาด 20-25 ตารางเมตรออกขายกันในบางโครงการ ด้วยขนาดห้องที่มีขนาดเล็ก ทำให้คนที่อาศัยในเขตเมือง มักใช้ชีวิตอยู่นอกบ้าเป็นหลัก

"Howard Schultz" ซีอีโอของ Starbucks อ่านความต้องการของคนเมืองในจุดนี้ออกเมื่อ 20 ปีที่แล้ว Schultz เชื่อว่าคนเมืองต้องการ "The Third Place" เป็นสถานที่สาม นอกเหนือจากบ้านและที่ทำงาน ที่คนใช้พักผ่อน อ่านหนังสือ ทำงาน นัดพบปะพูดคุย ไอเดียนี้จึงเป็นต้นกำเนิดของร้านกาแฟ Starbucks ซึ่งปัจจุบันได้เร่งขยายธุรกิจไปทั่วโลก

เมื่อประชากรมีความเป็นชาวเมืองมากขึ้น ทักษะในชีวิตของเขาจะเปลี่ยนไป เช่นผู้ชายวัย 30 ปีในพื้นที่ห่างไกล เขาจะสามารถทำอาหาร ต่อโต๊ะเก้าอี้ ทำสวน และจับปลาได้ แต่คนเมืองจะเปลี่ยนทักษะจากทำงานได้หลายอย่าง (Multitask-ing) มาเป็นการเชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่ง (Expertise) ดังนั้นการบริโภคต่อหัวจะสูงขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อบริการ เช่น ทานอาหารนอกบ้าน จ้างซักรีด และสถานรับเลี้ยงเด็ก

ทั้งนี้เพราะเวลามีจำกัด และการแข่งขันในงานประจำมีสูงขึ้น ดังจะเห็นได้จากธุรกิจบริการหาคู่ ออกเดตออนไลน์อย่างบริษัท Match Group ในอเมริกาซึ่งมีรายได้ราว 3.5 หมื่นล้านบาทต่อปี และยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อไปได้ปีละ 10% ตอนนี้บริษัทมีมูลค่ากิจการราว 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งมากกว่ามูลค่าของบริษัทบางจากปิโตรเลียม กับการบินไทยรวมกัน

แม้ว่าเทรนด์ "Urbanization" จะทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวพันกับความเป็นสังคมเมืองได้ประโยชน์มากขึ้น แต่ในมุมกลับ เมื่อเมืองขยายตัวมากขึ้น ประชากรหันมาใช้วิถีคนเมืองมากขึ้น นั่นแสดงว่าวิถีชีวิต แนวเกษตรกรรมกำลังจะหดตัวลงไป หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียนของอังกฤษ ให้ข้อมูลว่า อายุเฉลี่ยของชาวนาในโลกตอนนี้ คือ 60 ปี นั่นแสดงให้เห็นว่าอีกไม่ถึง 20 ปีข้างหน้าความมั่นคงด้านอาหารคงกลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมา เพราะไม่ว่ามนุษย์จะอยู่ในเมืองหรืออยู่ในป่า การบริโภคอาหารก็ยังคงไม่เปลี่ยนไป และจากการที่ UN ประเมินว่าประชากรโลกจะเพิ่มจาก 7.5 พันล้านคน เป็น 9.7 พันล้านคนในปี 2050 ยิ่งตอกย้ำว่า ต่อไปอุตสาหกรรมเกษตรอาจจะกลายเป็นเทรนด์หลักของโลกได้ในไม่ช้า


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เมกะเทรนด์ Urbanization

view