สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มีผลแล้ว! บัตรประชาชนหาย- ชำรุด จ่ายค่าธรรมเนียม 100 บาท

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศใช้กฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2559 ที่ลงนามประกาศวันที่ 4 ตุลาคม โดยพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.) ซึ่งในกฎกระทรวงดังกล่าวให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับ บัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ. 2555 และให้กำหนดค่าธรรมเนียม คือ 1. การออกบัตรในกรณีบัตรหายหรือถูกทำลาย บัตรชำรุด หรือแก้ไขชื่อตัว ชื่อสกุล หรือชื่อตัวและชื่อสกุล ในทะเบียนบ้าน หรือย้ายที่อยู่ ตามมาตรา 6 จัตวา ฉบับละ 100 บาท 2. การออกใบแทนใบรับ ฉบับละ 10 บาท

3.การขอคัดและรับรองสำเนาข้อมูลเกี่ยวกับบัตร ฉบับละ 10 บาท ทั้งนี้ ในกรณีที่รัฐมนตรีประกาศให้เขตท้องที่ใดเป็นเขตประสบภัยพิบัติ ให้ผู้ซึ่งต้องมีบัตรใหม่ หรือเปลี่ยนบัตรตามมาตรา 6 จัตวา ซึ่งอยู่ในเขตท้องที่นั้น และมายื่นคำขอภายในกำหนดเวลา ตามมาตรา 6 จัตวา หรือภายในกำหนดเวลาที่รัฐมนตรีขยายตามมาตรา 6 เบญจ ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในท้ายประกาศราชกิจจา ระบุ เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้เพื่อให้สอดคล้องกับค่าใช้จ่ายในการจัดให้มีบัตรประจำตัวประชาชนที่สูงขึ้น จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้ ทั้งนี้ในกฎกระทรวงเดิมได้กำหนดค่าธรรมเนียมการออกบัตรในกรณีบัตรหายหรือถูกทำลาย บัตรชำรุด หรือแก้ไขชื่อตัว ชื่อสกุล เพียงฉบับละ 20 บาท น้อยกว่าอัตราต้นทุนการดำเนินการจัดทำบัตรประชาชนต่อ 1 คน ที่ต้องใช้งบประมาณฉบับละ 54.64 บาท โดยแยกเป็นค่าวัสดุบัตร ค่าวัสดุผลิตบัตรสำหรับเครื่องพิมพ์ เป็นต้น


ที่มา มติชนออนไลน์


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มีผลแล้ว บัตรประชาชนหาย ชำรุด จ่ายค่าธรรมเนียม

view