สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.เห็นชอบใช้ราคาซื้อ-ขายอสังหาฯ จริงประเมินเสียภาษีเงินได้

จากประชาชาติธุรกิจ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เรื่องการกำหนดฐานภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ ตามมาตรา 49 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร เพื่อกำหนดให้ใช้ราคาที่ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์กันตามความเป็นจริงหรือตามราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ใช้อยู่ในวันที่มีการโอนนั้น แล้วแต่อย่างใดจะมากกว่า เพื่อเป็นฐานในการคำนวณภาษีเงินได้จากการโอนอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงและเพื่อให้จัดเก็บภาษีอากรมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสร้างความเป็นธรรมในระบบการจัดเก็บภาษี

สาระสำคัญของ พ.ร.บ. ดังนี้ 1.กำหนดให้ในกรณีที่มีการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ โดยมีหรือไม่มีค่าตอบแทน ให้เจ้าพนักงานผู้รับจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมใช้ราคาขายที่ผู้มีเงินได้พึงประเมินแสดงหรือตามราคาประเมินทุนทรัพย์เพื่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดินซึ่งใช้ในวันที่มีการโอนนั้น แล้วแต่อย่างใดจะมากกว่า เป็นเงินได้พึงประเมินของผู้นั้น โดยการจัดเก็บภาษีดังกล่าว มิให้เป็นเหตุเสื่อมสิทธิของเจ้าพนักงานประเมินในการเรียกเก็บภาษีอากร

2.กำหนดให้บทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากรที่ถูกยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัตินี้ ให้ยังคงใช้บังคับต่อไปเฉพาะในการปฏิบัติจัดเก็บภาษีอากรที่ค้างอยู่หรือชำระก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ

ทั้งนี้ การแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติดังกล่าวจะส่งผลให้ช่วยให้การจัดเก็บภาษีอากรมีประสิทธิภาพ โดยทำให้การจัดเก็ยภาษีเงินได้ตามความเป็นจริงในการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

ทำให้ฐานในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามประมวลรัษฎากรมีความสอดคล้องกับฐานการคำนวณการจัดเก็บภาษีรายได้หรือรายรับจากการขายอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจัดเก็บตามราคาที่ซื้อขายกันตามจริง และสร้างความเป็นธรรมในระบบการจัดเก็บภาษี


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ครม.เห็นชอบ ราคาซื้อขายอสังหาฯจริง ประเมินเสียภาษีเงินได้

view