สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กระทรวงดิจิทัลย้ำมอนิเตอร์เว็บหมิ่นเข้มข้น วอนประชาชนหยุด Like แชร์ ให้โทร.แจ้ง 1212

จากประชาชาติธุรกิจ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2559 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีรักษาการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้เข้าตรวจราชการที่ศูนย์ปฎิบัติการด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของทั้งกระทรวงดีอี และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เปิดเผยว่า การป้องกันและปราบปรามเว็บหมิ่นสถาบันถือเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องมาช่วยดูแลงานของกระทรวงดีอี แม้ว่าบางฝ่ายอาจจะเห็นว่ากระทรวงไม่ได้ทำอะไรเลย แต่จริงๆ ได้มีการดำเนินงานอย่างเต็มที่ ได้มีการยกระดับหน่วยงานภายใต้กระทรวงจากระดับสำนักงาน ขึ้นเป็นหน่วยงานระดับกอง คือ กองป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ (ปท.) พร้อมเพิ่มกำลังคนขึ้นอีก โดยร่วมกับ ปอท.ของตำรวจและเครือข่ายของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ของทหารด้วย

"เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีการเพิ่มกำลังคน 3-5 เท่า ในศูนย์ดูแล 24 ชั่วโมงของ ปอท. และของกระทรวงที่ บมจ.ทีโอที คอยดูแลด้วย และได้รับความรับมืออย่างยิ่งกับ กสทช. ไอเอสพี (ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต) และผู้ให้บริการในต่างประเทศ เพื่อลดผลกระทบ เพื่อไม่ให้ประชาชนที่มีความโศกเศร้าอยู่แล้ว ได้รับผลกระทบทางจิตใจมากขึ้น แต่เราไม่อยากให้ทุกอย่างออกมาอยู่ในสื่อสาธารณะทุกเรื่อง เพราะเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม แต่ขอให้เข้าใจว่า มีการทำงานต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงอย่างจริงจัง"

โดยปัจจุบันการสกัดกั้นได้ใช้อำนาจตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 26 ซึ่งสามารถดำเนินการปิดกั้นเนื้อหาที่หมิ่นสถาบัน กระทบความมั่นคงการปลุกปั่นยุยงส่งเสริมให้การเกิดแตกแยกได้ทันที  ซึ่งดำเนินการไปแล้วราว 35% จากเว็บที่ตรวจสอบพบแล้ว แต่อีกส่วนยังต้องรวบรวมหลักฐานเพื่อขอคำสั่งศาลเพื่อแจ้งให้กับผู้ให้บริการในต่างประเทศดำเนินการปิดกั้นเนื้อหา

"กรณีต้นทางมาจากในประเทศ ก็มีส่วนที่คุยกับ ISP ที่พูดคุยแล้วปิดได้เลย กับอีกส่วนที่ยังปิดไม่ได้เพราะมีการเข้ารหัส ก็ต้องทำเรื่องประกอบให้ศาลสั่ง เพื่อให้ ISP ปิดให้ ส่วนของต่างประเทศได้มีการประสานติดต่อไปทั้งญี่ปุ่น สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และแจ้งว่าถ้ามีคำสั่งของศาลกลับมาก็จะปิดให้ ถือว่า เป็นแนวโน้มในทางบวก ที่ผ่านมาเราได้ส่งแจ้งไปจำนวนมาก แต่ไม่อยากให้ตื่นตระหนก"

ทั้งยังไม่ได้ปิดสกัดกั้นอย่างเดียว แต่ขอความร่วมมือจากประชาชนที่พบเห็นให้แจ้งโทร.แจ้งสายด่วน 1212 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมประชาสัมพันธ์ว่า อย่าได้กด Link หรือ แชร์ หรือส่งต่อ เพราะนอกจากเป็นการไม่บังควร ยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายด้วย ได้พยายามชี้แจงตรงนี้ เพื่อไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ และกระทำความผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทั้งยังพยายามย่นระยะเวลาในการรวบรวมหลักฐานเพื่อขอคำสั่งศาลให้เร็วเดิมที่ใช้เวลาราว 15 วัน

"จากที่ตรวจสอบพบมีต้นทางที่เป็นเว็บไซต์หมิ่นสถาบันราว 50-60 เว็บที่เราตามอยู่ แต่จากจำนวนนี้จะมีส่วนที่เกี่ยวโยงไปอีก 5-6 เท่า ที่เป็นเครือข่ายย่อย ซึ่งก็มีส่วนที่ปิดได้โดยอำนาจ คสช. ตามประกาศฉบับ 26 อีกส่วนกำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อเข้าสู่กระบวนการศาล ซึ่งเข้าข่ายทั้ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา"


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กระทรวงดิจิทัล มอนิเตอร์เว็บหมิ่น เข้มข้น วอนประชาชน หยุด Like แชร์ โทร.แจ้ง 1212

view