สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สะพานคู่ ภูมิพล 1-2 สะพานแห่งพระบารมี

สะพานคู่ "ภูมิพล 1-2" สะพานแห่งพระบารมี

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อปี 2538 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มีพระราชดำริให้ก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่ม เพื่อบรรเทาการจราจรที่ติดขัดในพื้นที่กรุงเทพมหานครประกอบด้วย "สะพานพระราม 8" ก่อสร้างโดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะแบ่งเบาการจราจรสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า และเชื่อมโยงการเดินทางฝั่งพระนครกับฝั่งธนบุรี เปิดใช้ในวันที่ 7 พ.ค. 2545 เวลา 07.00 น.

"สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม" เป็นสะพานคู่เชื่อมพื้นที่กรุงเทพมหานครกับสมุทรปราการ พระราชทานนามว่า "สะพานภูมิพล 1 และสะพานภูมิพล 2" เป็นโครงข่ายถนนรองรับการขนถ่ายลำเลียงสินค้าจากท่าเรือกรุงเทพต่อเนื่องไปจนถึงพื้นที่อุตสาหกรรมใน จ.สมุทรปราการ และภูมิภาคอื่น ๆ ของประเทศ เพื่อมิให้รถบรรทุกวิ่งเข้าไปในตัวเมือง อันเป็นสาเหตุของการจราจรติดขัดโดยรอบ ก่อสร้างแล้วเสร็จและทดลองเปิดใช้ในปี 2549 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเปิดสะพานเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2553 เวลา 16.30 น.


ทางหลวงชนบท ร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง ร.9 กับโครงการพระราชดำริ "สะพานภูมิพล"

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

กรมทางหลวงชนบท ร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กับโครงการพระราชดำริ "สะพานภูมิพล 1 สะพานภูมิพล 2"

วันนี้ (๒๒ ต.ค. ๕๙ ) เวลา ๐๘.๐๐ น. กระทรวงคมนาคมจัดพิธีร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโดยนายอาคมเติมพิทยาไพสิฐรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมนำคณะผู้บริหารข้าราชการเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงคมนาคมทั้ง 21 หน่วยงาน จำนวน 500 คน กล่าวน้อมถวายและวางพวงมาลาหน้าพระบรมรูปทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ สวนสุขภาพลัดโพธิ์ บริเวณใต้สะพานภูมิพล ๑ สะพานภูมิพล ๒ จังหวัดสมุทรปราการ จากนั้นจึงลงนามแสดงความไว้อาลัย พร้อมชมพระราชกรณียกิจในพิพิธภัณฑ์วงแหวนอุตสาหกรรม ทั้งนี้ ในส่วนของกรมทางหลวงชนบท นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นำคณะข้าราชการและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมพิธีดังกล่าว



กรมทางหลวงชนบทมีความปีติยินดีเป็นล้นพ้นที่ได้น้อมเกล้าฯรับสนองพระราชดำริมาดำเนินงาน “สะพานภูมิพล ๑ และสะพานภูมิพล ๒” สะพานแห่งพระบารมี ซึ่งมีส่วนในการแก้ไขปัญหาจราจรและสร้างเสริมคุณภาพชีวิตให้กับชาวกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตลอดจนผู้สัญจรที่ใช้เส้นทางดังกล่าว นับเป็นความภูมิใจของกรมที่ได้สนองพระบรมราชโองการรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท

สะพานภูมิพล ๑ และสะพานภูมิพล ๒ เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ก่อสร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.๒๕๓๘เพื่อเป็นโครงข่ายถนนรองรับการขนถ่ายลำเลียงสินค้าจากท่าเรือกรุงเทพต่อเนื่องไปจนถึงพื้นที่อุตสาหกรรมในจังหวัดสมุทรปราการและภูมิภาคอื่นๆของประเทศเพื่อมิให้รถบรรทุกวิ่งเข้าไปในตัวเมืองหรือทิศทางอื่นอันเป็นสาเหตุของการจราจรติดขัดโดยรอบทั้งนี้ ไม่เพียงแต่การกระจายการจราจรไปยังทิศทางต่าง ๆ แต่ยังเชื่อมระหว่างเขตราษฎร์บูรณะและเขตยานนาวา กรุงเทพมหานครกับอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สุดเข้าด้วยกัน และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง ๒ แห่ง โดยด้านทิศเหนือเชื่อมกรุงเทพมหานครกับจังหวัดสมุทรปราการว่า “สะพานภูมิพล ๑” ส่วนด้านทิศใต้เชื่อมอำเภอพระประแดงกับตำบลสำโรงใต้ ได้รับพระราชทานชื่อว่า “สะพานภูมิพล ๒” เมื่อวันที่ ๒ กันยายน ๒๕๕๒

โครงการถนนวงแหวนอุตสาหกรรม ประกอบด้วยส่วนที่เป็นถนนวงแหวนเชื่อมโยงพื้นที่ย่านอุตสาหกรรมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยากับท่าเรือกรุงเทพ ความยาวรวมประมาณ ๒๕ กิโลเมตร ส่วนที่กรมทางหลวงชนบทดำเนินการก่อสร้างคือสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ๒ สะพานต่อเนื่องกับบริเวณคอคอดของแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อกันระหว่างฝั่งถนนพระราม ๓ กับฝั่งถนนปู่เจ้าสมิงพราย ทำให้โครงข่ายถนนวงแหวนอุตสาหกรรมสามารถสัญจรต่อเนื่องครบวงรอบ  โดยมีรูปแบบเป็นสะพานขึง ตัวสะพานมีความกว้าง ๗ ช่องจราจร ความยาวรวมประมาณ ๔.๒ กิโลเมตร นอกจากนี้ บริเวณจุดต่อเชื่อมระหว่างสะพานทั้ง ๒ แห่ง จะมีทางแยกเป็นทางยกระดับ ความกว้าง ๔ ช่องจราจร ความยาวประมาณ  ๒.๒ กิโลเมตร ไปบรรจบกับถนนสุขสวัสดิ์ทางทิศตะวันตกด้วย โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวมทั้งสิ้น ๘,๗๓๙ ล้านบาทเศษ  ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จและทดลองเปิดใช้สัญจรเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๙ จนถึงปัจจุบัน

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินโดยเรือพระที่นั่งอังสนา เมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ เวลา ๑๖.๓๐ น. ทรงเปิดสะพานภูมิพล ๑ และสะพานภูมิพล ๒ (สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม) และทรงเปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ รวมถึงทรงทอดพระเนตรภาพยนตร์เกี่ยวกับการก่อสร้างสะพานฯ และประตูระบายน้ำ โดยมีนายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท อธิบดีกรมชลประทาน (ในขณะนั้น) เฝ้ารับเสด็จ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สะพานคู่ ภูมิพล 1-2 สะพานแห่งพระบารมี

view