สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เรื่องจริง เชื่อม ศิริสนธิ อดีตผู้ว่าฯ สุโขทัย ใช้แขนซ้ายวันทยหัตถ์ในหลวง ร.๙

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เรื่องจริง ‘เชื่อม ศิริสนธิ’ อดีตผู้ว่าฯ สุโขทัย ใช้แขนซ้ายวันทยหัตถ์ในหลวง ร.๙(ชมคลิป)

       สุโขทัย - เป็นความจริง “เชื่อม ศิริสนธิ - อดีตผู้ว่าฯ สุโขทัย” ใช้แขนซ้ายวันทยหัตถ์พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ หลังแขนขวาขาดตั้งแต่สมัยเป็นนายอำเภอบางพลี ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 จนสื่อสมัยนั้นวิจารณ์ “ตกประหม่า” เผยพระองค์สนพระทัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นมาก ปี 07 เสด็จฯ “โซกพระร่วงลองพระขรรค์” ด้วย
       นายไพศาล ศิริสนธิ อดีตพัฒนาการจังหวัดสุโขทัย และนางสาวอัญชลี ศิริสนธิ อดีตข้าราชการครูโรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม และผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุโขทัย บุตรของนายเชื่อม ศิริสนธิ อดีตผู้ว่าฯ สุโขทัย เปิดเผยว่า เมื่อครั้งที่นายเชื่อมเป็นผู้ว่าฯ สุโขทัย และใช้แขนซ้ายทำวันทยหัตถ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการรับเสด็จเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2501
       
       สื่อหลายสำนักเสนอข่าวเชิงตำหนิผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยตกประหม่าจึงกระทำเช่นนั้น ทำให้ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ต้องเขียนบทความแถลงข้อเท็จจริงในหนังสือพิมพ์สยามรัฐ
       
       นายไพศาล นางสาวอัญชลี เล่าย้อนอดีตให้ฟังว่า เหตุที่นายเชื่อมใช้แขนซ้ายทำวันทยหัตถ์ก็เพราะว่าแขนข้างขวาขาด เมื่อครั้งนายเชื่อมยังเป็นนายอำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นเรือที่ลักลอบขนอาวุธ และได้เกิดระเบิดขึ้นขณะตรวจค้น ทำให้แขนขวาขาดต้องใส่แขนเทียม
       
       ต่อมานายเชื่อมได้เลื่อนตำแหน่งมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 ซึ่งงานสำคัญของรัฐบาลสมัยนั้นคือ การบูรณะโบราณสถานต่างๆ และเมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเยี่ยมราษฎรภาคเหนือ กระทรวงมหาดไทยได้เบิกตัวนายเชื่อมเข้าเฝ้าฯ จุดแรก บริเวณจุดต่อแดนพิษณุโลกกับสุโขทัย ในช่วงสายของวันที่ 1 มีนาคม 2501 นายเชื่อมได้ใช้แขนจริงข้างซ้ายทำวันทยาหัตถ์
       
       “ภาพในวันนั้นทำให้ประชาชนต่างเข้าใจกันว่าผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยตกประหม่า”
       
       และในค่ำคืนนั้นนายเชื่อมได้ร่วมโต๊ะเสวยบนศาลากลางจังหวัด จึงได้เข้าเฝ้าฯ และทูลถามว่าจะโปรดให้ใช้แขนปลอมหรือแขนจริงในการทำวันทยหัตถ์แสดงความเคารพ ซึ่งนายเชื่อมเล่าให้ฟังว่า พระองค์ได้มีพระราชดำรัสตอบ “ให้ใช้แขนจริงข้างซ้ายในฐานะลูกเสือ” สร้างความปลาบปลื้มใจแก่นายเชื่อม และครอบครัวมิลืมเลือน
       
       สำหรับการจัดงานรับเสด็จในครั้งนั้นสร้างความพอพระทัยอย่างมาก และพระองค์ยังสนพระทัยเรื่องราวประวัติศาสตร์ท้องถิ่น โดยเฉพาะนิทานพระร่วงที่นายเชื่อมได้เล่าเรื่องถวายที่แก่งหลวง รวมทั้งประวัติศาสตร์โบราณคดี การบูรณะโบราณสถาน เพื่อให้เป็นโครงการอุทยานประวัติศาสตร์
       
       และเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2507 พระองค์ท่านได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง และเสด็จพระดำเนินทอดพระเนตรโซกพระร่วงลองพระขรรค์ ได้พระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยเกี่ยวกับความสามารถของคนสุโขทัยโบราณที่มีสมเด็จพระร่วงเจ้าเป็นประมุข และความสำคัญของเขื่อนสรีดภงส์ ที่เป็นประโยชน์ต่อคนไทยสมัยนั้นด้วย
       
       นายไพศาล นางสาวอัญชลี กล่าวอีกว่า ถึงแม้นายเชื่อมจะเกษียณอายุราชการในปี 2508 แล้วก็ตาม แต่เมื่อพระองค์เสด็จฯ มาสุโขทัยอีกในปี 2509 และปี 2515 เพื่อทอดพระเนตรโบราณสถาน ก็ให้เบิกตัวนายเชื่อมเข้าเฝ้าฯ ถวายรายงานความคืบหน้าโครงการอุทยานประวัติศาสตร์ แสดงถึงพระองค์ใส่พระทัยกับโบราณสถานอันเป็นเกียรติภูมิของชาติเป็นอย่างยิ่ง
       
       และเมื่อนายเชื่อมเสียชีวิตเมื่อ 30 มิถุนายน 2528 ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค นางสนองพระโอษฐ์ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ก็ได้นำความกราบบังคมทูล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พระราชทานโกศโถ ฉัตรเบญจาประดับเกียรติยศ ปี่ กลองชนะ ประโคมเวลาพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และพระราชทานพวงมาลา อันเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ครอบครัวนายเชื่อม ศิริสนธิ อย่างหาที่สุดมิได้

เรื่องจริง ‘เชื่อม ศิริสนธิ’ อดีตผู้ว่าฯ สุโขทัย ใช้แขนซ้ายวันทยหัตถ์ในหลวง ร.๙(ชมคลิป)

เรื่องจริง ‘เชื่อม ศิริสนธิ’ อดีตผู้ว่าฯ สุโขทัย ใช้แขนซ้ายวันทยหัตถ์ในหลวง ร.๙(ชมคลิป)

เรื่องจริง ‘เชื่อม ศิริสนธิ’ อดีตผู้ว่าฯ สุโขทัย ใช้แขนซ้ายวันทยหัตถ์ในหลวง ร.๙(ชมคลิป)

เรื่องจริง ‘เชื่อม ศิริสนธิ’ อดีตผู้ว่าฯ สุโขทัย ใช้แขนซ้ายวันทยหัตถ์ในหลวง ร.๙(ชมคลิป)


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เรื่องจริง เชื่อม ศิริสนธิ อดีตผู้ว่าฯ สุโขทัย ใช้แขนซ้ายวันทยหัตถ์ ในหลวง ร.๙

view