สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หลากหลายผลิตภัณฑ์มากคุณภาพ จาก โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

หลากหลายผลิตภัณฑ์มากคุณภาพ จาก “โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา”หลากหลายผลิตภัณฑ์จากโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา


        เชื่อว่าหลายๆ คน อาจจะเคยลิ้มลองรสชาติของน้ำผึ้งจิตรลดาที่หอมหวาน นมอัดเม็ดสวนดุสิตกินดีอร่อยลิ้น หรือนมจิตรลดาที่เปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์ แต่ใครจะเคยรู้บ้างว่าผลิตภัณฑ์จิตรลดาเหล่านี้นั้น มีต้นกำเนิดมาจาก “โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา” ซึ่งเป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระเมตตาห่วงใยพสกนิกรชาวไทย ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี
       
       ความเป็นมาของ “โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา” ก่อกำเกนิดขึ้นจากการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่ต่าง ๆ ด้วยมีพระราชประสงค์ที่จะเห็นประชาชนอยู่ดีมีสุขตามสมควรแก่อัตภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบอาชีพทางด้านเกษตรกรรม ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพหลักของประเทศ จึงทำให้เกิด “โครงการส่วนพระองค์เกี่ยวกับการเกษตร สวนจิตรลดา” ภายในบริเวณพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต อันเป็นราชฐานที่ประทับ ในปีพ.ศ. 2504
       
       “โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา” จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน เพื่อศึกษา ทดลองและวิจัยหาวิธีแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับงานทางด้านการเกษตรต่างๆ อาทิ การปลูกข้าว การเลี้ยงโคนม การเพาะพันธุ์ปลานิล และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งผลการศึกษาสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นแบบอย่างในการนำไปปฏิบัติตาม

หลากหลายผลิตภัณฑ์มากคุณภาพ จาก “โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา”

ผลิตภัณฑ์นมจากโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา

       พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์สร้างโครงการอันหลากหลายใน ”โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา” เพื่อเป็นโรงงานตัวอย่างและพระราชทานโอกาสให้บุคคลทั่วไปที่สนใจ สามารถเข้ามาดูกิจการได้ทุกเมื่อ เพื่อนำไปปฏิบัติตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง
       
       โดยลักษณะของ “โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา” เป็นโครงการที่แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ 1. โครงการแบบไม่ใช่ธุรกิจ เป็นโครงการสนองแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เกี่ยวกับการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตร ทรงให้ความสำคัญกับการเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตของเกษตรกร โดยมีแนวทางที่สำคัญคือ ทำให้เกษตรกรสามารถพึ่งตนเองได้ทางด้านอาหาร และสนับสนุนให้มีรายได้เพิ่มขึ้นนอกเหนือไปจากภาคเกษตร อีกทั้งเน้นการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โครงการเหล่านี้ ได้แก่ โครงการเกี่ยวกับปลานิล ป่าไม้สาธิต นาข้าวทดลองข้าวไร่ การผลิตแก๊สชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์ เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช สวนพืชสมุนไพร สาหร่ายเกลียวทองโครงการทดลองปลูกพืชโดยปราศจากดิน
       
       2. โครงการกึ่งธุรกิจ เป็นโครงการทดลองแปรรูปผลิตภัณฑ์จากการเกษตร มีการจัดผลิตภัณฑ์ออกจำหน่ายในราคาย่อมเยาในรูปแบบที่ไม่หวังผลกำไร แต่มุ่งส่งเสริมให้ประชาชนบริโภคสินค้าที่ผลิตได้ในประเทศไทย ซึ่งมีคุณภาพและราคาไม่แพง โครงการต่างๆ เหล่านี้ ได้แก่ โรงโคนมสวนจิตรลดา โรงบดและอัดแกลบ ห้องปฏิบัติการทดลอง โรงผลิตน้ำผลไม้ โรงนมเม็ดสวนดุสิต โรงอบผลไม้ โรงกลั่นแอลกอฮอล์ โรงเนยแข็ง โรงสีข้าว โรงเห็ด โรงอาหารปลา โรงผลิตกระดาษสา และโรงหล่อเทียนหลวง
       
       ทั้งนี้ “โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา” ที่จัดอยู่ในกลุ่มของอุตสาหกรรมเกษตรมีมากมาย ซึ่งล้วนแต่เป็นโครงการที่ก่อเกิดประโยชน์ต่อพสกนิกรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งในด้านอยู่ดีกินดีและเสริมสร้างรายได้ให้กับประชาชน

หลากหลายผลิตภัณฑ์มากคุณภาพ จาก “โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา”

นมอัดเม็ดสวนดุสิต

        สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกิดจาก “โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา” นั้นมีมากมาย ขอเลือกนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพมาให้รู้กันแบบพอสังเขป ดังนี้ “นมพาสเจอร์ไรซ์” มีให้เลือกบริโภคมากมายหลากหลายรูปแบบ มีทั้งแบบบรรจุถุง บรรจุกล่อง และบรรจุขวด และมีหลากหลายรสชาติให้เลือกดื่ม อาทิ นมรสจืด รสหวานกลิ่นวานิลลา รสโกโก้ รสมะนาว รสส้มเป็นต้น ซึ่งนมเหล่านี้ผลิตจาก “ศูนย์รวมนมสวนจิตรลดา” ที่รับนมดิบจากสหกรณ์โคนมหนองโพและโรงโคนมสวนจิตรลดา นำมาผลิตนมพาสเจอร์ไรซ์จำหน่ายให้กับสมาชิกและโรงเรียน เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพและยังนำรายได้ไปช่วยสนับสนุนการดำเนินกิจการของโรงนมผงสวนดุสิต
       
       “นมอัดเม็ดสวนดุสิต” อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ขายดี เป็นผลิตภัณฑ์จาก “โรงนมเม็ดสวนจิตรลดา” ที่ได้เริ่มทำการทดลองนมอัดเม็ดเมื่อปีพ.ศ. 2527 โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก ม.ล.อัคนี นวรัตน์ ให้คำแนะนำวิธีการผลิตนมอัดเม็ด ตลอดจนจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมน้อมเกล้าฯ ถวายเรื่องเครื่องผนึกซอง จนสามารถดำเนินการผลิตนมเม็ดขึ้นได้ ต่อมาในปีพ.ศ. 2528 เภสัชกรมงคลศิลป์ บุญเย็น และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปราโมทย์ ธีรพงษ์ จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ช่วยเหลือให้การแนะนำในการปรับปรุงคุณภาพนมอัดเม็ดให้เป็นที่ยอมรับ พร้อมได้มอบเครื่องตอกนมอัดเม็ดชนิดสากเดี่ยว จำนวน 1 เครื่อง เพื่อใช้ในกิจการงานนมเม็ดโดยใช้เครื่องโรตารี่ ที่ใช้ในในการผลิตยาเม็ดพร้อมด้วยเครื่องบรรจุซองอัตโนมัติ มาดำเนินการผลิตการปรับปรุงคุณภาพ จนเป็นที่นิยมของผู้บริโภคจำนวนมากในปัจจุบันนี้ ซึ่งนมอัดเม็ดรสหวานนั้น เป็นที่นิยมของผู้บริโภคมาก เพราะมีรสชาติที่หอมหวาน มัน เคี้ยวเพลินอร่อยปาก และสามารถเก็บไว้กินได้นาน

หลากหลายผลิตภัณฑ์มากคุณภาพ จาก “โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา”

นมเม็ดสำหรับสัตว์เลี้ยง

       อีกทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ “นมเม็ดสำหรับสัตว์เลี้ยง” โดยเมื่อเดือนมิถุนายน ปีพ.ศ. 2541 โรงนมเม็ดเริ่มผลิตนมเม็ดสำหรับสัตว์เลี้ยงขึ้น โดยใช้เศษนมหลังจากการคัดแยกเม็ดสมบูรณ์บรรจุซอง มาทำการแบ่งและบดให้ละเอียด แล้วจึงตอกเม็ดใหม่ ซึ่งขนาดเม็ดจะโตกว่าเดิม นำมาผ่านการอบแห้งและฆ่าเชื้อก่อนบรรจุใส่กล่องจำหน่าย ให้สัตว์เลี้ยงกินได้ดี เพราะอุดมด้วยโปรตีน แร่ธาตุและวิตามิน มีแคลเซียมบำรุงกระดูก

หลากหลายผลิตภัณฑ์มากคุณภาพ จาก “โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา”

น้ำผึ้งสวนจิตรลดา และข้าวหอมมะลิซ้อมมือ

        ถ้าใครชอบดื่มน้ำผลไม้ ก็มี “น้ำผลไม้บรรจุกระป่อง” ที่ชวนดื่ม ซึ่งผลิตจาก “โรงงานน้ำผลไม้บรรจุกระป๋อง” ที่เริ่มโครงการเมื่อปลายเดือนมกราคม ปีพ.ศ. 2535 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการตั้งโรงงานขนาดเล็ก ต้นทุนการผลิต การตลาดที่จะผลิตผลไม้บรรจุกระป๋อง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนดื่มน้ำผลไม้มากขึ้น น้ำผลไม้บรรจุกระป๋องของโครงการมีหลายชนิด อาทิ น้ำกระเจี๊ยบ น้ำลำไย น้ำมะตูม น้ำตะไคร้ น้ำเก๊กฮวย เป็นต้น

หลากหลายผลิตภัณฑ์มากคุณภาพ จาก “โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา”

       มี “น้ำผึ้งสวนจิตรลดา” ที่ผลิตจาก “โรงผลิตภัณฑ์น้ำผึ้ง” ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2534 โดยได้รับซื้อผึ้งบริสุทธิ์จากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งทางภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ และจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำมาบรรจุเป็นผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งส่งออกขายตามท้องตลาด เป็นน้ำผึ้งที่กินดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย
       
       นอกจากนี้ยังมี “ข้าวหอมมะลิซ้อมมือ” เป็นข้าวที่ผลิตออกมาจาก “โรงสีข้าวตัวอย่าง สวนจิตรลดา” ที่ได้เปิดกิจการและเริ่มสีข้าวตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม ปีพ.ศ. 2514 เป็นต้นมา โดยกองเกษตรวิศวกรรม กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้อนุเคราะห์จัดส่งเจ้าหน้าที่ มาควบคุมดำเนินการก่อสร้างโรงสี และดำเนินการสีข้าวในระยะ เริ่มแรกให้ โครงการนี้ถือเป็นโครงการ เพื่อการศึกษาหาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ การเก็บรักษาข้าวและการสีข้าวให้ได้ผลดีที่สุด ส่งเสริมให้มีการ ติดต่อกันโดยตรง ระหว่างชาวนาผู้ผลิตข้าว และผู้บริโภค โดยจัดซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาในต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยว เพื่อเป็นการช่วยพยุงราคาข้าว
       
       การผลิตจาก โรงสีข้าวตัวอย่าง 8-10 เกวียน เพราะถ้าผลิตโดยไม่พิจารณาตลาด หากผลิตข้าวสารมาก จะมีผลในการเก็บรักษา เนื่องจากการเก็บรักษาข้าวเปลือก จะสามารถเก็บได้นานกว่าการเก็บในรูปของข้าวสาร ผลผลิตที่ผลิตออกจำหน่าย ของโรงสีข้าวตัวอย่าง สวนจิตรลดา สวนจิตรลดา จะสีข้าวตามปริมาณความต้องการของตลาด ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาจะใช้ข้าวเปลือกผลิตวันละประมาณ มีมากมาย อาทิ ข้าวหอมมะลิซ้อมมือ, ข้าวหอมมะลิ, ข้าวหอมมะลิอนามัย
       
       ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของผลิตภัณฑ์คุณภาพจาก “โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา” ที่มีออกมาจำหน่ายสู่ท้องตลาดให้ประชาชนได้เลือกซื้อหามาบริโภค นับว่าเป็นพระเมตตาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงทำงานหนักมาตลอดการครองราชย์ 70 ปี เพื่อพสกนิกรชาวไทย


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : หลากหลายผลิตภัณฑ์ มากคุณภาพ โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา

view