สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เรื่องเล่าสุดประทับใจของ นพ.บุญยงค์ อดีต ผอ.รพ.น่าน กับพระราชดำรัส ฉันไว้ใจเธอ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เรื่องเล่าสุดประทับใจของ “นพ.บุญยงค์” อดีต ผอ.รพ.น่าน กับพระราชดำรัส “ฉันไว้ใจเธอ”

       น่าน - อดีตผู้อำนวยการ รพ.น่าน ย้อนอดีตสมัยทหาร-ตำรวจสู้รบกับคอมมิวนิสต์ รพ.น่าน ต้องรักษาผู้บาดเจ็บเกือบทุกวัน จนในหลวงและพระราชินีเสด็จเยี่ยมประชาชนที่น่าน พร้อมกับพระราชทานเงินเพื่อเป็นทุนในการสร้างอาคารเพิ่ม จำมิรู้ลืมพระราชดำรัส “ฉันไว้ใจเธอ”
       
       วันนี้ (27 ต.ค.) นพ.บุญยงค์ วงศ์รักมิตร วัย 83 ปี อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เล่าถึงความภูมิใจที่ได้ เคยถวายงาน และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อพสกนิกรชาวน่าน ทหารและตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ในเขตพื้นที่จังหวัดน่าน และโปรดเกล้าฯ พระราชทานเงิน 240,000 บาทเพื่อสร้างตึกผู้ป่วยขนาด 24 เตียง 1 หลัง สำหรับรองรับทหาร ตำรวจ พลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบเป็นการเฉพาะ ทรงพระราชทานนามตึกหลังนี้ว่า “พิทักษ์ไทย”
       
       อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เล่าย้อนไปเมื่อ พ.ศ. 2510 ครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมทหารที่กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้าที่ อ.เชียงกลาง และมีนายทหารเข้ามากราบบังคมทูลว่ามีนายทหารถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส นำตัวออกจากแนวหน้าไม่ได้ พระองค์ได้เสด็จขึ้นเฮลิคอปเตอร์พร้อมสมเด็จพระราชินี และนายทหารคุ้มกัน ไปรับตัวนายทหารที่บาดเจ็บออกมา โดยเดิมจะส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า แต่อาการหนักมากไปไม่ไหวต้องมารักษาที่โรงพยาบาลน่านก่อน
       
       หมอและพยาบาลทำการรักษาโดยไม่เห็นแก่เหนื่อยยาก ก็ทราบถึงพระเนตรพระกรรณ หลังเสด็จพระราชดำเนินกลับได้ให้สมุหราชองครักษ์ พลเรือเอก หม่อมเจ้ากาฬวรรณดิศ ดิศกุล นำหนังสือจากสำนักงานสมุหราชองครักษ์ แจ้งว่าในหลวงทรงพอพระราชหฤทัยต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลน่าน และมีพระประสงค์ที่จะสนับสนุนเครื่องมือแพทย์และความต้องการอื่นๆ ซึ่งในครั้งนั้นก็ได้กราบบังคมทูลไปว่าขาดแคลนทั้งเครื่องมือแพทย์ และทุนทรัพย์ขยายอาคารเพื่อรองรับผู้บาดเจ็บ

เรื่องเล่าสุดประทับใจของ “นพ.บุญยงค์” อดีต ผอ.รพ.น่าน กับพระราชดำรัส “ฉันไว้ใจเธอ”

      หลังจากนั้น ในหลวงได้เสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากการสู้รบที่ รพ.น่านอีกครั้ง เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2511 และได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ เครื่องดูดเลือดและน้ำจากปอด เครื่องรมยาสลบ และเงินจำนวน 240,000 บาท เพื่อขยายอาคารรับผู้ป่วย ยังความปลาบปลื้มแก่เจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลทุกคน แต่ที่เหนืออื่นใดเมื่อพระองค์ท่านพระราชทานสิ่งของให้แล้วก็ตรัสว่า “เงินที่ขอไปนั้นฉันนำมามอบให้แล้ว ขอให้หมอดำเนินการก่อสร้างเองนะ ไม่ต้องผ่านราชการ ฉันไว้ใจเธอ”
       
       นพ.บุญยงค์เล่าต่อว่า คำที่ในหลวงตรัส “ฉันไว้ใจเธอ” ได้ฟังแล้วในเวลานั้นรู้สึกตื้นตันปลื้มปีติและไม่อาจบิดพลิ้วต่อการทำงานต่างๆ มากมาย และพระองค์รับสั่งอีกว่า “สร้างเสร็จแล้วให้บอกด้วยนะ ฉันจะมาเปิด”
       
       พร้อมเล่าต่อว่า “ผมขอพระราชทานเงินไป 2 แสน 4 หมื่นบาท เพื่อใช้ต่อเติมอาคารไม้รองรับผู้ป่วยได้อีก 20-25 คน เอาแค่พอใช้ ไม่ได้คิดว่าจะทาสีด้วยซ้ำไป แต่พอพระองค์ท่านตรัสว่าจะมาเปิด เวลานั้นนึกไม่ออกเลยว่าจะทำอย่างไร แต่ปัญหาทั้งมวลก็ลุล่วงไปด้วยความช่วยเหลือของคนไข้รายหนึ่ง คนไข้ที่เราดูแลเขาอยู่และเข้ามาพบ พาลูกชายมาด้วยชื่อนายทองจุล สิงหกุล เป็น ผอ.กรมโยธาฯ ถามว่ามีอะไรให้ช่วยเหลือก็ขอให้บอก ตนจึงบอกว่าได้เงินพระราชทานมาขยายอาคาร ต้องเขียนแปลน ตอนนี้จะทำเป็นไม้แค่พอใช้ไม่ได้แล้ว นายทองจุลก็ได้ช่วยเหลือเรื่องแบบ หาช่างรับเหมามาทำให้อย่างดี เพราะยิ่งรู้ว่าเป็นเงินพระราชทาน ผู้รับเหมาถึงขนาดควบคุมดูแลการก่อสร้างอย่างดี ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างก็ได้รับพระราชทานนามอาคารใหม่ว่า “พิทักษ์ไทย” เป็นอาคารที่ใช้รองรับผู้บาดเจ็บจากการสู้รบต่อเนื่องมาอีกหลายปี
       
       กระทั่งในปีถัดมา วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2512 อาคารใหม่สร้างเสร็จแล้ว เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่จังหวัดน่านได้กราบบังคมทูลเชิญในหลวงเพื่อทรงเป็นองค์ประธานในการเปิดอาคารศาลากลางจังหวัดและอาคารโรงเรียนราชานุบาล ทางจังหวัดก็ถามว่าจะกราบบังคมทูลเชิญเพื่อทรงเปิดอาคารตึกพิทักษ์ไทยด้วยไหม เห็นว่าพระองค์ท่านต้องเสด็จฯ ถึงสองแห่งแล้ว ก็บอกไปว่าคงไม่ต้องกระมัง แจ้งทางจังหวัดไปอย่างนั้น

เรื่องเล่าสุดประทับใจของ “นพ.บุญยงค์” อดีต ผอ.รพ.น่าน กับพระราชดำรัส “ฉันไว้ใจเธอ”

       “ปรากฏว่า ม.ล.ปีย์ มาลากุล กรมวังผู้ใหญ่ ท่านมาบอกว่า คุณหมอ ในหลวงรับสั่งกับผมว่า “แล้วตึกฉันล่ะ จะไม่ให้ฉันเปิดหรือ” ผมได้ยินอย่างนั้นก็ตกใจ เราไม่ได้เตรียมอะไรเลย ท่านก็แนะนำว่าไม่ต้องเตรียมอะไร ให้หาป้ายและพรมมาผืนหนึ่ง เพราะท่านจะประทับยืนทรงพระสุหร่าย หาสมุดมาเล่มหนึ่งสำหรับทรงลงพระนามปรมาภิไธย ส่วนอื่นๆ จะจัดมาจากกรุงเทพฯ ซึ่งก็จัดเตรียมตามคำแนะนำทุกอย่างเพียงชั่วโมงเดียว ลงทุน 35 บาท ซื้อสมุด 1 เล่ม ครั้นเสร็จพิธียังได้พระราชทานเงินอีก 5 หมื่นบาท เพื่อซื้อสิ่งของที่จำเป็นอื่นๆ
       
       นพ.บุญยงค์ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า พระราชดำรัสของพระองค์มีความหมายต่อชีวิตทั้งชีวิต ยิ่งถ้อยพระราชดำรัสว่า “ฉันไว้ใจเธอ” ก็ยิ่งทวีความหมาย “ทุกวันนี้พระสุรเสียงของพระองค์ยังดังก้องอยู่ไม่มีวันลืม และจะจดจำตราบชั่วชีวิตจะหาไม่”
       
       สำหรับ นพ.บุญยงค์ ใช้ชีวิตราชการที่น่านต่อเนื่องจากปี 2507 จนถึงปี 2537 เป็นนายแพทย์ที่ปฏิเสธความก้าวหน้าบนเส้นทางวิชาชีพและการเมือง ปัจจุบันยังทำงานในฐานะที่ปรึกษา รพ.น่าน ตลอดระยะเวลา 51 ปีที่อยู่เมืองน่าน นพ.บุญยงค์ จึงกลายเป็นผู้อาวุโสที่คนน่านทุกระดับยอมรับนับถือเป็นผู้ที่ให้แนวคิด แนวทางพัฒนา แก้ไขปัญหาให้แก่หลายองค์กร


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เรื่องเล่าสุดประทับใจ นพ.บุญยงค์ อดีต ผอ.รพ.น่าน พระราชดำรัส ฉันไว้ใจเธอ

view