สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาตินี้ไม่มีวันลืม อริสมันต์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ริมฝั่งเจ้าพระยา
       โดย...สุนันท์ ศรีจันทรา

ชาตินี้ไม่มีวันลืม “อริสมันต์”

ชาตินี้ไม่มีวันลืม “อริสมันต์”

ชาตินี้ไม่มีวันลืม “อริสมันต์”

ชาตินี้ไม่มีวันลืม “อริสมันต์”

       เหตุการณ์ไฟไหม้ บ้านนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ซอยเสือใหญ่อุทิศ ถ้าประเมินกระแสจากโซเชียลเน็ตเวิร์ก จะสรุปได้ชัดเจนว่า จำนวนคนที่แสดงความเห็นอกเห็นใจในเคราะห์กรรมมีน้อยกว่าจำนวนคนที่ทับถมอย่างมากมาย
       
       เหตุผลเป็นเช่นใด คงไม่ต้องอธิบายให้เสียเวลา
       
        เพราะนักร้องรายนี้มีพฤติกรรมก่อกวนความสงบสุขทางสังคมมาอย่างโชกโชน โดยเฉพาะในช่วงที่สวมบทเป็นแกนนำคนเสื้อแดง และก้มหัวสวามิภักดิ์นายทักษิณ ชินวัตรอย่างสุดตัว
       
       นายอริสมันต์มีชื่อเกี่ยวข้องกับการเมืองครั้งแรก ช่วงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี2535 โดยร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร จนถูกณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(รสช.)หมายหัว ต้องหนีการตามล่า ลี้ภัยไปฝังตัวที่ฮ่องกงอยู่พักใหญ่
       
       ช่วงเหตุการณ์พฤษภาคมทมิฬ นายอริสมันต์ถือเป็นพระเอก เป็นขวัญใจประชาชน เพราะลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ แต่หลังจากเปลี่ยนจุดยืนใหม่ เข้าสังกัดพรรคไทยรักไทย รับใช้ “ทักษิณ” นายอริสมันต์กลายเป็นผู้ร้าย ถูกสังคมรุมประณาม
       
       นายอริสมันต์เป็นแกนนำคนเสื้อแดงที่แสดงบทบาทไม่น้อยหน้าแกนนำเสื้อแดงคนอื่นๆ โดยเป็นนักปลุกระดมที่ก้าวร้าว ยั่วยุการใช้ความรุนแรง เคยชักชวนให้เผาบ้านเผาเมืองมาแล้ว
       
        คำพูดแสดงความห้าวที่ถูกบันทึกไว้ บนเวทีการปราศรัยการชุมนุมของคนเสื้อแดง เมื่อวันที่29 มกราคม 2553 บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบก และเป็นที่จดจำคือ “นัดกันคราวหน้า ถ้าเขาจะปราบปราม ไม่ต้องเตรียมอะไรมามาก ชวดแก้วคนละใบ มาเติมน้ำมันเอาข้างหน้า ถ้าเรามาหนึ่งล้านคน มี น้ำมัน หนึ่งล้านลิตร รับรองว่ากทม.เป็นทะเลเพลิงอย่างแน่นอน”
       
       และบนเวทีชุมนุมคนเสื้อแดงบางพื้นที่ ยังเคยพูดพาดพิงถึงการทำลายโรงพยาบาลศิริราชด้วย
       
       ผลงานการสร้างความวุ่นวายครั้งสำคัญที่ทำให้ชื่อของนายอริสมันต์อย่างขึ้นใจคือ การร่วมกับแกนนำคนเสื้อแดงคนอื่น นำมวลชนคนเสื้อแดงบุกโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา ทำลายการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ไทยเป็นเจ้าภาพ
       
       คดีคนเสื้อบุกทำลายการประชุมสุดยอดเซียนที่พัทยา เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552 ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกนายอริสมันต์และพวกรวม 13 คน คน 4 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างประกันตัว อุทธรณ์สู้คดี และยังมีคดีก่อการร้ายในเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 ที่รอการชำระด้วย
       
       ยุคที่รับใช้ “ทักษิณ” และสวมบทบาทแกนนำคนเสื้อแดง นายอริสมันต์เป็นนักปลุกระดมตัวร้าย สร้างความวุ่นวายและแตกแยกไปทั่ว สะสมความจงเกลียดจงชังไว้มากมาย
       
       เมื่อต้องเผชิญกับเคราะห์กรรมจากเหตุการณ์ไฟไหม้บ้าน กระแสสังคมจึงมองเป็นเรื่องของเวรกรรม มองเป็นเรื่องที่นายอริสมันต์สมควรที่ต้องชดใช้
       
       เวรที่ไล่ตามนายอริสมันต์จะไม่จบลงง่ายๆ เพราะสิบกว่าปีที่ผ่านมา นายอริสมันต์ก่อกรรมทำเข็ญไว้มากมายเกินกว่าที่จะได้รับความเห็นใจ
       
        และแม้จะพยายามสร้างภาพ จนดูเหมือนเป็นคนที่กลับใจ หันมาแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวง แต่สังคมก็ไม่ยอมให้อภัย เพราะไม่เชื่อว่า นายอริสมันต์จะเป็นโจรกลับใจหันมาเทิดทูนสถาบันฯ
       
       เรื่องเวรเรื่องกรรมของนายอริสมันต์ เป็นปรากฏการณ์ที่นำไปพูดกันในโซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่เรื่องที่ไม่ได้ถูกพูดถึงนักจากเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านคือ
       
       ทำไมนายอริสมันต์จึงร่ำรวยนัก มีบ้านระดับคฤหาสน์ บนเนื้อที่ประมาณ 1ไร่ใจกลางเมือง มีรถหรูๆ และไม่รู้ว่ามีทรัพย์สินเงินทองอีกเท่าไหร่
       
       นายอริสมันต์รวยมาจากไหน เพราะก่อนหน้าเข้ามารับใช้”ทักษิณ”ไม่มีอะไรเท่าไหร่
       
       และไม่เฉพาะนายอริสมันต์เท่านั้น แกนนำเสื้อแดงคนอื่นๆ เป็นที่รู้ว่า รวยไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นนายจตุพร พรหมพันธุ์ หรือนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ซึ่งมีบ้านระดับสิบล้านบาท มีเงินระดับร้อยล้านบาท
       
       คนที่รับใช้ “ทักษิณ” ทำไมจึงร่ำรวย และทำไมรวยเฉพาะบรรดาหัวโจก ทำไมรวยเฉพาะแกนนำคนเสื้อแดง ขณะมวลชนคนเสื้อแดงยังปากกัดตีนถีบตามเดิม
       
       เหตุการณ์ไฟไหม้บ้าน จึงทำให้ได้รู้กันว่า “อริสมันต์” สู้เพื่อ “ทักษิณ”จนรวยอู้ฟู่เพียงใด
       
       มวลชนเสื้อแดงที่ถูกแกนนำ นปช.ปลุกระดมให้สู้ ต้องติดคุกและตายเพื่อ “ทักษิณ” จะรู้สึกอย่างไรบ้างไหม เมื่อแกนนำ นปช.สู้แล้วรวยกันทุกคน
       
       สำหรับ “อริสมันต์” ไฟไหม้บ้านครั้งนี้ นำไปสู่ปรากฏการณ์ที่สะท้อนให้เห็นว่า สังคมให้ความเห็นใจในเคราะห์กรรมที่ได้รับน้อยมาก เพราะ “อริสสมันต์”สร้างบาปสร้างกรรมกับประเทศไว้หนักหนา เกินกว่าที่ใครจะลืมพฤติกรรมในอดีตของหัวโจกเสื้อแดงรายนี้ได้


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ชาตินี้ไม่มีวันลืม อริสมันต์

view