สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แกะรอยโอกาสธุรกิจ แอฟริกา เกาะกระแส อีคอมเมิร์ซ มาแรง

จากประชาชาติธุรกิจ

การเติบโตของตลาด "อีคอมเมิร์ซ" ในทวีปแอฟริกาฉายภาพความเคลื่อนไหวในยุคปัจจุบันที่มีการเติบโตค่อนข้างเร็ว เช่นเดียวกับประเทศหรือทวีปอื่น ๆ และอาจพูดได้ว่าศตวรรษที่ 21 เป็นยุคแห่งการเติบโตของ "โลกออนไลน์" และถือเป็นการส่งเสริมการค้าการลงทุนรูปแบบใหม่ โดยผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน

แอฟริกา บิสซิเนส รายงานโดยอ้างข้อมูลจากการวิจัยของนีลเส็น ระบุว่า การเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซในทวีปแอฟริกาเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน โดยจะเห็นความเคลื่อนไหวนี้อย่างชัดเจนในประเทศ "ไนจีเรีย" และ "แอฟริกาใต้" ซึ่งช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซเฉลี่ยอยู่ที่ 7% ต่อปี




ขณะที่ "สมาร์ทโฟน" เป็นเครื่องมือที่ใช้ตอบสนองความต้องการของประชาชนในประเทศ โดยบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราการเติบโตของสมาร์ทโฟนในทวีปแอฟริกามีความน่าสนใจ โดยปีนี้เชื่อว่าจะโตเฉลี่ย 30% และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องกระทั่งปี 2563 ที่จะโตเฉลี่ย 57% ต่อปี 


ปัจจุบันมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนในทวีปแอฟริการวม 300 ล้านเครื่อง เพิ่มจาก 226 ล้านเครื่องในปีก่อน โดยเป็นผู้ใช้งานในไนจีเรีย 115 ล้านเครื่อง ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 720 ล้านเครื่องในอีก 4 ปีข้างหน้า ดังนั้นโอกาสการเติบโตของธุรกิจ "ช็อปปิ้งออนไลน์" ก็มากขึ้น แม้ว่าโครงการพื้นฐานและสาธารณูปโภคในประเทศจะยังไม่สมบูรณ์ก็ตาม ทว่ารัฐบาลของแต่ละประเทศก็เดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างมุ่งมั่น

นิตยสารธุรกิจ "Venture Africa" ระบุว่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไนจีเรียมีศักยภาพมากที่สุด ปัจจุบันห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ส่งผลให้การค้าออนไลน์ได้รับอานิสงส์มากที่สุด และกลายเป็นช่องทางที่สนองความต้องการผู้บริโภคที่กำลังซื้อสูงขึ้น

"ไนจีเรีย" เป็นตลาดการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในทวีป มีประชากรกว่า 1 ใน 5 ของภูมิภาคแอฟริกาใต้สะฮารา และแนวโน้มประชากรขยายตัว 2-3% ในทุก ๆ ปี และคาดว่าภายในปี 2588 ไนจีเรียจะมีประชากรมากกว่าสหรัฐ ทั้งมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี จีดีพีสูงขึ้นเฉลี่ย 5-7% ทุกปี นอกจากนี้ วัฒนธรรมของไนจีเรียยังมีอิทธิพลต่อประชากรในทวีปแอฟริกาด้วย

"หากธุรกิจใดที่ประสบความสำเร็จและได้รับเป็นค่านิยมสูงสุดในประเทศไนจีเรีย ก็จะได้รับการตอบรับที่ดีจากประเทศส่วนใหญ่ในทวีปแอฟริกาด้วย ซึ่งธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีความสำคัญกับการเจริญเติบโตของจีดีพีมาก ทั้งยังช่วยให้อัตราการว่างงานลดลงเพราะธุรกิจออนไลน์ทุกคนสามารถทำได้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก ที่ยังไม่มีเงินทุนสูงมากนัก" นายซิม ชากายา ซีอีโอบริษัท Konga ผู้นำอีคอมเมิร์ซของไนจีเรีย ทำให้ปัจจุบันเริ่มมีการขยายตัวของอีคอมเมิร์ซในไนจีเรียมากขึ้น อาทิ Jumia, DealDay, Gidimall และ Kaymu เป็นต้น

เดอะ การ์เดียน รายงานว่า การเติบโตของเศรษฐกิจแอฟริกาที่กำลังกลายเป็นตลาดเกิดใหม่ของธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ ยังช่วยทำหน้าที่เป็น "ตัวกลาง" ระหว่างผู้บริโภคและเกษตรกรต้นน้ำ ซึ่งช่วยสนับสนุนและส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตร ที่เป็นหนึ่งในสินค้าหลักของทวีปแอฟริกาได้ด้วย

ถึงกระนั้น การเติบโตของธุรกิจการเกษตรในแอฟริกายังคงประสบกับปัญหาเกี่ยวกับระบบการขนส่ง และการหาคู่ค้าที่ช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภค ทำให้เกษตรกรต้องสูญเสียผลผลิตไปมากก่อนที่จะวางจำหน่ายสู่ท้องตลาด ทั้งทำให้ผลผลิตส่วนใหญ่เกิดการปนเปื้อนระหว่างการขนส่งด้วย

"วินสตัน วาชานกา" เจ้าของบริษัทค้าปลีกออนไลน์ Kitchen Soko ตัวกลางขนส่งผลผลิตของเกษตรกรในเคนยา ไปสู่ประตูหน้าบ้านของผู้บริโภคโดยตรงด้วยระบบการขนส่งที่มีคุณภาพ โดยเน้นกลุ่มลูกค้าชนชั้นกลางที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตซึ่งกำลังเติบโตอย่างมาก อีกทั้งผู้บริโภคยังมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น เนื่องจากวิถีชีวิตในปัจจุบันรีบเร่งขึ้น เหมือนกับผู้บริโภคในประเทศอื่น ๆ ที่พัฒนาแล้ว

ระบบการค้าแบบใหม่นี้จะช่วยเพิ่มอำนาจต่อรองทางการค้าให้กับเกษตรกร รวมถึงผลักดันให้เกิดการพัฒนาวิธีการเพาะปลูกที่ยั่งยืนขึ้น เนื่องจากผู้ค้าปลีกออนไลน์จะรับซื้อผลผลิตคุณภาพสูงในราคาที่สูงกว่าท้องตลาดทั่วไป ดังนั้นหากมีระบบที่ดี ธุรกิจการเกษตรก็จะเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้อย่างมากในแอฟริกา โดยจะเห็นได้จากธุรกิจรูปแบบเดียวกันที่กำลังผุดขึ้นตามภูมิภาคต่าง ๆ ของแอฟริกา เช่น GroceWheels ในประเทศรวันดา หรือ Farm Fresh ในประเทศแกมเบีย ซึ่งกำลังขยายกิจการไปยังประเทศอื่นในแถบแอฟริกาตะวันตก

ขณะที่ นายโอแมร์ แอนซารี นักวิเคราะห์ตลาดเกิดใหม่ของ Renaissance Capital สถาบันการเงินเพื่อการลงทุน เตือนว่า การเติบโตของค้าปลีกออนไลน์จะดำเนินแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งผู้ประกอบการอาจต้องใช้เวลาในการสร้างผลกำไร เนื่องจากผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตยังคงมีจำนวนน้อยอยู่ รวมถึงระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ โดยเฉพาะเครือข่ายทางอินเทอร์เน็ต โลจิสติกส์ ระบบบัตรเครดิต และระบบจัดเก็บฐานข้อมูล ยังต้องการการพัฒนาอยู่อีกมาก

แม้โอกาสจะมีมาก แต่ความท้าทายก็มีอยู่ไม่น้อย ทั้งระบบสาธารณูปโภคที่ไม่ได้มาตรฐาน ไฟฟ้าดับบ่อย เครือข่าย 4G ที่ยังไม่เสถียร และท่าเรือที่ขาดการบริหารจัดการที่ดี รวมถึงท่าเรือที่ไม่ใช่ท่าเรือน้ำลึก ทำให้การขนส่งสินค้าจากต่างประเทศต้องใช้ต้นทุนในการขนส่งมากขึ้น รวมทั้งซัพพลายเชนที่ยังขาดประสิทธิภาพ

สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แกะรอยโอกาสธุรกิจ แอฟริกา เกาะกระแส  อีคอมเมิร์ซ มาแรง

view