สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คำพ่อสอนกับปรัชญา VI

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ โดย วีระพงษ์ ธัม www.facebook.com/10000Li

นับตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค. 2559 จนถึงวันนี้ ความเศร้าโศกต่อการสูญเสียพ่อหลวง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังคงมีอยู่ในใจของพสกนิกรชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ ภาพความจงรักภักดีและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเห็นได้ทั่วทั้งแผ่นดิน ตั้งแต่บน Social Media จนถึงภาพประชาชนชาวไทยทั่วทุกสารทิศที่หลั่งไหลไปวัดพระศรีรัตนศาสดาราม แต่ละคนต่างช่วยเหลือ เกื้อกูล เป็นภาพที่น่าประทับใจ และอิ่มเอมสำหรับผู้คนที่เห็น และจากวันนี้ไป สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือการนำเอาปรัชญา แนวคิดและคำสอนมาใช้ในการดำเนินชีวิต และสำหรับเรื่องการลงทุน เราสามารถเรียนรู้และนำแนวคิดอะไรจากพระองค์มาปฏิบัติได้บ้าง

1.ทรงเป็นต้นแบบของความเพียร การศึกษาความรู้ต่าง ๆ อย่างลึกซึ้ง โครงการในพระราชดำริที่หลากหลาย และพระราชสมัญญาว่า "พระบิดาแห่งนวัตกรรม" หรือ "พระมหากษัตริย์นักพัฒนา" แสดงถึงความรู้จากการศึกษาอย่างถ่องแท้ ความรู้ลึกซึ้งที่เกิดจากการศึกษาด้วยพระองค์เอง เป็นที่ประจักษ์ว่า "ความเพียรอันบริสุทธ์" จากพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนกนั้นเป็นหัวใจของความสำเร็จ

ความเพียรอันบริสุทธ์ นั้นประกอบด้วย 4 เหตุ ประการแรกคือ ระวังบาปที่ยังไม่เคยทำ ในการลงทุนเราต้องระวังบาปซึ่งนำไปสู่ความล้มเหลว เช่น การลงทุนหุ้นปั่น การกู้เงินมาเล่นในอัตราส่วนสูง ลงทุนโดยปราศจากความรู้ ประการที่สองคือ ระวังบาปที่เคยทำมาแล้ว นั่นคือความผิดพลาดในการลงทุนที่เคยทำ เราต้องจดบันทึกไม่ทำซ้ำอีก ประการที่สามคือ หากุศลธรรมที่ไม่เคยทำ ต้องเพียรหาสิ่งที่ทำแล้วได้ผลดี แต่เรายังไม่ได้ทำ เพียรศึกษาสิ่งที่ยังไม่รู้ แล้วศึกษาฝึกฝนจนรู้แตกฉาน ประการที่สี่คือ เพียรกระทำกุศลธรรมที่ดีอยู่แล้วให้เจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป วิธีการลงทุนใดได้ผล เราก็ยึดถือ ไม่วอกแวกเปลี่ยนไป ๆ มา ๆ

2.ทรงเป็นต้นแบบของความประหยัด เราเห็นภาพพระองค์ใช้ชีวิตประหยัด มัธยัสถ์ แม้จะเป็นถึงพระมหากษัตริย์ เราเห็นภาพหลอดยาสีฟันที่ใช้จนหมด ดินสอใช้จนกุด เครื่องใช้ส่วนพระองค์ที่พอเพียง ตั้งแต่เล็กสมเด็จย่าทรงสอนพระองค์ว่า ลูกอยากได้อะไรก็เก็บค่าขนม หยอดกระป๋องไว้ ได้มากค่อยนำไปซื้อ นอกจากความประหยัดแล้ว ความมีวินัยก็เกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน ความประหยัดนี่คือจุดเริ่มต้นของเส้นทางเศรษฐี เพราะเราสามารถมีเงินเหลือไปลงทุนได้มากเพียงพอ

3.ทรงสร้างรากฐานเศรษฐกิจพอเพียง เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่ตระหนี่ แต่ใช้อย่างสมเหตุสมผล โดยดูตาม "ปัจจัยตัวเอง" เป็นสำคัญ ถ้าเราดูตามผู้อื่น การใช้จ่ายของตัวเองอาจจะไม่พอเพียง คือ เลียนแบบคนอื่น และอาจก้าว "เร็ว" เกินไป ด้วยการก่อหนี้สูง ใช้จ่ายเกินตัว ซึ่งนำมาซึ่งความยากลำบากในระยะยาว

หลักเศรษฐกิจพอเพียง คือเราต้องมีเสาเข็มที่แข็งแรงมั่นคงก่อนสร้างอาคารสูง ดังนั้นจงดูแลทุกอย่างให้พร้อมก่อนเริ่มต้นลงทุน ถึงแม้ว่าการลงทุนคือกิจกรรมที่เราควรเริ่มต้นให้เร็ว แต่ก็ไม่ใช่ต้องรีบเร่ง จนลืมมองรอบข้างไป เช่น ลดมาตรฐานการดูแลครอบครัว ไม่มีเงินออมฉุกเฉิน ละเลยปัจจัยสี่ ไม่วางแผนการเงินพื้นฐานก่อน แต่เอาเงินมาลงทุนทั้งหมด ทุกสิ่งทุกอย่างต้องสมดุล และเติบโตเป็นขั้นตอน

4.ทรงแก้ปัญหาจากจุดเล็กจนไปสู่องค์รวม โครงการในพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการ มักมีจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่เกิดจากการสังเกต ค่อย ๆ แก้ปัญหาทีละจุด ตัวอย่างโครงการพระราชดำริ เช่น โครงการชั่งหัวมัน มาจากการสังเกตมันเทศที่ทรงทิ้งไว้ และสามารถแตกเป็นใบ มันเทศที่สามารถขึ้นได้ง่าย เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาในพื้นที่แห้งแล้งอย่าง อ.ท่ายาง ให้อุดมสมบูรณ์ และสามารถแตกเป็นพืชเศรษฐกิจหลากหลาย เป็นต้นแบบการแก้ปัญหาให้พื้นที่อื่น

การลงทุนเช่นเดียวกัน ถ้าเราไม่แน่ใจว่าจะแก้ปัญหาที่ไหน เริ่มต้นอย่างไร ก็ให้เริ่มสังเกตจากจุดเล็ก ๆ ก่อน ค่อย ๆ อ่านทฤษฎีการลงทุน ศึกษาทีละเรื่อง ๆ หลังจากนั้นก็เริ่มจากเอาข้อมูลหุ้นมาเรียงใส่ตะแกรง แล้วค่อย ๆ อ่านหุ้นทีละตัว เก็บสะสมความรู้ คอยสังเกตว่าหุ้นที่ผลตอบแทนดีในแต่ละปีมีสาเหตุมาจากอะไร หุ้นที่ผลตอบแทนแย่มีสาเหตุมาจากอะไร ขยายผลไปจนครบถ้วนสมบูรณ์

5.ทรงทำงานด้วยความสุข และมีจุดมุ่งหมาย ตั้งแต่ปฐมบรมราชโองการว่า เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม ที่คือ "WHY" หรือเหตุผลของทุก ๆ วันของพระองค์ที่ทรงทำงานหนักมา 70 ปี ถ้าเราสามารถหาจุดจุดนี้เจอ ชีวิตเราจะไม่มีคำว่าเหนื่อยจากงานหรือการลงทุน มีข้อความตอนหนึ่งในหนังสือเรื่องใต้เบื้องพระยุคลบาท ท่านทรงมีรับสั่งไว้ว่า "ทำงานกับฉัน ฉันไม่มีอะไรจะให้ นอกจากความสุขในการทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น" บางครั้งนี่อาจจะเป็นความสุขที่พระองค์ทรงได้รับมาตลอด 70 ปี พระองค์ตรัสเสมอให้คนไทยสามัคคี พากเพียรทำงานอย่างมีจุดหมาย คงเพราะอยากให้พสกนิกรที่พระองค์รักได้สัมผัสความสุขในแบบเดียวกัน


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คำพ่อสอน ปรัชญา VI

view