สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อ่านเรื่องราวความฉลาดของทองแดง ..สุนัขทรงโปรดของในหลวง รัชกาลที่ 9

จากประชาชาติธุรกิจ

ทองแดง เป็นสุนัขที่ฉลาด และ "รู้ภาษา" ไม่ว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะรับสั่งกับทองแดงอย่างไร ทองแดงก็รู้เรื่องและทำตาม แม้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะรับสั่งค่อยๆ เช่น เมื่อทองแดงไปคาบกระดูกไก่ที่อีกามาทิ้งอยู่ในพุ่มไม้บริเวณสวนที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐานมาเคี้ยว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะรับสั่งว่า "ไม่ดี ทองแดง" ทองแดงก็จะคายกระดูกทิ้งทันที และวิ่งตามเสด็จต่อไป



เรื่องชั่งน้ำหนักก็เช่นเดียวกัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะรับสั่งว่า "ทองแดงไปชั่งน้ำหนัก และอยู่นิ่งๆ นะ" ทองแดงจะเดินไปขึ้นบนแท่นของเครื่องชั่งเอง แล้วหมุนตัวกลับหลังหันหน้ามองพระพักตร์ และนั่งนิ่ง จนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงอ่านน้ำหนักเรียบร้อยแล้ว ทองแดงจึงลงจากเครื่องชั่ง มาตอนหลังๆ นี้ ทองแดงมาแบบใหม่ คือนั่งทอดอารมณ์ท่าเก๋ไก๋บนแท่นชั่งน้ำหนัก



นอกจากฉลาดและ "รู้ภาษา" ดูเหมือนว่าทองแดงจะมีโทรจิต และใช้ได้ผล เพราะมีหลายครั้งที่ลูกๆ ของทองแดงออกไปวิ่งเล่นไกลจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่วนทองแดงจะลาดตระเวนไปข้างหน้า แล้วกลับมาเฝ้าฯ อีก เมื่อทรงเห็นว่าลูกของทองแดงวิ่งไกลเกินไป พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะรับสั่งว่า "ทองแดง ไปตามทองม้วนมา" ทองแดงจะลุกไปจ้องดูลูกๆ ที่วิ่งออกไป ไม่นานทองม้วนก็จะวิ่งมา ถ้าเกิดขึ้นเพียงหนึ่งครั้งหรือสองครั้ง ก็อาจเป็นการบังเอิญ แต่เป็นเช่นนี้หลายครั้ง ไม่เฉพาะกับลูกๆ ของทองแดงเท่านั้น กับสุนัขตัวอื่นๆ ทองแดงส่ง "โทรจิต" ให้วิ่งกลับมาเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้

ถ้าอยู่ในระยะใกล้ ทองแดงจะเดินตามไปเอง เช่นเมื่อทองแท้เข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็มั่งจะชอบนั่งหลบมุม ส่วนทองแดงจะเฝ้าฯ อยู่ใกล้พระองค์เสมอ เมื่อถึงเวลาที่จะต้องทูลลากลับบ้าน บางครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะรับสั่งว่า "ทองแดงไปเรียกทองแท้ ถึงเวลากลับบ้านแล้ว" ทองแดงก็จะเดินไปหาทองแท้ และสะกิดให้ลุกขึ้นมา



บางครั้ง ทองแดงถูกใช้ให้เชิญเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย เช่นเมื่อทรงพระดำเนินออกกำลังพระวรกายแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีรับสั่งกับคณะผู้มาเฝ้าฯ นานเกินไปหน่อย เลยเวลาที่จะเสด็จขึ้น ทองแดงที่ยืนเฝ้าห่างออกมาจะเดินเข้าไปเฝ้าฯ แล้วเลียพระหัตถ์หลายครั้ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเห็นเช่นนั้น ก็ทรงทราบ จึงรับสั่งกับผู้ที่เฝ้าฯ อยู่ว่า "ทองแดงมาตามกลับแล้ว"



ทองแดงเป็นสุนัขฉลาดและเรียนรู้เร็ว เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชประสงค์จะให้ทองแดงนอนหงาย จะรับสั่งว่า "ทองแดง แอ้งแม้ง" ทองแดงก็จะลงนอนหงายตามรับสั่ง วันหนึ่งทองแดงเกิดคันและเกาหลายครั้ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทอดพระเนตรดังนั้น จึงทรงหยิบกระป๋องแป้งเด็กมาชูให้ทองแดงดู และรับสั่งว่า "ทองแดง แอ้งแม้ง จะทาแป้งให้" ทองแดงก็ลงนอนหงายให้ทรงทาแป้งโดยดี การทาแป้งนี้ทองแดงชอบมาก เมื่อทรงทาแป้งให้ทั่วแล้ว ทองแดงลุกขึ้น เดินสองสามเก้าก็เกาอีก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงรับสั่งว่า "ทองแดง ทาแป้งแล้ว ไม่คันแล้ว" ทองแดงก็เชื่อและหยุดเกาจริงๆ หลังจากนั้น เมื่อเห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหยิบกระป๋องแป้งขึ้นมา ทองแดงก็จะลงนอน "แอ้งแม้ง" ทันที เพื่อให้ทรงทาแป้งให้ จนบางครั้ง เมื่อทองแดงกลับจากเข้าเฝ้าฯ ก็จะถูกพยาบาลแซวว่า "แหม! ทองแดง พุงขาวเชียวนะ"






ที่มา พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่อง ทองแดง


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อ่านเรื่องราวความฉลาด ทองแดง สุนัขทรงโปรด ในหลวง รัชกาลที่ 9

view