สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สหรัฐฯคลั่งทิ้งบอมบ์ฆ่าพลเรือนอัฟกัน30ชีวิตรวมถึงเด็กทารก หลังทหารถูกตอลิบานจู่โจมสังหาร2นาย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

สหรัฐฯคลั่งทิ้งบอมบ์ฆ่าพลเรือนอัฟกัน30ชีวิตรวมถึงเด็กทารก หลังทหารถูกตอลิบานจู่โจมสังหาร2นาย

ญาติของเหยื่อนำศพหนูน้อยมาประท้วง ในเมืองคุนดุซ อัฟกานิสถานเมื่อวันพฤหัสบดี(3พ.ย.) หลังการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯในช่วงเช้าวันเดียวกัน ได้เข่นฆ่าชีวิตพลเรือนไปอย่างน้อย 30 ศพ

       เอเอฟพี - การโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯในตอนเช้าวันพฤหัสบดี(3พ.ย.) เช่นฆ่าชีวิตพลเรือนอัฟกานิสถาน ในจังหวัดคุนดุซ ทางภาคเหนือ ไปอย่างน้อย 30 ศพ ในนั้นมีทั้งผู้หญิงและเด็ก ปฏิบัติการที่เกิดขึ้นหลังจากตอลิบานจู่โจมสังหารทหารอเมริกาไป 2 นาย ขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมอเมริกาและผู้บัญชาการกองกำลังนาโต้บอกเสียใจที่ทราบข่าวกำลังพลโดนปลิดชีพ แต่ไม่พูดถึงประชาชนอัฟกันผู้เคราะห์ร้ายแต่อย่างใด
       
       ปฏิบัติการโจมตีดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดการประท้วงที่เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกในเมืองเอกของจังหวัด ด้วยญาติๆของเหยื่อนำร่างไร้วิญญาณที่ขาดวิ่นของเหล่าเด็กน้อยขึ้นรถกระบะแห่ศพไปตามท้องถนนสายต่างๆทั่วเมืองคุนดุซ
       
       เหตุสังหารอย่างโหดเหี้ยมย้ำให้เห็นถึงสถานการณ์ความมั่นคงที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ หลังจากตอลิบานบุกยึดเมืองคุนดุซเป็นครั้งที่ 2 ในรอบปี ขณะที่กองกำลังอัฟกานิสถานที่นำโดยนาโต้ประสบปัญหาในความพยายามควบคุมพวกก่อความไม่สงบ
       
       ด้วยกองกำลังอัฟกานิสถานและทหารพันธมิตรที่กำลังปฏิบัติการร่วมปราบปรามตอลิบาน บริเวณชานเมืองถูกลอบโจมตี ส่งผลให้พวกเขาต้องร้องขอการสนับสนุนทางอากาศ
       
       "พลเรือนอัฟกัน 30 คนเสียชีวิตในปฏิบัติการทิ้งระเบิดและอีก 25 คนได้รับบาดเจ็บ" มาห์มูด ดานิช โฆษกจังหวัดบอกกับเอเอฟพี ส่วนโฆษกของตำรวจยืนยันยอดเหยื่อจำนวนเดียวกัน พร้อมระบุว่าในบรรดาผู้เสียชีวิตนั้นมีเด็กในวัยทารกรวมอยู่ด้วยหลายคน โดยเด็กเล็กสุดมีอายุแค่ 3 เดือน "พวกเขากำลังนอนหลับอยู่ในบ้านตอนที่ถูกโจมตีโดยทหารของพันธมิตร"
       
       ในถ้อยแถลงสั้นๆผ่านทวิตเตอร์ นาโต้ยอมรับว่ากองกำลังสหรัฐฯอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีทางอากาศดังกล่าว "ปฏิบัติการทางอากาศในคุนดุซ เพื่อปกป้องกองกำลังมิตรสหายที่ถูกโจมตี ทุกคำกล่าวอ้างเกี่ยวกับการเสียชีวิตของพลเรือนจะมีการสืบสวน"
       
       ทาซา กุล กรรมกรวัย 55 ปี หนึ่งในผู้ชุมนุมที่ปักหลักด้วยความโกรธกริ้วด้านนอกของสำนักงานผู้ว่าการรัฐคุนดุซ ได้นำศพสมาชิกครอบครัว 7 คนใส่รถ 3 ล้อ มาประท้วง "หัวใจของผมแหลกสลาย ผมต้องการรู้ว่า ทำไมเด็กๆผู้บริสุทธิ์เหล่านี้ถึงต้องถูกสังหาร แล้วไหนล่ะต่อลิบาน ไม่มีเลย มีแต่เด็กผู้บริสุทธิ์ไร้เดียงสาเท่านั้น"
       
       เหตุสูญเสียพลเรือนโดยฝีมือของกองกำลังนาโต้ เป็นหนึ่งในประเด็นที่โต้เถียงกันหนักสุดในสงครามต่อสู้กับกลุ่มก่อความไม่สงบที่ยืดเยื้อมา 15 ปี
       
       ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน บอกว่ารู้สึกเศร้าใจอย่างยิ่งต่อเหตุเข่นฆ่าดังกล่าว พร้อมเรียกร้องกองทัพทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อป้องกันไม่ให้พลเรือนต้องมาสูญเสียเลือดเนื้อ "ศัตรูของประชาชนอัฟกานิสถานใช้บ้านของพลเรือนในคุนดุซเป็นโล่ป้องกัน ผลก็คือทำให้เพื่อนร่วมชาติของเราจำนวนหนึ่งถูกฆ่า ในนั้นรวมถึงผู้หญิงและเด็ก"
       
       การถล่มทางอากาศดังกล่าวเกิดขึ้นตามหลังการสู้รบอันดุเดือดกับพวกก่อความไม่สงบที่สังหารทหารอเมริกา 2 นายและกองกำลังพิเศษอัฟกัน 3 นาย ระหว่างปฏิบัติการต่อต้านตอลิบานในคุนดุซ โดยทหารสหรัฐฯเหล่านั้นกำลังช่วยเหลือทหารอัฟกันเข้าเคลียร์ที่มั่นแห่งหนึ่งของพวกตอลิบานและขัดขวางปฏิบัติการต่างๆของทางกลุ่ม
       
       "ในนามของกองกำลังสหรัฐฯและอัฟกานิสถาน การสูญเสียในวันนี้เป็นเรื่องน่าเศร้า และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและเพื่อนๆของเหล่านายทหารของเรา ที่ต้องมาจบชีวิตลงในวันนี้" จอห์น นิโคลสัน”ผู้บัญชาการกองกำลังนาโต้และสหรัฐฯในอัฟกานิสถานระบุ "แม้มีเหตุการณ์น่าเศร้าในวันนี้ แต่เราแน่วแน่ในสัญญาของเราที่จะช่วยเหลือสหายอัฟกันปกป้องประเทศของพวกเขา"
       
       ด้านนายแอช คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ บอกว่าเขาเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ทราบข่าวว่าทหารอเมริกา 2 นายเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ 4 นายในอัฟกานิสถาน "ทหารของเขากำลังทำหน้าที่เพื่อช่วยชาวอัฟกันปกป้องประเทศของพวกเขา ในขณะเดียวกันก็ปกป้องแผ่นดินของเราจากพวกที่จะทำอันตรายกับเรา"


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สหรัฐฯคลั่ง ทิ้งบอมบ์ ฆ่าพลเรือนอัฟกัน รวมถึงเด็กทารก  หลังทหาร ถูกตอลิบาน จู่โจมสังหาร

view