สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จำนำทุกเมล็ด-จำนำยุ้งฉาง สงครามข้าว เพื่อไทย-ปชป.-คสช.

จากประชาชาติธุรกิจ

รายงาน

ปัญหาราคาข้าวดิ่งเหว "กิโลฯละ 5 บาท"-ชาวนาเร่ "ขายตรง" ผ่านออนไลน์กลายเป็น "วาระแห่งชาติ" ของ "รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพียงชั่วข้ามคืน

เป็นวาระแห่งชาติทั้งในทางเศรษฐกิจ-ทางการเมือง โดยเฉพาะ "วาระแห่งชาติทางการเมือง" ภายหลัง "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกฯ เดินสายรับซื้อข้าวชาวนา กิโลฯละ 20 บาท เล่นบทดราม่า-หลั่งน้ำตาอาลัยในโชคชะตา-วิบากกรรม หลังถูกรัฐบาล-คสช.ออกคำสั่งชดใช้ค่าเสียหายคดีโครงการรับจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้านบาท

"ก็ไม่รู้จะชดใช้ยังไงหมด เพราะเป็นจำนวนเงินที่เยอะมาก"

เปิดฉากวาทกรรมทางการเมืองตอบโต้กันไปมาระหว่างผู้มีอำนาจในรัฐบาล-คสช.กับน.ส.ยิ่งลักษณ์-ขั้วอำนาจเดิม มีพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาร่วมผสมโรง

"มีการร่วมมือกันระหว่างนักการเมืองในพื้นที่ ร่วมกับโรงสีบางโรงสี กำหนดราคาข้าวให้ต่ำลง โดยหวังให้เกิดประเด็นต่อประชาชน ให้เกิดการต่อต้านหรือขัดแย้งกับรัฐบาล"
พล.อ.ประยุทธ์ เปิดประเด็นก่อนประชุมแก้ปัญหาข้าวที่ทำเนียบรัฐบาล จนนายก-บอร์ดสมาคมโรงสีข้าวลาออกยกชุด



ก่อนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินสายซื้อข้าวจากชาวนาว่า "ผมไม่รู้ ต้องไปถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์เอง ถ้าอย่างนั้นก็รับซื้อข้าวให้หมดเลยสิ และไม่รู้ว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือเปล่า แต่เชื่อว่าไม่ได้เป็นการตัดหน้ารัฐบาล เพราะรัฐบาลทำทั้งประเทศ แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ทำแค่ส่วนหนึ่งเอง"

"หากเป็นเจตนาที่จะช่วยสนับสนุนรับซื้อข้าว เช่นประชาชนคนอื่น ๆ โดยไม่มีเหตุผลเคลือบแฝงหรือการจัดฉากเพื่อหวังผลทางการเมือง สังคมคงยอมรับได้ แต่หากทำไปเพื่อโหนกระแส สร้างข่าว สร้างเรื่องราวดราม่า เพื่อหวังกลบหรือบิดเบือนความผิดในอดีตและคดีความที่เป็นอยู่ เชื่อว่าพี่น้องประชาชนคงไม่สบายใจที่เห็นนักการเมืองเอาความเดือดร้อนของชาวนามาแสวงประโยชน์ทางการเมืองเช่นนี้"พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงอีเวนต์รับซื้อข้าวชาวนาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์

ก่อน น.ส.ยิ่งลักษณ์จะออกมาย้อนคำพูด พล.อ.ประวิตรว่า "ถ้าดิฉันเป็นรัฐบาล ดิฉันจะทำแบบนั้นค่ะ (รับซื้อข้าวจากชาวนาทุกเมล็ดทั้งประเทศ)...คนที่เป็นรัฐบาลที่เป็นกลางก็ควรจะมองว่าใครที่ช่วยเหลือก็น่าจะยินดีและเปิดรับกับทุกคน"

นอกจากการสาดวาทกรรมทางการเมืองใส่กันแล้ว ยังมีการออกมาเปรียบเทียบนโยบายช่วยชาวนาของรัฐบาลไหนดีกว่ากัน มีพรรคประชาธิปัตย์ร่วมวงผสมโรง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวภายหลังกรณีรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ออกนโยบาย "จำนำยุ้งฉาง" ข้าวหอมมะลิไร่ละ 13,000 บาทต่อตัน ผ่านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มเป้าหมาย 2 ล้านราย พื้นที่เพาะปลูก 26 ล้านไร่ ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 59-28 ก.พ. 60 วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท ว่า

"นโยบายประกันรายได้จะเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด เพราะจะทำให้เกษตรกร ชาวนามีรายได้เหมาะสมกับต้นทุน รัฐบาลไม่ต้องบริหารจัดการในเรื่องของการซื้อขายจัดเก็บข้าวอีกต่อไป ถ้าเลือกได้อยากให้รัฐบาลนำเรื่องประกันรายได้ไปใช้"

ล่าสุด ครม.เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ยังเห็นชอบโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2559/2560 สำหรับข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 10,500 บาท และข้าวหอมปทุมธานี ตันละ 11,300 บาท โดยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันหนักแน่นว่า "ไม่ใช่การจำนำข้าว" และเป็นการรับจำนำยุ้งฉาง "บางส่วน" ในราคา "ต่ำกว่าราคาตลาด" คือ 90% จากราคาตลาด ไม่ใช่การจำนำข้าวทุกเมล็ด-ราคาสูงกว่าราคาตลาด

เมื่อเปรียบเทียบนโยบายช่วยเหลือชาวนา 3 รัฐบาลที่ผ่านมา เริ่มตั้งแต่โครงการ "ประกันรายได้" เกษตรกรของ "รัฐบาลอภิสิทธิ์" ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2552 ได้กำหนดหลักเกณฑ์โครงการ ประกอบด้วย

ข้าวหอมมะลิ ราคาประกันตันละ 15,300 บาท เพดานประกัน 14 ตัน ข้าวหอมจังหวัด ราคาประกันตันละ 14,300 บาท เพดานประกัน 16 ตัน ข้าวเปลือกปทุมธานี ราคาประกันตันละ 10,000 บาท เพดานประกัน 25 ตัน และข้าวเปลือกเหนียว ราคาประกันตันละ 9,500 บาท เพดาน 16 ตัน

ขณะที่โครงการ "รับจำนำข้าว" ของ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์" ตามมติ ครม.โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/2555 เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2554 ประกอบด้วย

ข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 20,000 บาท ข้าวเปลือกหอมจังหวัด ตันละ 18,000 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานี ตันละ 16,000 บาท ข้าวเปลือกเหนียว 10% เมล็ดยาว ตันละ 16,000 บาท ข้าวเปลือกเหนียว 10% เมล็ดสั้น ตันละ 15,000 บาท

ข้าวเปลือกเจ้า 100% ตันละ 15,000 บาท ข้าวเปลือกเจ้า 5% ตันละ 14,800 บาท ข้าวเปลือกเจ้า 10% ตันละ 14,600 บาท ข้าวเปลือกเจ้า 15% ตันละ 14,200 บาท ข้าวเปลือกเจ้า 25% ตันละ 13,800 บาท

เป้าหมายการรับจำนำ ไม่จำกัดปริมาณข้าวเปลือกที่รับจำนำทั้งโครงการ ส่วนปริมาณข้าวเปลือกที่เกษตรกรแต่ละรายจะจำนำได้ไม่จำกัดจำนวนเช่นกัน


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จำนำทุกเมล็ด จำนำยุ้งฉาง สงครามข้าว เพื่อไทย ปชป. คสช.

view