สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

งดงามในใจราษฎร์

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย อมร พวงงาม

หากจะเอ่ยถึงค่ายรถยนต์ที่ยึดถือแนวปฏิบัติตามคำสอนของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ค่าย อีซูซุ จัดเป็นค่ายหนึ่งที่น้อมนำคำสอนของ "พ่อ" มาใช้ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างลงตัว ตั้งแต่การกำหนดวิสัยทัศน์ของบริษัท หรือ "วิถีอีซูซุ" ที่ระบุชัดเจนว่า "ผู้ใช้สุขใจ...เพิ่มพูนรายได้...ช่วยให้สังคมพัฒนา" หรือโครงการดี ๆ เพื่อสังคม ก็มีตัวอย่างชัดเจนโดยเฉพาะ โครงการอีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต

วันก่อน คุณปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เล่าให้ฟังถึงความซาบซึ้งของกลุ่มอีซูซุตลอด 60 ปีที่เข้ามาทำธุรกิจในบ้านเราที่มีต่อพระราชจริยวัตรอันเป็นแบบอย่างที่งดงามของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

รวมถึงความภาคภูมิใจอย่างมากเมื่อคณะผู้บริหารของกลุ่มอีซูซุได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เข้าเฝ้าฯในวาระครบรอบ50ปีของการดำเนินธุรกิจอีซูซุในประเทศไทย

กลุ่มอีซูซุขอรับพระบรมราชานุญาตทูลเกล้าฯถวายเงินสด 40 ล้านบาท และรถอเนกประสงค์อีซูซุ มิว-เซเว่นจำนวน 10 คัน



เมื่อเสด็จพระราชดำเนินออกมาพบคณะอีซูซุ พระองค์ท่านมีพระบรมราชานุญาตให้ประธานบริษัทกล่าวถวายรายงานเป็นภาษาอังกฤษ และมีพระราชดำรัสตอบเป็นภาษาอังกฤษด้วย พระองค์ท่านพระราชทานพระหัตถ์แก่ชาวญี่ปุ่นทุกคนในคณะ

เมื่อผู้แทนของคณะอีซูซุกราบบังคมทูลเชิญทอดพระเนตร"อีซูซุมิว-เซเว่น"ที่จอดไว้นอกพระตำหนักพระองค์ท่านตรัสตอบเป็นภาษาอังกฤษว่า "of course"

และทรงรับสั่งถามดิฉันว่า "คนญี่ปุ่นที่มาด้วยกันนี้พูดภาษาไทยได้ไหม"

ดิฉันกราบบังคมทูลว่า "พูดได้พระพุทธเจ้าข้า" พระองค์จึงทรงเปลี่ยนจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย

ทรงรับสั่งต่อดิฉันอีกว่า "พวกเขารู้จักทองแดงไหม ?"

ดิฉันกราบบังคมทูลว่า "รู้จักพระพุทธเจ้าข้า" พระองค์ทรงรับสั่งว่า "รู้จักได้ยังไง ?" ดิฉันกราบบังคมทูลว่า "พวกเขาอ่านหนังสือเกี่ยวกับคุณทองแดงภาคภาษาอังกฤษพระพุทธเจ้าข้า"

พระองค์ท่านทรงรับสั่งถามดิฉันอีกด้วยว่า"รู้ไหมว่าทองแดงนอนที่ไหน?"ดิฉันทูลว่า"ไม่ทราบพระพุทธเจ้าข้า" พระองค์ท่านแย้มพระสรวลและตรัสว่า "นอนกับเราเอง นอนหน้าเตียงเรา"

หลังจากนั้น พระองค์ท่านทรงรับสั่งเรื่องราวต่าง ๆ ของคุณทองแดงและบรรดาลูก ๆ ให้พวกเราฟังด้วยพระเมตตา รวมทั้งเรื่องต้นไม้จำนวนมากที่ปลูกไว้รอบบริเวณนั้น พระองค์ท่านทรงรับสั่งให้พวกเราฟังเสียงนกที่ร้องเป็นระยะ และตรัสว่า "เสียงธรรมชาติช่วยบำรุงจิตใจ"

นอกจากการเจริญรอยตามพ่อ อีซูซุยังจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติมากมาย เช่น สร้าง "มังกรทองเฉลิมพระเกียรติ"

คำสอนของพ่อที่ฝังลึกในจิตใจคนอีซูซุ ยังถ่ายทอดออกมาเป็นกิจกรรมมากมาย ทั้งสร้างสรรค์ทักษะทางศิลปะให้กับเยาวชนไทยในโอกาสมหามงคลต่าง ๆ

รวมถึง "โครงการอีซูซุเยาวชนสัมพันธ์" ประกวดวาดภาพโปสเตอร์พร้อมคำขวัญที่มุ่งพัฒนาทักษะทางศิลปะ และส่งเสริมให้เยาวชนของชาติได้เรียนรู้วิธีการทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพ

อีซูซุยังได้สร้างภาพยนตร์เทิดพระเกียรติฯเพื่อส่งเสริมความพอเพียงโดยนำหลักแนวคิด"เศรษฐกิจพอเพียง"มาใช้เป็นภาพยนตร์สั้นเทิดพระเกียรติต่อเนื่องถึง10 ปี รวม 14 ชุด

คุณปนัดดาเล่าเพิ่มเติมว่า โคงการที่อีซูซุค่อนข้างภาคภูมิใจ คือ โครงการ "อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต" ซึ่งร่วมมือกับหน่วยงานรัฐติดตั้งศูนย์สาธิตและผลิตน้ำดื่มสะอาด ให้แก่โรงเรียนที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาด

"ตอนนี้ดำเนินการไปแล้วถึง 23 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังน้อมเกล้าฯถวายรถอีซูซุและบริจาคเงินให้แก่มูลนิธิในพระบรมราชูปถัมภ์หลากหลายมูลนิธิ

อีซูซุสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านทรงปกครองบ้านเมืองด้วยหลักทศพิธราชธรรมเพื่อประโยชน์สุขของปวงอาณาประชาราษฎร์ซึ่งกลุ่มอีซูซุจะมุ่งมั่นสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เพื่อประโยชน์ของสังคมไทยตลอดไป


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : งดงามในใจราษฎร์

view