สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Work-Life Balance สมดุลชีวิตและงาน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เอชอาร์แอสเซสเมนต์ โดย บริษัทที่ปรึกษา เอพีเอ็ม กรุ๊ป

ที่ทำงานเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สอง หลาย ๆ คนใช้เวลาในชีวิตประจำวันอยู่ที่ทำงานมากกว่าอยู่ที่บ้านเสียอีก ดังนั้น การสร้างให้พนักงานทุกคนในบริษัทรู้สึกผูกพัน และมีส่วนร่วมจึงมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อภาพคนทำงานในเร็ววันนี้จะมีกลุ่ม Gen Y เป็นกลุ่มทำงานหลัก

เรื่องความสุข ความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงาน (Work-Life Balance) จึงถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นสำคัญ นั่นเป็นเพราะเรื่อง Work-Life Balance นอกจากจะทำให้พนักงานมีความสุขที่ได้มาทำงานในแต่ละวันแล้ว ยังจะช่วยสร้างความรู้สึกร่วมให้คนในองค์กรที่เปรียบเสมือนกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนกลยุทธ์มีความผูกพันมีความรักและพร้อมที่จะทำงานอย่างทุ่มเทเต็มความสามารถได้อีกด้วย

หากแต่ในชีวิตจริงภาพส่วนใหญ่ที่เราเห็นยังเป็นแบบนี้อาทิตารางการทำงานตั้งแต่วันจันทร์ถึงศุกร์แน่นมากแถมตารางในวันหยุดก็แน่นไม่ต่างกันเท่าไหร่ด้วย, เวลาที่มีให้เพื่อน คนรัก ครอบครัว หรือลูก ๆ ดูรีบ ๆ ลน ๆ ยังไงไม่รู้, เวลาที่ให้กับตัวเอง เพื่อทำในสิ่งที่ชอบหรืออยากทำมันหาได้ยากเย็นจริง ๆ, ส่วนใหญ่ใช้วันลาพักร้อนไปกับการทำธุระส่วนตัว หรือไม่ก็ทำงานบ้านที่ค้างคาอยู่ และรู้สึกเหนื่อย หรือไม่ก็เครียดบ่อย ๆ หรือเกือบจะตลอดเวลา

คุณเป็นหนึ่งในคนที่ไม่สามารถสร้างสมดุลระหว่างงาน และชีวิตส่วนตัวดังเช่นในตัวอย่างหรือไม่ ลองทำแบบทดสอบด้านล่างเพื่อเช็กดู และเพื่อหาวิธีที่จะทำให้คุณสามารถสร้างสมดุลให้ชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัวดำเนินไปด้วยกันได้แบบไม่ล้ำเส้นแบ่ง


เลือกข้อที่ใกล้เคียงกับตัวคุณเองมากที่สุด


1.A.คุณถนัดในเรื่องการวางแผนและจัดการกิจกรรมของคนอื่น

B.คุณเก่งในเรื่องการนำงานหลายๆอย่างมารวมกันและจัดหมวดหมู่

2.A.คุณรู้สึกดีที่ได้เอางานกลับมาทำที่บ้าน

B.คุณเลือกที่จะทำงานทุกอย่างด้วยมือของคุณเอง

3.A.คุณชอบโฟกัส ทำงานให้เสร็จเป็นอย่าง ๆ ไป

B.คุณชอบที่จะรับผิดชอบงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน

4.A.วิธีคลายเครียดของคุณคือการวางมือจากงานที่ทำอยู่และไปทำงานอื่นที่แตกต่างโดยสิ้นเชิง

B.เวลาคุณรู้สึกเครียดคุณจะหันกลับไปทำกิจกรรมส่วนตัวของคุณเช่นทานข้าวอาบน้ำหรือทำความสะอาดบ้าน

5.A.คุณเชื่อว่าการทำงานแบบมืออาชีพ ไม่ได้ทำแค่ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็นเท่านั้น

B.คุณเชื่อว่าการทำงานแบบมือโปร คือการที่คุณวางงานเอาไว้ที่ทำงานและไม่เอามันมาปนหลังจากกลับมาถึงบ้าน

6.A.คุณเชื่อว่าเทคโนโลยีใหม่ๆเช่นสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์นั้นช่วยคุณได้มากในการบริหารเวลา

B.การใช้เทคโนโลยีให้น้อยลงจะเป็นการช่วยให้คุณมีเวลาสนุกกับตัวเองมากขึ้น

7.A.คุณอยากใช้บริการเสริมออนไลน์และตัวช่วยออนไลน์ต่างๆเพื่อประหยัดเวลาของคุณ

B.คุณไม่ชอบที่จะจ้างคนมาทำสวนหรือดูแลงานบ้าน เพราะคุณเชื่อว่าสามารถหาเวลามาทำเองเสมอ

8.A.ถ้าคุณจะต้องใช้เวลาในกิจกรรมใด ๆ ก็ตาม คุณต้องการทำให้ได้หลายอย่างในเวลาเดียวกัน เหมือนสุภาษิตที่ว่า ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

B.คุณจะพยายามให้ตารางของคุณไม่แน่นและมีช่วงว่างให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เฉลย


ถ้าคำตอบของคุณคือ Aมากกว่า ชีวิตงานไม่เคยหยุดนิ่ง

คุณเป็นพวกมีแผนงานเยอะ และมีความตั้งใจสูงที่จะทำงานให้ออกมาดีที่สุด ดังนั้น เวลาส่วนใหญ่ของคุณ จึงหยุดอยู่ที่งาน มากกว่าชีวิตส่วนตัวของคุณ และครอบครัว อีกทั้งคุณยังชอบควบคุมสิ่งต่าง ๆ และรู้สึกมีค่าที่ได้ทำงาน ความคิดในสมองแล่นอยู่ตลอดเวลา เรียกว่าสมองไวกว่ามือ หลายครั้งคุณลอกพฤติกรรมการทำงานมาใช้เป็นพฤติกรรมในชีวิตส่วนตัวของคุณเอง ทำให้ทุกอย่างดูรีบร้อนอยู่ตลอดเวลา ชีวิตส่วนตัวของคุณจึงดูขาดมากกว่าเกิน แม้ว่าคุณจะสามารถเจียดเวลาให้คนในครอบครัวได้ แต่ดูเหมือนช่วงเวลานั้นช่างผ่านไปโดยไม่ค่อยจะมีความหมาย เหมือนเป็นหน้าที่มากกว่าที่จะเป็นการใช้ช่วงเวลาแห่งความสุขกับครอบครัวอย่างที่ควรจะเป็น

ถ้าคำตอบของคุณคือ B มากกว่า รักชีวิตส่วนตัว

คุณเป็นคนที่มีความสามารถ และแนวทางการดำเนินชีวิตที่เป็นแบบฉบับของตัวเอง คุณมักจะเลือกที่จะทำในสิ่งที่คุณอยากทำมากกว่า และมีความพยายามที่จะสร้างสมดุลให้ชีวิตส่วนตัว และงานให้เท่ากัน แต่เนื่องจากคุณเป็นคนที่ชอบอยู่กับตัวเอง และเลือกที่จะทำงานทุกอย่างด้วยมือของคุณเอง ทำให้คุณไม่สามารถควบคุมตัวแปรที่เรียกว่า "เวลา" ได้

ที่สำคัญคือในบางครั้งคุณให้เวลากับตัวเองมากจนเกินไป ทำให้งานที่ทำอยู่ก็ไม่เสร็จตามเวลาที่ควรจะเป็น และในบางครั้งตัวคุณเองก็สร้างกฎในการใช้ชีวิตของตัวเอง จึงทำให้ชีวิตของคุณไม่สามารถหลุดปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากการกระทำของคุณซักที

ผลสำรวจจากหลากหลายสถาบันต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เรื่อง Work-Life Balance มีผลอย่างมากต่ออัตราการลาออกของพนักงาน อีกทั้งยังมีข่าวออกมาหลายครั้งเรื่องการทำงานหนักจนเกินไป ไม่มีการจัดสรรเวลาเรื่องงาน และเรื่องส่วนตัวอย่างเหมาะสมจนเกิดการสูญเสีย

เทคนิคเรื่องการบริหารเวลาหรือ Time Management จึงเป็นเคล็ดลับที่ควรได้รับการปฏิบัติเพื่อช่วยสร้างให้เกิด Work-Life Balance ที่ดี ซึ่งตัวอย่างของการบริหารเวลานั้นอาจเริ่มได้จากการจัดลำดับความสำคัญของงาน การปฏิเสธบ้างเมื่อจำเป็น การวางแผนอย่างชาญฉลาด กำหนดทิศทาง เป้าหมายทั้งระยะสั้น ระยะยาว เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณหาจุดสมดุลระหว่างเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวได้ง่ายยิ่งขึ้น มีความสุขมากขึ้น รอบตัวคุณก็จะสุขยิ่งขึ้นไปด้วย


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Work-Life Balance สมดุลชีวิตและงาน

view