สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กษัตริย์ยอดกตัญญู

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย สุชาฎา ประพันธ์วงศ์

เรื่องเล่าจากหนังสือธรรมะสมเด็จย่า (ภาคสมบูรณ์) มีข้อความตอนหนึ่งที่กล่าวถึงความรักความผูกพันในพระราชฐานะของความเป็น "แม่-ลูก" ระหว่างสมเด็จย่า (สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี) และพระราชโอรสธิดานั้นมีมากสุดประมาณ ดังภาพที่ปวงชนชาวไทยได้เคยสัมผัสมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระราชจริยวัตรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงปฏิบัติดูแลสมเด็จพระบรมราชชนนีอย่างใกล้ชิด งดงาม และยังคงตราตรึงอยู่ในดวงใจไทยทุกดวง แม้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชจะมีพระราชภารกิจอันใหญ่หลวงในการดูแลทุกข์สุขของราษฎร หรือแม้แต่เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมเยืยนพสกนิกรทั่วทุกหัวระแหง แต่พระองค์มิเคยทรงลืมพระราชฐานะและพระราชภารกิจของ "ลูก" ที่พึงปฏิบัติต่อ "แม่" เลยแม้แต่น้อย ทั้งยังเสด็จพระราชดำเนินไปวังสระปทุมในตอนเย็นเป็นประจำทุกวัน เพื่อทรงเยี่ยมเยือนและเสวยพระกระยาหารร่วมกับสมเด็จพระบรมราชชนนี สัปดาห์ละ 5 วัน และภาพประทับใจที่คนไทยคุ้นเคยก็คือ ทุกครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเข้าไปกราบที่พระเพลา (ตัก) ของสมเด็จย่า แล้วสมเด็จย่าทรงดึงพระองค์เข้ามาสวมกวดและทรงหอมแก้ม สะท้อนความผูกพันใกล้ชิดระหว่างทั้งสองพระองค์ได้เป็นอย่างดี



พระราชจริยวัตรที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประคองสมเด็จย่าก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่คนไทยเห็นอยู่ตลอดในยามที่เสด็จพระราชดำเนินไปในที่ต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งกับคนใกล้ชิดว่า 

"ตอนเล็ก ๆ แม่ประคองเรา สอนเราเดิน หัดให้เราเดิน เพราะฉะนั้น ตอนนี้แม่แก่แล้ว เราต้องประคองแม่เดิน"

หรือเมื่อคราวสมเด็จย่าประชวรและประทับที่โรงพยาบาลศิริราช พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จไปทรงเยี่ยมวันละหลายชั่วโมง ไปทุกวัน คราวหนึ่งพระองค์ทอดพระเนตรเห็นว่าพยาบาลกำลังเข็นสมเด็จย่าออกมารับลม พระองค์ทรงรีบเข้าไปแย่งพยาบาลเข็น แม้มหาดเล็กจะกราบทูลว่ามีพยาบาลเข็นอยู่แล้ว แต่พระองค์มีรับสั่งว่า "แม่ของเรา ทำไมต้องให้คนอื่นเข็น เราเข็นเองได้" 

ในหนังสือเล่มนี้ สมเด็จย่าทรงตอบคำถามถึงชีวิตหน้าหรือชาติหน้ามีจริงหรือไม่ เพราะจากหนังสือที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงศพของ ดร.สตางค์ มงคลสุข ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาททรงเขียนว่า "คุณความดีต่าง ๆ ที่ ดร.สตางค์ได้ทำไว้ จะสนองตอนในชีวิตชาติหน้า" สมเด็จย่าทรงตอบว่า "ถ้าดูตามกรรมของแต่ละคนแล้ว ถ้ายังไม่ไปนิพพานก็คงจะมีชีวิตหน้า" 

เช่นเดียวกับเรื่องความทุกข์ อาจจะเป็นทุกข์ทางกายหรือทางใจ สมเด็จย่ามีรับสั่งว่า "ถ้าเจ็บทางกายจริง ๆ ก็ควรหาแพทย์ ทุกข์ทางใจก็หาทางแก้ทางธรรม"

ภาพและเรื่องราวความประทับใจเหล่านี้ไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านไปนานเท่าไร พระราชจริยวัตรอันงดงามที่สะท้อนความรัก ความห่วงใยของทั้งสองพระองค์ยังคงซาบซึ้งและประทับใจในหัวใจคนไทยทุกครา มิรู้ลืม แม้ในวันที่เสด็จสู่สวรรคาลัยทั้งสองพระองค์แล้วก็ตาม


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กษัตริย์ยอดกตัญญู

view