สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

5 นิสัยช้อปปิ้งพึงระวัง ที่ไม่ควรทำก่อนอายุ 30

จากประชาชาติธุรกิจ

ลองนึกดูว่าหากคุณอายุ 30 ปีขึ้นไป ผู้คนก็มักจะคาดหวังว่าคุณจะมีอุปนิสัยช้อปปิ้งที่ชาญฉลาด ไม่เพียงแต่การใช้เงินอย่างมีความรับผิดชอบเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคาดหวังว่าคุณจะเก็บเงินสำหรับอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบ้าน หรือการใช้จ่ายเมื่อยามเกษียณ

และนี่คือ 5 อุปนิสัยการช้อปปิ้งแย่ๆ ก่อนคุณจะหมดช่วงวัยเลข 2 ที่คุณอาจพบว่าหากคุณเลิกทำนิสัยเหล่านี้ได้ คุณจะมีเงินออมมากขึ้น และจะประสบความสำเร็จกับเป้าหมายทางการเงินของคุณนั่นเอง

1.ซื้อทุกอย่างที่ต้องการ

สำหรับวัยผู้ใหญ่แล้ว นี่เป็นช่วงเวลาที่คุณมีหลายสิ่งหลายอย่างที่อยากได้เต็มไปหมด อย่างไรก็ตาม ควรตระหนักไว้ว่า คุณควรซื้อของที่คุณจำเป็นจริงๆ มากกว่าของอื่นๆ ในรายการของที่คุณอยากได้ เช่น การไปซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อซื้อของจำเป็น คุณอาจจะเลิกซื้อน้ำผลไม้เย็นๆ ที่กดจากตู้ ซึ่งเป็นการตัดรายจ่ายสุรุ่ยสุร่ายออกไป

2.ใช้บัตรเครดิตแบบผิดๆ

จริงอยู่ที่บัตรเครดิตช่วยเรื่องการเงินของเราได้มาก แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นคนที่ดึงบัตรเครดิตออกมาใช้ทุกครั้งที่ซื้อของ นั่นอาจดูเหมือนคุณกำลังใช้เงินมากเกิน และทำให้ตัวเองต้องตกอยู่ในสถานการณ์แบบใช้เงินเดือนชนเดือน ซึ่งวิธีสุดฉลาดของการใช้บัตรเครดิตก็คือ การเขียนรายการซื้อของของคุณทั้งหมดราวกับว่าคุณกำลังทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการใช้บัตรเครดิตในการซื้อของใช้, เติมน้ำมัน, กินข้าวนอกบ้าน ให้คุณตั้งงบประมาณสำหรับแต่ละรายการ แล้วเอางบฯของทุกรายการมาบวกรวมกัน และทุกครั้งที่คุณรูดบัตร ให้คุณหักค่าใช้จ่ายออกจากงบประมาณโดยรวมของคุณ และจดไว้ในสมุดบันทึกหรือโน้ตในโทรศัพท์ก็ได้

เมื่อคุณใช้จ่ายจนหมดงบที่ตั้งไว้ ให้คุณหยุดใช้บัตรเครดิต และใช้จ่ายอย่างสมดุล ซึ่งก็จะทำให้คุณใช้บัตรเครดิตได้แบบที่คุณไม่ต้องเป็นหนี้

3.ไม่ใส่ใจกับงบการเงินของตัวเอง

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินหลายคนพยายามผลักดันแนวคิดที่จะให้ทุกคนทำงบประมาณของตัวเอง เพราะเป็นวิธีที่ง่ายที่จะช่วยควบคุมการเงินของแต่ละคนได้ ถึงแม้ฟังดูแล้วอาจทำได้ยาก แต่หากลองทำแล้วจะช่วยสร้างนิสัยการช้อปปิ้งแบบฉลาดให้คุณได้ เพราะเป็นการวางแผนการใช้เงินนั่นเอง โดยการตั้งงบประมาณ ให้ตั้งเป็นช่วงที่มากกว่ากลุ่มรายจ่ายปกติ เช่น ตั้งงบไว้ว่าจะใช้ซื้อของกินของใช้ 12,000-15,000 บาทต่อเดือน สำหรับสถานการณ์ในแต่ละเดือนที่แตกต่างกัน เช่น เดือนนี้อาจจะเจอของลดราคามีคุณภาพ หรืออาจต้องไปเลี้ยงข้าวแขกคนพิเศษ คุณก็จะมีเงินเพียงพอสำหรับสถานการณ์เหล่านี้ แต่อย่าใช้จนเกินล่ะ

4.ช้อปปิ้งตามอารมณ์


รู้สึกเศร้าก็ไปช้อปปิ้ง? ตื่นเต้นกับงานใหม่ก็ไปช้อปปิ้ง? ไม่มีอะไรทำในวันเสาร์ก็ไปช้อปปิ้ง? หากคุณมีนิสัยเหล่านี้ คือใช้อารมณ์เป็นตัวกำหนดในการสร้างมู้ดไปจับจ่ายใช้สอย รู้หรือไม่ว่าการช้อปปิ้งยามที่คุณเครียด, เบื่อ, ตื่นเต้น หรือกำลังมีความทุกข์ จะเป็นหนทางที่ง่ายมากที่จะทำให้คุณต้องเสียเงินมากกว่าปกติ แถมยังเสียไปกับสิ่งของที่คุณไม่ต้องการ หรือซื้อมาแล้วบางทีก็ไม่ได้ใช้

วิธีการแก้ง่ายๆ คือ เวลาที่คุณตกอยู่ในห้วงอารมณ์ดังกล่าวแล้วออกไปช้อปปิ้ง ให้คุณตั้งสติก่อนซื้อและถามตัวเองให้ดีก่อนว่า คุณเคยมีของแบบนี้ที่บ้านแล้วหรือยัง? คุณจำเป็นต้องมีมันจริงๆ หรือไม่? หรือหากยังแก้ไม่ได้เพราะยังหาเหตุผลมาให้ตัวเองได้อยู่เสมอ วิธีที่ดีที่สุดคือเดินหนีออกจากร้านไปสักวันสองวัน หากคุณยังอยากได้ของชิ้นนี้อยู่จริงๆ คุณก็ไปซื้อมันเสียเถอะ

5.ซื้อของแบบไม่นึกถึงอนาคตข้างหน้า

หากคุณกำลังก้าวย่างเข้าสู่วัยเลข 3 คุณควรจะเริ่มนึกถึงรายจ่ายหลักๆ ในอนาคตของคุณได้แล้ว อย่างเช่น หากวางแผนที่จะมีลูกในอีก 2-3 ปีข้างหน้า คุณควรต้องเตรียมเงินสำหรับการมีลูก หรือว่าจะเป็นบ้าน, รถ, หรือเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ คุณก็ควรจะรู้จักการใช้จ่าย เพื่ออนาคตข้างหน้า


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 5 นิสัย ช้อปปิ้งพึงระวัง ไม่ควรทำก่อนอายุ 30

view