สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สุเมธ ขอให้คนไทยสานต่อพระราชปณิธาน รักษาดินน้ำป่า

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “สุเมธ” เลขาฯ มูลนิธิชัยพัฒนา เผยขอประชาชนสืบสานพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รักษาดินน้ำป่า เพื่อให้ดำรงชีวิตได้อย่างยั่งยืน
       
       นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาวิชาการ “สืบสานพระราชปณิธาน วิถีพอเพียง แบ่งปัน ผูกพัน ดิน น้ำ ป่า” ที่จัดโดยสถาบันลูกโลกสีเขียว ร่วมกับมูลนิธิพลังที่ยั่งยืนและบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) วันนี้ (21 พ.ย.)ว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชท่านทรงห่วงใยราษฎรตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ครองราชย์ ดังนั้นขอให้ประชาชนสืบสานพระราชปณิธานรักษาดิน น้ำ ป่า ที่สร้างปัจจัย 4 ให้มนุษย์ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างยั่งยืน
       
       “ตลอดระยะเวลา 35 ปีที่ผมถวายงานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ท่านนอกจากเป็นพ่อแล้วยังเป็นครู เพราะเมื่อปี 2524 ผมเรียนจนด้านรัฐศาสตร์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับพระราชกรณียกิจ จึงไม่มั่นใจว่าจะทำงานถวายพระองค์ท่าน แต่พระองค์ท่านบอกว่าไม่ต้องกลัว เรียนรู้กันได้ และจะเป็นครูสอนให้เอง นับตั้งแต่นั้นก็ผมก็ถวายตัวเป็นลูกศิษย์มาโดยตลอด สิ่งที่พระองค์ทรงสอนนั้นไม่ใช่แค่สอนเรา แต่สอนมนุษย์ทุกคนบนโลกให้ดำรงชีวิตอยู่ได้
       
       “พระองค์ท่านรับสั่งว่าพวกเราชอบรังแกธรรมชาติ วันหนึ่งธรรมชาติจะโกรธและลงโทษเรา แล้วก็ปรากฏว่าเกิดสึนามิ ภัยพิบัติต่างๆ เป็นการลงโทษจากธรรมชาติ ดังนั้น หากนำดิน น้ำ ป่ามารวมกันแล้วก็คือ เรามีอะไรบ้างที่ไม่ต้องพึ่งพาดิน น้ำ ป่า ปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิตก็มาจากดิน น้ำ ป่าทั้งสิ้น ดังนั้นเราควรเคารพธรรมชาติก็เหมือนกับเราเคารพชีวิตด้วย”
       
       แม้ว่าพระองค์ท่านเสด็จสวรรคต แต่พระองค์ไม่ได้จากพวกเราไปไหน งานตามพระพระราชดำริ 4,700 โครงการ เป็นสิ่งที่อยู่กับเรา จะเห็นได้ว่ามีหลายชุมชนที่นำแนวพระราชดำริไปใช้ รวมทั้งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
       
       “ช่วงที่วันเกิดผมอายุ 72 ปี ได้ขอพระราชทานพรวันเกิดจากพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านในช่วงนั้นมีพระชนมายุ 84 พรรษา ท่านยกพระหัตถ์ขวาจับบ่าผม แล้วรับสั่งว่าสุเมธ งานยังไม่เสร็จ ถึง 3 ครั้ง วันนี้เข้าใจแล้วเมื่อพระองค์จากไป คำนี้หมายถึงอะไร อย่าละทิ้ง งานไม่มีเสร็จ ท่านทรงห่วงใยราษฎร ฝังอยู่ในพระราชหฤทัย พระองค์ไม่ได้รับสั่งให้ผมคนเดียว แต่น่าจะเป็นการรับสั่งให้คนไทยทุกคน ขอให้ทุกคนนำพระราชปณิธานของพระองค์ท่านเป็นสิ่งนำ” นายสุเมธกล่าว


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สุเมธ ให้คนไทย สานต่อพระราชปณิธาน รักษาดินน้ำป่า

view