สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เรื่องเล่าจาก ดร.ปิแอร์ เคลเลอร์ พระสหายร่วมห้องเรียนในหลวง รัชกาลที่ 9

จากประชาชาติธุรกิจ

ถึงแม้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจะเสด็จนิวัตประเทศไทยนานถึง 70 ปีแล้ว ชาวสวิส โดยเฉพาะชาวโลซานน์เองยังคงจดจำพระองค์ได้เป็นอย่างดี ด้วยเพราะในครั้งหนึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงศึกษาเล่าเรียนอยู่ที่นั่น เป็นช่วงเวลาประถมศึกษา จนกระทั่งสำเร็จการศึกษาในระดับอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัยโลซานน์



การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจึงไม่เพียงสร้างความอาดูรให้กับผู้คนบนแผ่นดินไทยเท่านั้นคนไทยและประชาชนในเมืองโลซานน์ก็ต่างโศกเศร้าไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เนื่องด้วยความชื่นชมในน้ำพระทัยอันงดงาม และคนส่วนใหญ่ก็ทราบถึงพระราชกรณียกิจอันยิ่งใหญ่ เพื่อทรงทุ่มเทพระวรกายเพื่อความกินดีอยู่ดีของพสกนิกร ทั้งทรงเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลกในด้านการพัฒนาความเป็นอยู่ของผู้คน



ทางสมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ตระหนักถึงหน้าที่ที่จะสืบสานพระราชปณิธาน จึงได้ทำงานถวายแด่พระองค์ท่านเรื่อยมาโดยมิขาด กระทั่งช่วงเวลาก่อนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จะเสด็จสวรรคต ก็ยังมีโอกาสได้ร่วมเผยแพร่พระราชประวัติ พระราชจริยวัตรอันงดงาม พระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อการพัฒนาการศึกษา และการพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีตามแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ให้ชาวไทยและชาวสวิสได้รับทราบ ผ่านกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้น ณ กรุงโลซานน์ สมาพันธรัฐสวิส อันเป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และครอบครัวมหิดลนานถึง 17 ปี ผ่านนิทรรศการ "ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท" ที่นำพระราชประวัติพร้อมพระบรมฉายาลักษณ์ขณะที่ทรงศึกษาในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งหาชมยากมาจัดแสดง



และพูดคุยกับ ดร.ปิแอร์ เคลเลอร์ พระสหายร่วมห้องเรียนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในขณะที่ทรงศึกษาอยู่ชั้นประถมที่โรงเรียนเอกอล นูแวลล์ ซึ่งแม้ว่า ดร.ปิแอร์จะมีอายุ 90 ปีแล้ว แต่ยังแข็งแรงและตั้งใจมาร่วมงานนิทรรศการครั้งนี้เป็นอย่างมาก โดย ดร.ปิแอร์ได้นำเข็มขัดเส้นเล็กเส้นหนึ่งมาให้ชม พร้อมเรื่องเล่าที่ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชเป็นผู้พระราชทานเข็มขัดหนัง หัวเข็มขัดแกะเป็นลายนางเงือกสวมชฎาไว้ให้เป็นที่ระลึกหลังจากที่พระองค์ได้เสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติแล้วซึ่งดร.ปิแอร์ได้เก็บรักษาของที่ระลึกจากมิตรในวัยเยาว์ไว้เป็นอย่างดีและมักพกติดตัวมาด้วยความภาคภูมิใจเสมอในทุกครั้งเมื่อได้มีโอกาสร่วมงานกับคนไทย



ทั้งนี้แม้ว่าโครงการนี้จะริเริ่มขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติในวโรกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติมายาวนานถึง70 ปีแต่โครงการจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นจริงเมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสวรรคตแล้ว สมาคมจึงจะได้เปิดโอกาสให้ประชาชนชาวไทยและชุมชนชาวสวิสได้ร่วมกันน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโดยจัดงานนิทรรศการ"ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท" อีกครั้งในประเทศไทยที่บริเวณไลฟ์สไตล์ฮอลล์ สยามพารากอน พร้อมทั้งนิทรรศการเกี่ยวกับการศึกษาในสวิตเซอร์แลนด์ และงาน "La Foire Suisse" ตลาดจำลองในบรรยากาศสวิส เพื่อสานสัมพันธ์ชุมชนไทยสวิสส์ในโอกาสครบรอบการก่อตั้งสมาคม 70 ปี ในช่วงระหว่างวันที่ 29-30 มกราคม 2560


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เรื่องเล่า ดร.ปิแอร์ เคลเลอร์ พระสหายร่วมห้องเรียน ในหลวง รัชกาลที่ 9

view