สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พิพิธภัณฑ์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ๙ ปีพระบารมีปกฟ้า มหาราชาภูมิพล

จากประชาชาติธุรกิจ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อ "ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" ที่หมายถึง "แผ่นดินทอง" ในวันที่ 29 ก.ย 2543 ต่อมาวันที่ 19 ม.ค. 2545 เสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารผู้โดยสารและอาคารเทียบเครื่องบิน ซึ่งตั้งอยู่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

จากนั้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้บริการตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. 2549 จนครบ 9 ปี เมื่อเดือน ก.ย. 2558

และเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ "ทอท." ได้ก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิขึ้น บริเวณดาดฟ้าโรงจอดรถ 3 ฝั่งตรงข้ามประตู 8 




โดยรวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่มีต่อกิจการการบินและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตลอดจนประวัติการก่อสร้าง เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการก่อสร้างท่าอากาศยานขนาดใหญ่ของประเทศไทย

และได้กำหนดจัดงาน "๙ ปี พระบารมีปกฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฉลิมพระเกียรติ ๘๘ พรรษา มหาราชาภูมิพล" ขึ้น เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ทรงกดปุ่มเปิดงานและป้ายชื่อ "พิพิธภัณฑ์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2559



นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑ์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีนิทรรศการจัดแสดงทั้งหมด 9 ห้อง ได้แก่ ห้องที่ 1 ใต้ฟ้าพระบารมี เป็นห้องแห่งการเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ห้องที่ 2 แผ่นดินนี้...แผ่นดินทอง บอกเล่าถึงความเจริญรุ่งเรืองของดินแดนสุวรรณภูมิ ที่ตั้งของประเทศไทย มีท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นศูนย์กลางการบิน

ห้องที่ 3 วันเวลาแห่งความสำเร็จ จะแสดงประวัติการก่อสร้าง ห้องที่ 4 เส้นทางสู่ความภูมิใจ บอกเล่าถึงพระราชดำริการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ห้องที่ 5 เก้ามหัศจรรย์สุวรรณภูมิ กล่าวถึงมหัศจรรรย์ 9 อย่างในการก่อสร้าง ห้องที่ 6 อัตลักษณ์ไทยสู่สากล นำเสนอวัฒนธรรม ศิลปกรรมอันวิจิตรงดงามละเอียดอ่อนแบบไทยที่ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมอันล้ำสมัย

ห้องที่ 7 ศักยภาพระดับโลก เล่าถึงความมุ่งมั่นและคุณภาพการบริการสู่การเป็นท่าอากาศยานชั้นนำที่ดีที่สุดในโลก ห้องที่ 8 ท่าอากาศยานแห่งรอยยิ้ม สะท้อนการให้บริการผู้โดยสารด้วยรอยยิ้ม และ ห้องที่ 9 แสงทองส่องทางสู่ปลายฟ้า "ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" กล่าวถึงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในสมัยของรัชกาลที่ 9 มีการนำเลข 9 มาเป็นเลขมงคลคำนวณการออกแบบก่อสร้าง 



ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปที่สนใจสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ได้ ในวันจันทร์-วันศุกร์ วันละ 2 รอบ ในเวลา 09.30 น. และเวลา 14.00 น.

สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พิพิธภัณฑ์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พระบารมีปกฟ้า มหาราชาภูมิพล

view