สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เขื่อนที่พ่อสร้าง พลิกชีวิตคน 7 จังหวัดอยู่ดีกินดีมากว่า 50ปี

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์
'เขื่อนที่พ่อสร้าง'พลิกชีวิตคน 7 จังหวัดอยู่ดีกินดีมากว่า 50ปี

       เขื่อนแม่กลอง เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระบรมฯ ได้พระราชทานให้ชาวบ้าน 7 จังหวัด ที่เคยประสบปัญหาความยากลำบาก สภาพพื้นที่แห้งแล้ง ทำการเกษตรไม่ได้ ไปสู่การมีชีวิตใหม่ที่ดีขึ้น  ทั้งในด้านการคมนาคม การเกษตรกรรม ที่วันนี้ไม่ใช่แค่ปลูกข้าว แต่ยังมีพืชอื่น ๆ ที่นำไปแปรรูปได้ด้วย ส่งผลให้ชาวชุมชนมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นโมเดลในการพัฒนาลุ่มน้ำอื่น ๆ ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา 
       
        “ แม้ไม่ใช่เป็นโครงการพระราชดำริ แต่เขื่อนแม่กลอง ก็เป็นเขื่อนที่พ่อสร้าง เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ มาวางศิลาฤกษ์ ด้วยพระองค์เอง  และระหว่างการก่อสร้างก็เสด็จฯมาหลายครั้ง” เลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิบายถึงเหตุผลในการ     จัดกิจกรรมเพื่อแสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ...ที่เขื่อนแม่กลอง

'เขื่อนที่พ่อสร้าง'พลิกชีวิตคน 7 จังหวัดอยู่ดีกินดีมากว่า 50ปี

       เขื่อนแม่กลอง เป็นเขื่อนแห่งแรกของจังหวัดกาญจนบุรี   เดิมชื่อ เขื่อนวชิราลงกรณ์      ซึ่งเป็นชื่อที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช    ไ ด้ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ขนานนามว่าเขื่อนวชิราลงกรณ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2508 เนื่องด้วย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเสด็จพร้อมด้วย สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร        ทรงวางศิลาฤกษ์เขื่อนแม่กลอง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2510 และ ได้ทรงเปิดเขื่อนในวันที่ 1 สิงหาคม 2513     และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนชื่อเป็น เขื่อนแม่กลอง เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2544 จนถึงปัจจุบัน

'เขื่อนที่พ่อสร้าง'พลิกชีวิตคน 7 จังหวัดอยู่ดีกินดีมากว่า 50ปี

        เขื่อนแม่กลองเป็นเขื่อนทดน้ำขนาดใหญ่ของกรมชลประทาน ตั้งอยู่ที่ตำบลม่วงชุม อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี สร้างขึ้นบนลำน้ำแม่กลอง จากลำน้ำเดิมที่ไหลผ่านตำบลม่วงชุม แล้วลัดเลี้ยวออกทางซ้ายผ่านตัวเมืองท่าม่วง แล้วโค้งกลับเป็นรูปเกือกม้า ทางกรมชลประทานได้ทำการขุดลำน้ำขึ้นมาใหม่เป็นช่องลัดตรง   มีความยาว 1,650 เมตร  เพื่อเปลี่ยนทางเดินของน้ำให้ไหลผ่านเขื่อนจนกลายเป็นแม่น้ำแม่กลองสายปัจจุบัน โดยรับน้ำจากเขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ์ โดย การระบายน้ำจากเขื่อนทั้ง 2 เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างกรมชลประทาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

'เขื่อนที่พ่อสร้าง'พลิกชีวิตคน 7 จังหวัดอยู่ดีกินดีมากว่า 50ปี

              เขื่อนแม่กลองเป็นเขื่อนที่มีความสำคัญที่สุดในโครงการพัฒนาลุ่มน้ำแม่กลอง ครอบคลุมพื้นที่ 2.34 ล้านไร่ ปัจจุบันมีโรงผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ ขนาด 2 เมกาวัตต์ ก่อสร้างโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยการขุดคลองส่งน้ำจากทางเหนือเขื่อนฝั่งขวาเข้าไปผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ แล้วปล่อยน้ำออกทางท้ายเขื่อนแม่กลอง
       
              ทั้งนี้ ประโยชน์หลักของเขื่อนแม่กลอง คือเพื่อการชลประทาน ในการส่งน้ำให้พื้นที่การเกษตร การอุปโภค บริโภค รวมทั้งการรักษาระบบนิเวศน์ ในพื้นที่ 7 จังหวัด คือ กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม บางส่วนของจังหวัดสุพรรณ เพชรบุรี และสมุทรสาคร     ให้น้ำแก่เกษตรกรสองฝั่งแม่น้ำ และยังใช้เพื่อป้องกันน้ำท่วม   ช่วยผลักดันน้ำเค็มแม่น้ำแม่กกลอง ประมาณ วันละ 6 ล้านลบ ม. ผลักดัน น้ำเค็ม แม่น้ำท่าจีน ในฤดูแล้ง ประมาณวันละ 3 ล้าน ลบ.ม

'เขื่อนที่พ่อสร้าง'พลิกชีวิตคน 7 จังหวัดอยู่ดีกินดีมากว่า 50ปี

             นอกจากนี้ บริเวณตอนบนยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดมากมายหลากหลายพันธุ์  โดยมีสถานีเพาะพันธุ์ปลาอยู่ในบริเวณใกล้ตัวเขื่อนเพื่อช่วยเพาะพันธุ์และส่งเสริมให้ชาวบ้านเลี้ยงปลาเศรษฐกิจ นับได้ว่า เขื่อนแม่กลอง ได้ให้ประโยชน์มหาศาล กับพื้นที่บริเวณนี้ อีกทั้งยังส่งน้ำไปยังพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา ที่ขาดแคลนน้ำอีกด้วย
       
        ประวัติวิทย์ สวัสดิ์ดวง ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 13 เล่าว่า     เขื่อนแม่กลองอยู่ในพื้นที่สำนักชลประทานที่ 13 รับผิดชอบพื้นที่ประมาณ 17.8 หมื่นล้านไร่ เป็นพื้นที่เกษตร 5.25 ล้านไร่ พื้นที่ชลประทาน 2.34 ล้านไร่ ประกอบด้วยการปลูกข้าว 40% อ้อย 22% ผลไม้และไม้ยืนต้น 20% พืชไร่-พืชผัก 9% บ่อปลาและบ่อกุ้ง 7% และอื่นๆ 2%
       
        เขื่อนแม่กลอง
       มีการระบายน้ำท้ายเขื่อนเพื่อผลักดันน้ำเค็มแม่น้ำแม่กลอง ประมาณวันละ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) และส่งน้ำช่วยผลักดันน้ำเค็มแม่น้ำท่าจีนในฤดูแล้งประมาณวันละ 3 ล้านลบ.ม. การส่งน้ำ
       เพื่อการอุปโภค-บริโภค และการประปา ประมาณวันละ 2 ล้าน ลบ.ม.ให้แก่พื้นที่ในเขตสำนักงานชลประทานที่ 13
       
        ประวัติวิทย์ บอกว่า สถานการณ์น้ำ ในช่วงสองปี ที่ผ่านมาค่อนข้างแล้ง ส่งผลกับการทำข้าวนาปรัง แต่การทำนาปี ได้มีน้ำสำรองให้อยู่แล้ว จากสภาพพื้นที่โดยทั่วไปฝนจะตกแต่ข้างล่าง แต่ข้างบนเขื่อน หรือผืนที่ป่า ฝนไม่ตก จึงเป็นเหตุให้เราเก็บน้ำไม่ได้ เช่น ฝนตก 100% ในประเทศไทย แต่เราเก็บได้จริงๆ แค่ 20% ที่เหลือไหลลงทะเล ซึ่งถ้าเก็บได้หมด ปัญหาเรื่องน้ำจะไม่เกิดขึ้น

'เขื่อนที่พ่อสร้าง'พลิกชีวิตคน 7 จังหวัดอยู่ดีกินดีมากว่า 50ปี

       สำหรับระบบชลประทานเขื่อนแม่กลองค่อนข้างจะสมบูรณ์ แต่ภารกิจสำนักชลประทานฯ นอกจากจะบริหารจัดการน้ำแล้ว ยังส่งเสริม ด้านการเกษตร โดยยึดแนวพระราชดำริปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมให้ปลูกพืชสมุนไพร เช่น ฟักข้าว ปัจจุบัน บริเวณรอบเขื่อนแม่กลอง มีพื้นที่ปลูกฟักข้าว50 ไร่ ซึงเป็นอีกวิธีการในการแก้แก้ไขปัญหา กรณีภัยแล้งเพื่อให้ชาวบ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่มุ่งปลูกข้าวเพียงอย่างเดียว
       
        "มีการส่งสริมให้ปลูก พืชสมุนไพร เช่น การปลูกฟักข้าว ที่นี่ ค่อนข้างโดดเด่น และสามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ต่างๆ ไม่ว่า จะเป็นน้ำฟักข้าว, สบู่ฟักข่าว, แชมพูฟักข้าว, โลชั่นฟักข้าว , ครีมนวดฟักข้าว เป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ได้ทางหนึ่ง "

'เขื่อนที่พ่อสร้าง'พลิกชีวิตคน 7 จังหวัดอยู่ดีกินดีมากว่า 50ปี

      ด้านกำนันมุกดา ภาเวชวงศ์ กำนันหญิง ตำบลม่วงชุม เล่า ถึงประโยชน์ ของเขื่อนแม่กลอง ว่า 
       
        “ ตอนที่ในหลวงเสด็จมาวางศิลาฤกษ์ ตัวเองยังมีอายุแค่ 12 ไม่มีโอกาสเข้าเฝ้า แต่ช่วงที่สมเด็จย่า เสด็จมาจะได้เฝ้าท่านบ่อยซึ่งกรมชลประทานได้มาสำรวจ ในปี 2507 เดิมที่ตรงนี้ ไม่ใช่ทางน้ำธรรมชาติ เป็นดิน แห้งแล้ง กรมชลฯ ก็มาขุดเป็นแม่น้ำ ทำให้ชาวบ้านมีความสะดวกสบายขึ้น จาก เดิม น้ำท่วม ในหน้าน้ำ และพอหน้าแล้ง ก็แล้งอย่างหนัก น้ำไม่มีจะใช้ แต่พอมีเขื่อน ปัญหาดังกล่าวก็หมดไปและยัง ช่วยให้ชาวบ้านทำนาได้ปี ละ 3 ครั้ง ความเป็นอยู่ การเดินทาง ก็สบายขึ้นมาก"
       
        ขณะที่ ป้าวิมล อาชีพเกษตรกร ทำนามากว่า 65 ปี บอกว่า สมัยที่ในหลวงท่านฯ ได้เสด็จมาทรงเปิดเขื่อน ตัวป้าวิมล ก็เป็นหนึ่งที่ได้เข้าเฝ้ารับเสด็จ ฯ พร้อมบอกอีกว่าสมัยก่อนช่วงที่ยังไม่มีเขื่อน ลำบากกันมาก จะเข็นข้าวก็ต้องใช้เกวียน ทางก็ต้องเป็นโคลน เป็นฝุ่น เพราะวัวควายต้องเดิน ลำบากมาก ไม่มีรถ ไม่มีทาง แต่พอมีเขื่อนก็เจริญขึ้น ชีวิตดีขึ้น มีน้ำกิน น้ำใช้ มีน้ำเลี้ยงชีพ และความเจริญต่างๆ ก็ตามมา
       
        อย่างไรก็ดีชุมชนม่วงชุม จากพื้นดินที่เป็นสภาพป่าละเมาะ เมื่อเกือบ 50 ปีก่อน พื้นดินไม่มีความสมบรูณ์ การทำนา ต้องอาศัยน้ำฝน และหลังจากกรมชลฯ ได้เข้ามาสำรวจ และจัดการสร้างเขื่อน ในปี 2507 และเสร็จสมบรูณ์ โดยสมเด็จพระเจ้าปรมินทรามหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เสด็จพร้อม สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมงกฏราชกุมาร ได้เสด็จทำการเปิดเขื่อน แม่กลอง ในปี 2513 นับตั้งแต่ นั้นมา ความเจริญ ก็เข้ามาสู่ชาวม่วงชุม...
        ดังนั้นการเกิดขึ้นของเขื่อนแม่กลองจึง เป็นอีกหนึ่งโครงการที่สร้างคุณูปการแก่เกษตรกรหลายจังหวัด หลายพื้นที่ ซึ่งไม่เพียงแค่ ช่วยชาวเกษตรกรแล้ว ยังเป็นแหล่งน้ำกินน้ำใช้ให้กับคนเมือง และเป็นโมเดลในการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำต่างๆ ซึ่งเป็นเขื่อนที่มีความสำคัญที่สุดในโครงการพัฒนาลุ่มน้ำแม่กลอง ที่พลิกพื้นที่แห้งแล้งให้มีความอุดมสมบรูณ์
       
        ประชาชนชาวลุ่มน้ำแม่กลอง จึงรักและหวงแหน เขื่อนแม่กลอง ซี่งเป็น 'เขื่อนที่พ่อสร้าง' ละประทานให้กับชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ และร่มเย็น เป็นสุข ตลอดระยะเวลา เกือบ 50 ปี

สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เขื่อนที่พ่อสร้าง  พลิกชีวิต คน 7 จังหวัด อยู่ดีกินดี มากว่า 50ปี

view