สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จากพระราชหฤทัย ถึงทูลกระหม่อมพ่อ

จากประชาชาติธุรกิจ

ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. 2559 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พระราชทานพระโอวาทแก่ผู้สำเร็จการศึกษา มีใจความสำคัญอันเกี่ยวเนื่องกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงทำเพื่อผู้อื่นมาตลอดพระชนมายุ



"การที่คนเราจะต้องมีตัวอย่างสักคนหนึ่ง หรือพระองค์หนึ่ง ที่กระทำความดี ข้าพเจ้าขอให้ทุกคนมองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ข้าพเจ้าเป็นลูกท่านตั้งแต่เด็กจนวาระสุดท้ายของท่าน ข้าพเจ้าไม่เคยเห็นท่านทรงทำงานอะไรเพื่อตัวเองเลย ทุกอย่างเพื่อสังคม เพื่อประชาชน และความเป็นอยู่ของท่านก็เป็นทุกอย่างอย่างพอเพียงที่สุด และท่านไม่เคยตำหนิคน ถ้าคนไหนท่านเห็นว่าเขาจะพลาด และท่านเห็นว่าตักเตือนกันได้ เพราะเป็นคนสนิทสนม ท่านก็จะทรงตักเตือน แต่ถ้าตักเตือนแล้ว เขายิ่งโกรธยิ่งแค้น ยิ่งตะแบงซ้าย ตะแบงขวา เหมือนม้าที่เฮี้ยว ๆ ท่านก็จะทรงหยุดและไม่ยุ่งด้วยเลยกับคนนั้น ก็ขอให้ทุกคนนำตัวอย่างของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปเป็นตัวอย่างแก่ตนเอง และเป็นตัวอย่างสอนลูกหลานต่อไปในอนาคต"



ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานงาน Thai Night AFM 2016 ณ เมืองแซนตามอนิกา ในมลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ โดยในงานนี้ ได้ทรงมีรับสั่งถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า พระองค์ทรงเป็นบิดาแห่งชาวไทยทั้งชาติ และในฐานะที่ทูลกระหม่อมฯทรงเป็นทูตแห่งวงการภาพยนตร์ ทรงซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระราชบิดาทรงเป็นองค์อัครราชูปถัมภก

วงการบันเทิงไทย ถอดความพระดำรัสทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

"อย่างที่ท่านทั้งหลายน่าจะตระหนักดีอยู่แล้ว ขณะนี้ประชาชนทั่วประเทศไทยกำลังโศกเศร้ากับการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระราชบิดาของข้าพเจ้า ทรงเป็นเหมือนบิดาของคนไทยทั้งชาติด้วย พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์พระองค์แรกและพระองค์เดียวที่ทรงมีพระราชสมภพในสหรัฐ ในเคมบริดจ์ แมสซาชูเซตส์ ภาพที่พระองค์ทรงงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย จะเป็นที่จดจำตลอดไป



แต่ในที่นี้ ข้าพเจ้าอยากจะพูดถึงความสนพระราชหฤทัยของพระองค์ในด้านศิลปะต่าง ๆ ทั้งดนตรี การวาดภาพ และการถ่ายภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถ่ายทำภาพยนตร์ เราซึ่งอยู่ในวงการภาพยนตร์ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่มีต่อวงการภาพยนตร์และการบันเทิงทั้งหมด"

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ทรงโพสต์ข้อความในระหว่างเสด็จสหรัฐอเมริกา ทรงนึกถึงช่วงเวลาที่ทรงเล่นเรือใบกับ "ทูลกระหม่อมพ่อ" พร้อมทรงเขียนข้อความคำสอนของพระองค์ท่าน เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ข้อความว่า

"ได้มาทำงานที่ LA (แอลเอ) เมืองทะเลสวย ทำให้นึกถึงเมื่อได้ตามเสด็จเล่นเรือใบตอนเด็ก ๆ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงสอนให้มุ่งมั่น แข็งขัน ไม่ท้อ แม้จะเหน็ดเหนื่อยแค่ไหน ก็ต้องทำให้ดีที่สุด เพื่อเดินไปข้างหน้าสู่ความสำเร็จ"


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จากพระราชหฤทัย ทูลกระหม่อมพ่อ

view