สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัชกาลที่ 10 โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธานองคมนตรีตามเดิม

รัชกาลที่ 10 โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธานองคมนตรีตามเดิม

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2559 มีประกาศแต่งตั้งประธานองคมนตรี ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่ประธานองคมนตรี ได้กราบถวายบังคมลาออกจากตำแหน่งประธานองคมนตรี และทรงพระราชดำริเห็นเป็นการสมควรแต่งตั้งประธานองคมนตรี อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 2 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ประกอบกับมาตรา 12 มาตรา 13 และมาตรา 16 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธานองคมนตรี ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เป็นปีที่ 1 ในรัชกาลปัจจุบัน ผู้รับสนองพระราชโองการ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ


วิษณุเผย พล.อ.เปรม กลับไปดำรงตำแหน่งประธานองคมนตรีเหมือนเดิม แจง 3 เหตุผลพ้นตำแหน่ง

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 2 ธันวาคม 2559 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานะของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และคณะองคมนตรี ภายหลังสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขึ้นทรงราชย์ รัชกาลที่ 10 ว่า โดยหลักการเป็นที่รู้กันอยู่ว่าการแต่งตั้งและพ้นจากตำแหน่งองคมนตรีนั้น รัฐธรรมนูญระบุไว้ว่าเป็นไปตามพระราชอัธยาศัย โดยองคมนตรีจะพ้นจากตำแหน่งก็ต่อเมื่อ 1.เสียชีวิต 2.ลาออกจากตำแหน่ง 3.พระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ออกจากตำแหน่ง เพราะองคมนตรีไม่มีวาระการดำรงตำแหน่ง ส่วน พล.อ.เปรมซึ่งก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เมื่อมีพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ ทำให้ พล.อ.เปรมจึงกลับไปดำรงตำแหน่งประธานองมนตรีเหมือนเดิม โดยไม่ต้องมีมติจากที่ประชุมองคมนตรี เพราะตลอดเวลาที่ดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พล.อ.เปรมก็ยังเป็นประธานองคมนตรีอยู่ด้วย เพียงแต่ทำหน้าที่ประธานองคมนตรีไม่ได้

นายวิษณุกล่าวต่อว่า ส่วนการพระราชทานอภัยโทษในวันสำคัญต่างๆ ภายหลังมีพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่นั้น ต้องรอให้มีการพิจารณาก่อน เพราะเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเสนอหลักการเข้ามา โดยตนไม่ควรจะนำมาพูด เพราะเรื่องพวกนี้มีผลกระทบหลายอย่าง ไม่ใช่เป็นเรื่องของพระบรมเดชานุภาพเท่านั้น แต่รวมถึงอย่างอื่นด้วย

นายวิษณุกล่าวต่อว่า หลังจากมีพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ ในส่วนของรัฐบาล ตนจะเรียกประชุมหน่วยงานต่างๆ ภายในสัปดาห์หน้าคือวันที่ 6 ธันวาคม เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินงานหลังจากนี้ ส่วนการประกาศเกี่ยวกับข้อปฏิบัติของประชาชนที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์ (ศตส.) จะมีการประชุมแล้วชี้แจงให้ทราบอีกครั้ง ส่วนเรื่องปฏิทินวันหยุดที่จะมีการเปลี่ยนแปลงตอนนี้รัฐบาลยังไม่ได้หารือกัน แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หารือเพื่อเตรียมการไว้แล้ว เพราะไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้เกิดความเดือดร้อนหรือกระทบในวงกว้าง เพราะจะมีการเปลี่ยนแปลงวันหยุดประมาณ 3 วันเท่านั้น


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รัชกาลที่ 10 โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีตามเดิม

view