สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปักหมุด!! กรมศิลป์ได้ฤกษ์กำหนดจุดแกนกลางสร้างพระเมรุมาศ รัชกาลที่ 9 แล้ว

ปักหมุด!! กรมศิลป์ได้ฤกษ์กำหนดจุดแกนกลางสร้างพระเมรุมาศ รัชกาลที่ 9 แล้ว

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 2 ธันวาคม ที่บริเวณท้องสนามหลวงฝั่งทิศใต้ พล.ต.ณัฐวัฒน์ อัคนิยุตร ที่ปรึกษา พล.พัฒนาที่ 1 พร้อมด้วยนายชัยอนันต์ พันธ์ภคไพโรจน์ ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงานก่อสร้าง สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร นำทีมเจ้าหน้าที่สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร สำรวจพื้นที่ และเส้นทางใช้สอย เบื้องต้นบริเวณรอบพระเมรุมาศ รวมถึง เส้นทางในการจัดริ้วขบวนในพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นายชัยอนันต์ กล่าวว่า กรมศิลปากรได้กำหนดจุดแกนกลางพระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งได้ทำสัญลักษณ์สีแดงกำหนดจุดอ้างอิงเบื้องต้นเอาไว้ โดยด้านทิศตะวันตกของพระเมรุมาศ กำหนดตามแนววัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ และทิศใต้ตรงกับแกนเจดีย์ทองวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ส่วนหน้าพระเมรุมาศหันออกทางพระที่นั่งทรงธรรม ตามโบราณราชประเพณีในทิศตะวันตก ทั้งนี้ จะรายงานการสำรวจให้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ และพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ให้รับทราบก่อนจะกำหนดฤกษ์บวงสรวงต่อไป



ที่มา มติชนออนไลน์


กรมศิลป์เผยแนวคิดพระเมรุมาศ ใช้สีทอง-ขาว-น้ำเงิน-ชมพู-เขียว

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

พระเมรุมาศวางยอดจากพระเจดีย์

นายก่อเกียรติ ทองผุด นายช่างศิลปกรรม สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ออกแบบพระเมรุมาศ เปิดเผยถึงรายละเอียดแบบพระเมรุมาศว่า โจทย์ที่ได้รับในการออกแบบคือ ต้องยึดตาม พระราชประเพณี สมพระเกียรติ และไม่เหมือนที่เคยมีมา จึงออกแบบเป็นทรงบุษบกยอดปราสาท 9 ยอด 7 เชิงกลอน โดยตรงกลางเป็นบุษบกใหญ่ แวดล้อมด้วยบุษบกขนาดเล็กลงมาที่มุมทั้งสี่ วางลดหลั่นกันลงมาที่มุมทั้งสี่ บุษบกที่วางลดหลั่นดังกล่าวให้ความรู้สึกอิสระ ซึ่งตนได้แนวคิดการจัดวางยอดมาจากพระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายก่อเกียรติกล่าวต่อว่า พระเมรุมาศเป็นตัวแทนของเขาพระสุเมรุ และบริเวณเชิงเขาพระสุเมรุเป็นที่ตั้งของป่าหิมพานต์ ซึ่งประกอบด้วยเขามอ (ภูเขาหินในป่าหิมพานต์) สัตว์หิมพานต์ต่างๆ สระอโนดาต การออกแบบพระเมรุมาศครั้งนี้จะแตกต่างจากครั้งก่อนๆ อย่างในคราวสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี จะมีสัตว์หิมพานต์และเขามอ

ส่วนสระอโนดาตจะเป็นการทำสีขึ้น แต่ครั้งนี้จะมีการขุดสระน้ำขึ้นจริงๆ เพิ่มเข้ามา พระเมรุมาศจะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างด้านละ 60 เมตร สูง 50.49 เมตร โดยมีทั้งหมด 4 ชั้น โดยชั้นล่างสุดคือลานพื้นอุตราวรรต สำหรับการเดินเวียนซ้าย

ส่วนที่เหลือเป็นชั้นชาลาที่ 1 ชั้นชาลาที่ 2 ชั้นชาลาที่ 3 และชั้นชาลาที่ 4 โดยชั้นชาลาที่ 4 เป็นที่ตั้งจิตกาธานประดิษฐานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ประดับฉากบังเพลิงด้านนอกสีชมพูอมทอง ด้านหน้าเขียนภาพจิตรกรรมโครงการพระราชดำริ ด้านในเขียนภาพดอกไม้

ทรงให้มีโครงการพระราชดำริในฉาก

ฉากบังเพลิงจะมีการเขียนภาพการกำเนิดพระนารายณ์ 10 ปาง โดยเลือกมา 9 ปาง โดยปางที่ 9 นั้นไม่มีการเขียนภาพ โดยถือว่าในหลวง ร.9 ที่อยู่ในพระบรมโกศคือปางที่ 9 ในส่วนของภาพจิตรกรรมที่อยู่ในฉากบังเพลิง ช่างสิบหมู่จะเป็นผู้เขียนภาพ ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชปรารภว่าอยากให้มีโครงการพระราชดำริอยู่ในฉากบังเพลิงด้วย ทางผมมาคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะนำโครงการพระราชดำริมาถ่ายทอดอยู่ในฉากบังเพลิง เนื่องจากโครงการหลวงและโครงการพระราชดำริมีมากมาย ทางพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ ซึ่งเป็นหัวหน้าพระมหาราชครู แนะนำว่าให้นำโครงการหลวงและโครงการพระราชดำริมาจัดหมวดหมู่เป็น 4 หมวด ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ โดยทิศตะวันออก คือ พระอัคนี (ไฟ) อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ ไบโอดีเซล, ทิศใต้ พระแม่ธรณี (ดิน) เช่น โครงการแกล้งดิน โครงการชั่งหัวมัน, ทิศตะวันตก พระวายุ (ลม) อาทิ เมฆ กังหัน โครงการฝนหลวง และทิศเหนือ พระแม่คงคา (น้ำ) อาทิ ชลประทาน นอกจากนี้จะมีภาพเขียนจิตรกรรมโครงการพระราชดำริวางอยู่ที่ทับเกษตรทั้ง 4 ด้านด้วย อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่ได้ข้อยุติว่าโครงการพระราชดำริใดบ้างที่จะนำมาเขียนภาพจิตรกรรม นายก่อเกียรติกล่าว

ใช้สีทอง-ขาว-น้ำเงิน-ชมพู-เขียว

นายก่อเกียรติกล่าวต่อว่า ส่วนสีพระเมรุมาศ จะใช้ 5 สีหลัก ได้แก่ สีทอง สีขาว สีน้ำเงิน สีชมพู สีเขียว โดยสีทองหรือสีเหลือง แทนถึงสีประจำวันเกิด, สีขาว สื่อถึงความดี, ธรรมแห่งการปกครอง, สีน้ำเงิน เป็นสีสำหรับพระมหากษัตริย์, สีชมพู สีเสริมความมงคล พลานามัยแข็งแรง, สีเขียว แทนถึงเกษตรกรรม ความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านนำความอุดมสมบูรณ์มาสู่ประเทศ ทั้งนี้ การออกแบบพระเมรุมาศที่เป็นทรงบุษบก 9 ยอด คำนึงถึง 3 ข้อ คือ 1.ความสวยงามหรือสุนทรียศาสตร์ 2.ประโยชน์ใช้สอย และ 3.ถูกต้องตามฉันทลักษณ์ ฐานานุศักดิ์ หรือองค์ประกอบในทางสถาปัตยกรรม ส่วนวัสดุจะใช้ผ้าทองย่นสาบสี ซึ่งทางคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ได้สั่งจากประเทศจีนมาถวาย ตอนนี้ได้จัดหาเตรียมไว้ให้ที่สำนักช่างสิบหมู่เรียบร้อยแล้ว ส่วนไม้จะเป็นไม้เทียมหรือไม้ประดิษฐ์ไฟเบอร์กลาสหล่อลักษณะลวดลายเป็นงานซ้อนไม้ ซึ่งใช้สำหรับงานลำลองหรืองานชั่วคราว ทั้งนี้ จะมีการก่อสร้างให้แล้วเสร็จไม่เกินเดือนกันยายน 2560 ตามที่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี แถลงข่าว ซึ่งถ้าก่อสร้างเสร็จเร็วและทิ้งระยะเวลานานเกินไป สีพระเมรุมาศอาจซีดหรือตกได้


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปักหมุด กรมศิลป์ ได้ฤกษ์ กำหนดจุดแกนกลาง สร้างพระเมรุมาศ รัชกาลที่ 9

view