สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อัญเชิญ ธงมหาราช ขึ้นสู่ยอดเสาพระที่นั่งอัมพรสถาน-รถพระที่นั่ง

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 2 ธ.ค. 59 พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ได้เชิญ “ธงมหาราช” ซึ่งเป็นธงพระอิสริยยศประจำพระองค์พระมหากษัตริย์ขึ้นสู่ยอดเสา หลัง “สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร” รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี ทรงตอบรับการขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์สืบราชสันตติวงศ์ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต


ทั้งนี้ ธงมหาราชใช้ในพระราชพิธี แบ่งออกเป็น ธงมหาราชใหญ่ ใช้กับรถพระที่นั่ง เครื่องบิน เสาธงในตำหนัก ส่วนธงมหาราชน้อย ใช้กับเรือ


โดยธงมหาราช หมายถึง ธงสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ นั้น ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้า ฯ ให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงธงราชอิสริยยศ โดยตราเป็นพระราชบัญญัติธง ร.ศ. 129 (พ.ศ. 2453) เปลี่ยนรูปร่างลักษณะและสีของธงมหาราชใหม่ เป็นธงรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส พื้นสีเหลือง ตรงกลางมีรูปครุฑพ่าห์สีแดง ธงมหาราชใหม่นี้มี 2 ชนิดคือ ธงมหาราชใหญ่ และธงมหาราชน้อย ธงมหาราชใหญ่ ผืนธงเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส พื้นธงสีเหลือง มีรูปครุฑสีแดงอยู่กลาง ธงมหาราชน้อย ผืนธงตอนต้นมีลักษณะ และสีเช่นเดียวกับธงมหาราชใหญ่ แต่กว้างไม่เกิน 60 เซนติเมตร ตอนปลายเป็นชายต่อสีขาว แปลงเป็นรูปธงยาวเรียว ปลายสุดกว้างครึ่งหนึ่งของตอนต้น ปลายธงตัดแฉกรูปหางนกแซงแซว ลึก 3 ใน 8 ส่วน ของความยาวผืนธง ความยาวผืนธงเป็น 8 เท่าของความยาวตอนต้น ธงนี้เมื่อใช้แทนธงมหาราชใหญ่ เป็นเครื่องแสดงให้ทราบว่า โปรดเกล้า ฯ ให้งดการยิงสลุตถวายคำนับ






ที่มา มติชนออนไลน์


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อัญเชิญ ธงมหาราช ขึ้นสู่ยอดเสา พระที่นั่งอัมพรสถาน รถพระที่นั่ง

view