สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เพชรอัมพร" พระนามแฝงเจ้าฟ้านักประพันธ์ ความอ่อนโยนในพระราชหฤทัย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เพชรอัมพร พระนามแฝงเจ้าฟ้านักประพันธ์ ความอ่อนโยนในพระราชหฤทัย
        นอกจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะทรงเป็นทหารอาชีพ และเป็นเจ้าฟ้านักรบชั้นยอดแล้ว อีกหนึ่งศาสตร์ที่พระองค์ทรงสนพระราชหฤทัยคือ “ศิลปะการเขียน” หลากหลายบทประพันธ์ของพระองค์สะท้อนให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพด้านอักษรศาสตร์ วรรณกรรม เป็นความอ่อนโยนในพระราชหฤทัยของชายชาตินักรบผู้แข็งแกร่ง

       
       “ชายรักแม่ สุดหัวใจ” บทกลอนถวายพระมารดา

       
       ดังจะเห็นได้จากพระราชนิพนธ์ ในรูปแบบกลอน ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้น ในระหว่างที่ทรงศึกษาวิชาการทหาร ณ โรงเรียนนายร้อยดันทรูน เครือรัฐออสเตรเลีย ขณะเจริญพระชนมายุได้ ๒๐ พรรษา เพื่อถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ ๑๒ ส.ค.๒๕๕๑ เป็นบทกลอนสุดซาบซึ้งสะท้อนให้เห็นถึงความรักที่ “ทูลกระหม่อมชาย” มีต่อ “สมเด็จแม่” อย่างล้นพ้น 

เพชรอัมพร พระนามแฝงเจ้าฟ้านักประพันธ์ ความอ่อนโยนในพระราชหฤทัย
        โอกาสนี้ ทีมผู้จัดการ Live ขออัญเชิญบทพระราชนิพนธ์ โดยคัดบางตอนช่วงท้ายมาเผยแพร่ให้ชาวไทยได้ซึมซับและซาบซึ้งกันถ้วนหน้า
       
       “   ...จะแน่วแน่ พุทธศาสน์ ถือพระสงฆ์
       การสวดมนต์ ไหว้พระ จะดำรง
       จะมั่นคง รักชาวไทย ไม่เสื่อมคลาย
       
        ขอถวาย สมเด็จแม่ เพียงแค่นี้

       จงโชคดี มีสุข ทุกข์จากหาย
       อย่าคิดมาก ทำพระทัย ให้สบาย
       เรื่องลูกชาย แม่อย่าเศร้า เขารักดี
       
        ชายขอกราบ ลงที่ตัก พร้อมรักแท้
       ชายรักแม่ สุดหัวใจ ชายไม่หนี
       ชายจะเป็น กำลังใจ ป้องไพรี
       มอบชีวี และเลือดเนื้อ เพื่อแม่เอย”
       
       ความผูกพันจากพี่ชาย...สู่ปลายปากกา 

เพชรอัมพร พระนามแฝงเจ้าฟ้านักประพันธ์ ความอ่อนโยนในพระราชหฤทัย
        ด้วยความที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีอุปนิสัยอ่อนโยนมีความรักต่อพี่น้อง พระองค์ยังได้ทรงพระราชนิพนธ์บทความ “น้องน้อยของพี่ชาย” มอบแด่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือทูลกระหม่อมหญิงน้อย (พระนามเล่นของสมเด็จพระเทพฯ) เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เจริญพระชนมพรรษา ๓ รอบเมื่อวันที่ ๒ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๓๔ ทรงประพันธ์บทความจากความผูกพันของทั้งสองพระองค์ตั้งแต่วัยเยาว์ ด้วยความทั้งสองพระองค์ทรงมีพระนิสัยคล้ายคลึงกันหลายอย่าง และด้วยความเป็นลูกคนกลางเหมือนกัน ทูลกระหม่อมหญิงน้อย จึงมีพระอัธยาศัยคล้ายคลึงไปทางทูลกระหม่อมชาย ทำให้มีความสนิทสนมกันอย่างแน่นแฟ้น ซึ่งพสกนิกรชาวไทยคงเคยมีโอกาสได้อ่านพระราชนิพนธ์บทความนี้ไปบ้างแล้ว แต่เราจะขอเลือกบางตอนมาให้อ่านกันอีกครั้ง 

เพชรอัมพร พระนามแฝงเจ้าฟ้านักประพันธ์ ความอ่อนโยนในพระราชหฤทัย
        “....ความทรงจำของพี่ที่นึกถึงน้องน้อยนี้ อาจจะเป็นบางส่วน บางเสี้ยวในชีวิตของเราเมื่อเด็กๆ แต่ความดี ความน่ารักของน้องน้อยที่มีต่อพี่น้อง และที่พี่จำได้ดีเสมอ คือ น้องน้อยมีน้ำใจกับพี่น้อง เป็นเด็กดี ฉลาด ร่วมรับผิดชอบในสิ่งที่ปฏิบัติร่วมกันเสมอ ไม่เคยหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ ไม่เคยทำให้ใคร หรือผู้อื่นเดือดร้อน ไม่เคยฟ้อง ไม่เคยแก้ตัว และเมื่อมีอะไรก็จะหันซ้าย-หันขวานึกถึงพี่น้องก่อนเสมอ..."
       
       ในโอกาสที่น้องน้อยครบ ๓ รอบในครั้งนี้ พี่ขอมีส่วนร่วมกับประชาชนชาวไทยส่งความรักมายังน้องน้อยที่ดีและน่ารักของพี่ ขอให้น้องน้อยจงเป็นที่รักเคารพของประชาชนตลอดไป และมีกำลังกาย กำลังใจที่จะทำงานเพื่อประเทศชาติ เป็นมิ่งขวัญของประชาชนตลอดไป จากพี่ชายที่รักน้องเสมอมา..."
       
       “คือสายใยรัก” บทพระราชนิพนธ์ ยกย่องหญิงผู้เป็น “แม่” 

เพชรอัมพร พระนามแฝงเจ้าฟ้านักประพันธ์ ความอ่อนโยนในพระราชหฤทัย
        นอกเหนือจากการพระราชนิพนธ์บทกลอน และบทความแล้ว ในปี ๒๕๕๐ พระปรีชาสามารถในด้านวรรณกรรม ยิ่งฉายชัด สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระราชนิพนธ์บทละครเทิดพระเกียรติ “คือสายใยแห่งรัก” ซึ่งเป็นบทพระราชนิพนธ์ในพระองค์ ฯ เรื่องแรก โดยทรงใช้พระนามแฝงว่า “เพชรอัมพร” 
       
       บทพระราชนิพนธ์เรื่องนี้เกิดขึ้นจากจินตภาพและประสบการณ์ที่พระองค์ท่านทรงประสบด้วยตัวเอง ที่สำคัญการแต่งบทพระราชนิพนธ์ครั้งนี้เพื่อถวายพระเกียรติในความเป็นแม่ของแผ่นดิน ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ยกย่องผู้หญิงที่เป็นแม่ที่มีสายใยแห่งความรัก
       
       ทรงพระราชทานบทพระราชนิพนธ์ “คือสายใยแห่งรัก” ให้บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) อัญเชิญบทพระราชนิพนธ์ไปจัดทำละครเทิดพระเกียรติเนื่องในวโรกาสวันแม่ วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๐ ออกกาอากศทางช่อง ๕ โดยทรงมีพระราชกระแสต่อการทำละครเรื่องนี้ว่า 

เพชรอัมพร พระนามแฝงเจ้าฟ้านักประพันธ์ ความอ่อนโยนในพระราชหฤทัย
        “ การผลิตละครเป็นการทำงานที่หนัก เพราะระยะเวลาในการเตรียมงานและการเตรียมบทละครให้ตรงตามพระราชประสงค์และเป้าหมายนั้นจะต้องมีธีม (Theme) และแนวของเรื่องที่ชัดเจน จึงขอพระราชทานกำลังใจมายังทีมงานทุกคน ขอให้ร่วมใจกันทำงานนี้ เพื่อถวายแผ่นดินและสร้างคนที่สมบูรณ์ให้กับประเทศชาติ”
       
       สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีรับสั่งถึงแรงบันดาลพระทัยอยากให้พสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศได้เห็น และซาบซึ้งถึงมิติของความเป็นแม่และความสำคัญในสายเส้นใยบางๆ อบอุ่น และทรงคุณค่าของน้ำนมแม่ 
       
       


        “...คือสายใยแห่งรักก็เปรียบเสมือนการถักทอความรักระหว่างแม่และลูกที่ใช้การเลี้ยงดูแบบให้เวลา สร้างความผูกพันและอบอุ่นต่อกัน และที่ลืมไม่ได้ก็คือ..สายใยรักจากผู้เป็นพ่อ ซึ่งแม่จะต้องเป็นตัวกลางเชื่อมประสานให้ลงตัวอย่างพอดี เมื่อสามสายใยมาร้อยรัดรวมกัน ก็จะกลายเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่แข็งแกร่งและเป็นภูมิคุ้มกัน และต้านทานปัญหาต่างๆที่จะรุมเร้าเข้ามาในครอบครัวให้ผ่านพ้นไปได้..” 
       
       ทว่า นอกจากแม่แล้ว พระองค์ท่านยังทรงมีรับสั่งว่า ครอบครัวต้องประกอบไปด้วยความรักของพ่อ และคนในครอบครัว ลูกจึงจะเติบโตเป็นกำลังของแผ่นดินอย่างมีคุณภาพ ละครเรื่องนี้ พสกนิกรชาวไทยจะได้ชื่นชมในพระอัจฉริยภาพที่ทรงใส่พระทัยในรายละเอียดทุกขั้นตอน ตั้งแต่ทรงพระราชนิพนธ์บทละคร และทรงอ่านสคริปต์ที่บริษัทเวิร์คพอยท์ฯ ทูลเกล้าฯ ถวายอย่างละเอียดทุกตอน โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เพิ่มเติมในรายละเอียดบางอย่าง เพื่อให้เนื้อหาสาระของละครมีความสมบูรณ์ที่สุด รวมทั้งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้แต่งเพลงประกอบละครเรื่องนี้ด้วย 

เพชรอัมพร พระนามแฝงเจ้าฟ้านักประพันธ์ ความอ่อนโยนในพระราชหฤทัย
        คือสายใยแห่งรัก เป็นเรื่องราวของ อาจารย์หมอ คนหนึ่งที่เขียนจดหมายถึงลูกสาวที่เพิ่งคลอดลูกอยู่ต่างประเทศ โดยยกตัวอย่างให้เห็นถึงแม่ ๓ คน ที่มีวิธีการเลี้ยงลูกแตกต่างกันไป และแต่ละวิธีการเลี้ยงส่งผลให้ลูกของทั้ง ๓ เติบโตเป็นคนนิสัยต่างกันไป ซึ่งอาจารย์หมอจะให้ลูกสาวได้เลือกว่าจะเป็นแม่แบบไหน นอกจากนี้ ยังปลุกจิตสำนึกให้แม่ได้เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตัวเองอีกด้วย
       
       สำหรับนักแสดงนำ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงเลือก แหม่ม - จินตหรา สุขพัฒน์ นางเอกแห่งสยามประเทศ มารับบทนำเป็น "แม่" เพราะนอกจากฝีมือทางการแสดงแล้ว จินตหรายังได้รับการยกย่องในความประพฤติ อัธยาศัย กิริยามารยาท วินัย และการวางตัวที่ดี เหมาะสม และสง่างาม โดยเป็นนักแสดงไทยที่ไม่เคยมีข่าวเสียหาย และเป็นที่ยึดถือเป็นแบบอย่างที่ดีงามของนักแสดงรุ่นหลังหลายคน
       
       นอกจากนี้ ยังได้นักแสดงคุณภาพร่วมร้อยดวงใจในละครเทิดพระเกียรติครั้งนี้ อาทิ สินจัย เปล่งพานิช, นุสบา ปุณณกันต์, ปัญญา นิรันดร์กุล, สันติสุข พรหมศิริ, ศรราม เทพพิทักษ์, พล ตัณฑเสถียร, พิศมัย วิไลศักดิ์, อรัญญา นามวงศ์, โอเด็ต เฮนเรียต แจ็คโคมิน , อเล็กซ์ เรนเดลล์, สายป่าน อภิญญา สกุลเจริญสุข, ต้น อาชว์ ไหลสกุล กำกับการแสดงโดย ธงชัย ประสงค์สันติ และ ประภาส ชลศรานนท์ เป็นผู้แต่งเพลงประกอบละคร ละครเทิดพระเกียรติพระคุณแม่ ขับร้องโดย โดย ปาน ธนพร แวกประยูร
       
       ...แม้พระองค์จะทรงมีบุคลิกของนักรบชั้นยอด แต่ในพระหทัยของพระองค์ก็ยังทรงเปี่ยมไปด้วยความหวานอ่อนโยน และความงดงามในจิตใจ 

สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เพชรอัมพร พระนามแฝง เจ้าฟ้านักประพันธ์ ความอ่อนโยน พระราชหฤทัย

view