สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ระวัง ตุ๊กตา IoT แอบอัดเสียงเด็กโดยไม่ได้รับอนุญาต

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       ใกล้เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันแล้ว ครอบครัวใดที่สนใจโลกเทคโนโลยี และมองหาของเล่นไฮเทคให้ลูกๆ อาจต้องระวังสักนิด หากว่าจะซื้อตุ๊กตาหุ่นยนต์ให้กับลูกๆ เป็นของขวัญ เนื่องจากมีการพบว่า ตุ๊กตาเหล่านั้นได้ถูกตั้งโปรแกรมให้ทำการบันทึกเสียงได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่มีการขออนุญาตผู้ใช้งานแต่อย่างใด 
       
       โดยปัญหาการล้วงข้อมูลส่วนตัวผ่านตุ๊กตานั้น เกิดขึ้นเมื่อมีการร้องเรียนเข้าไปยังคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคของสหรัฐอเมริกา หรือ FTC (Federal Trade Commission) ซึ่งตุ๊กตาที่ตกเป็นผู้ต้องหา ได้แก่ ตุ๊กตาจากบริษัท Genesis Toys

       สิ่งที่ทำให้มันบันทึก และอาจส่งข้อมูลออกสู่ภายนอกได้นั้นก็คือ อุปกรณ์ส่งสัญญาณบลูทูธ และไมโครโฟนติดตั้งอยู่ภายใน ซึ่งอันที่จริงก็เป็นเรื่องปกติของตุ๊กตา IoT ที่จะต้องพูดคุย โต้ตอบกับเจ้าของได้ แต่หลังจากเกิดการพูดคุยกันขึ้น เสียงของเด็กจะถูกส่งผ่านไมโครโฟน ผ่านบลูทูธ เข้าไปยังแอปพลิเคชั่น (รองรับทั้งแอนดรอยด์ และ iOS) ผ่านระบบเครือข่าย และไปจบที่บริษัทวิเคราะห์เสียง Nuance ซึ่งบริษัทดังกล่าวจะทำการแปลงเสียงคำสั่งเหล่านั้นเป็นข้อความ และนำไปค้นหาข้อมูลมาตอบกับเด็กต่อไป
       
       ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ปัญหา ปัญหาก็คือ ไม่มีการแจ้งเรื่องเหล่านี้ และขออนุญาตบันทึกเสียงจากพ่อแม่อย่างถูกต้อง ซึ่งอาจทำให้บริษัท Nuance กลายเป็นสถานที่รวบรวมไฟล์เสียงจำนวนมาก และสามารถนำไปใช้ในด้านต่างๆ ได้โดยที่เจ้าของเสียงไม่รู้ตัว
       
       ทั้งนี้ หนังสือร้องเรียนไม่ได้ระบุว่า ตุ๊กตาดังกล่าวเป็นตัวสนับสนุนให้เกิดปัญหานี้ แต่เพียงต้องการชี้ให้เห็นว่า หากปล่อยไว้ ปัญหาเหล่านี้ก็อาจจะตามมาได้ จึงต้องการให้ FTC หาทางป้องกันแต่เนิ่นๆ ซึ่งทางวุฒิสมาชิก Ed Markey ได้ส่งจดหมายสอบถามไปยังบริษัท Naunce และ Genesis Toys เพื่อสอบถามข้อมูลด้านมาตรการระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลของเด็กแล้ว 


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ระวัง ตุ๊กตา IoT แอบอัดเสียงเด็ก ไม่ได้รับอนุญาต

view