สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การดำเนินธุรกิจกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Smart SMEs โดย วีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ

ผู้อ่านทุกท่านครับ ฉบับนี้ผมจะขอกล่าวถึงการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากคนส่วนใหญ่อาจจะเข้าใจว่า เศรษฐกิจพอเพียงนั้นเป็นพระราชดำริเพื่อช่วยเหลือภาคการเกษตรเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทุกภาคส่วนสามารถน้อมนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งสิ้น

การนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.)ได้สนับสนุนโครงการศึกษา"การพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง : Suffi-ciency Economy Leadership Practices" โดยมี "รศ.ดร.สุขสรรค์ กันตะบุตร" กรรมการสถาบันมั่นพัฒนา มูลนิธิมั่นพัฒนา และรองคณบดีงานวิจัย วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นหัวหน้าโครงการ ทำให้ได้แนวทางในการดำเนินธุรกิจ 10 ประการ แห่งองค์กรธุรกิจแบบเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งประกอบด้วย

1.มองการณ์ไกลในการบริหารจัดการและตัดสินใจเชิงนโยบาย ไม่มุ่งหวังกำไรในระยะสั้นแต่คิดถึงผลกระทบระยะยาว

2.ให้คุณค่าแก่พนักงานอย่างจริงใจและพัฒนาพนักงานอย่างต่อเนื่องหลีกเลี่ยงการปลดพนักงานออกแม้ในยามทุกข์ยากทางเศรษฐกิจเพราะพนักงานคือสินทรัพย์ที่พัฒนาได้ขององค์กร

3.จริงใจและหวังดีต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของธุรกิจทั้งหมดรวมถึงประชากรและสังคมในอนาคต

4.ให้ความสำคัญต่อการพัฒนานวัตกรรมทั่วทั้งองค์กรไม่ใช่เฉพาะในผลิตภัณฑ์หรือการให้บริการอย่างเดียว

5.ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

6.ใช้และ/หรือพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพแต่ราคาไม่สูงโดยเฉพาะเทคโนโลยีแบบไทยๆหรือพื้นบ้าน

7.ขยายธุรกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปเมื่อพร้อมทุกด้านเท่านั้นไม่ได้ขยายอย่างรวดเร็วเพียงเพราะมีความต้องการสำหรับสินค้าหรือบริการในตลาดสูง

8.ลดความเสี่ยงโดยการมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและกระจายการลงทุนบนพื้นฐานของความรู้จริง

9.แบ่งปันรวมถึงแบ่งปันองค์ความรู้ที่มีกับคู่แข่งเพื่อพัฒนาตลาดและผลประโยชน์ที่ตกแก่ผู้บริโภคและสังคม

10.สร้างนวัตกรรมแห่งองค์กรที่ยึดถือจริยธรรมความอดทนและความขยันหมั่นเพียรเป็นค่านิยมพื้นฐาน

แนวทางปฏิบัตินี้ผมหยิบยกมาจากหนังสือที่มีชื่อว่า"การพัฒนาแนวทางปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงSufficiency Economy Leadership Practices" โดย รศ.ดร.สุขสรรค์ กันตะบุตร และคณะ ซึ่งตีพิมพ์ในปี 2553 หากทุกท่านค่อย ๆ อ่านแนวทางทั้ง 10 ข้ออย่างช้า ๆ และพินิจพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ผมเชื่อว่าทุกท่านจะสัมผัสได้ถึงพระอัจฉริยภาพและสายพระเนตรอันยาวไกลของพระองค์ท่าน ตลอดจนพระเมตตาที่มีให้ชาวไทยทุกหมู่เหล่า

แนวทางนี้ หากองค์กรธุรกิจใดน้อมนำไปใช้ ก็เท่ากับว่าองค์กรของท่านดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรมและพร้อมด้วยธรรมาภิบาล มีการบริหารความเสี่ยงที่ดี และมีอนาคตที่ยั่งยืนโดยรู้จักนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมอีกด้วย

ข้าพระพุทธเจ้า นายวีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : การดำเนินธุรกิจ ปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง

view