สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ขายคืน RMF ผิดเงื่อนไข ทำไงดี

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

 เรียน ท่านผู้ตอบคำถาม กองทุน RMF
       
       ผมได้ซื้อกองทุน RMF ตั้งแต่ปี 2009 แต่ลืมส่ง ปี่ 2013 และ 2014 
       
       เนื่องจากผมได้ส่งต่อเนื่องมาแล้ว 4 ปี ซึ่งสามารถเว้นได้ 1 ปี เราจะสามารถถือว่าต่อเนื่องในช่วง 5 ปีแรกได้ไหมครับ
       
       ถ้าไม่ได้ผมควรทำอย่างไรต่อไปดีครับ รอปีหน้าผมครบ 55 ปี ไปแจ้งสรรพากร หรือเสี่ยงดวงรอถูกตรวจสอบดีครับ
       
       รบกวนช่วยพิจารณาด้วยครับ จะเป็นพระคุณอย่างสูง
       
       ในกรณีนี้ทางทีมงานได้สอบถามไปยังบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ เพื่อให้ได้คำตอบและคำแนะนำที่ชัดเจน โดยหากอิงตามประกาศกรมสรรพากรที่ระบุไว้ Source: http://www.rd.go.th/publish/39784.0.html
       
       ข้อ 2 เงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพตามกฎหมาย ว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่จะได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ดังนี้
       (1) ผู้มีเงินได้ต้องซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพไม่น้อยกว่าปีละ 1 ครั้ง และต้องไม่ระงับการซื้อหน่วยลงทุนเป็นเวลาเกินกว่า 1 ปีติดต่อกัน การซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพตามวรรคหนึ่ง ต้องมีจำนวนรวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 3 ของเงินได้ที่ได้รับในแต่ละปี หรือมีจำนวนไม่น้อยกว่า 5,000 บาทต่อปี
       2) ผู้มีเงินได้จะต้องถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพไว้ไม่น้อยกว่า 5 ปี นับตั้งแต่วันซื้อหน่วยลงทุนครั้งแรก และไถ่ถอนหน่วยลงทุนดังกล่าวเมื่อผู้มีเงินได้นั้นมีอายุไม่ต่ำกว่า 55 ปีบริบูรณ์ ทั้งนี้ สำหรับการซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพตามกฎหมาย ว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป
       
       สรุปแล้วเกณฑ์สรรพากรระบุว่าต้องไม่ระงับการซื้อหน่วยลงทุนเป็นเวลาเกินกว่า 1 ปีติดต่อกัน นั่นหมายความว่าปี 2013 ระงับการซื้อได้ แต่ต้องมีการซื้อในปี 2014 ครับ
       ส่วนขั้นตอนต่อไปควรไปติดต่อสรรพากรครับ 


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ขายคืน RMF ผิดเงื่อนไข ทำไงดี

view