สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มนุษย์สร้างเทคโนโลยีมาคุกคามตัวเอง กับอาชีพ 5 ล้านตำแหน่ง ที่กำลังจะตกงานจากความล้ำสมัย

จากประชาชาติธุรกิจ

ยุคที่ "สตีเฟ่น ฮอว์กิ้น" นักทฤษฎีฟิสิกส์เรืองนามชาวอังกฤษ บอกว่า มนุษย์สร้างเทคโนโลยีมาคุกคามตัวเอง และกำลังได้รับผลกระทบจากพัฒนาการที่มนุษย์สร้างขึ้นเอง และหนึ่งในนั้นคือ การที่มนุษย์กำลังจะ "ตกงาน" เพราะในอนาคตมีอาชีพและตำแหน่งงานอีกมากมายที่สามารถใช้หุ่นยนต์ เอไอ หรือปัญญาประดิษฐ์ และระบบออโตเมติกอัตโนมัติทำแทนได้ 

แล้วอาชีพอะไรล่ะที่กำลังจะเข้ามาทดแทนมนุษย์?

อ้างอิงจาก รายงานของ ซิตี้แบงก์ร่วมกับมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด ทำการคาดการณ์อาชีพที่กำลังจะไม่ต้องใช้มนุษย์และเสี่ยงที่จะตกงานไปใช้ระบบออโตเมติกทำแทนได้ 



พบว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายสินเชื่อมี่โอกาสเสี่ยงหนักสุดถึง98% ตามมาด้วยพนักงานต้อนรับและให้ข้อมูล นอกจากนี้ยังมีพนักงานร้านค้าปลีก พนักงานขับรถแท็กซี่ เจ้าหน้าที่รปภ. พนักงานร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด บาร์เทนเดอร์ เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำด้านการเงินส่วนตัว

ส่วนที่จะกระทบน้อยลงมา คือ ทนายความ นักร้อง นักดนตรี นักข่าว ครูโรงเรียนอนุบาล แพทย์ผ่าตัด

สถานการณ์ประเทศต่างๆทั่วโลกถูกประเมินว่าจะมีอาชีพที่สามารถใช้ระบบออโตเมติกทำงานมากถึง57% โดยเวิล์ด อิโคโนมิก ฟอรั่ม ประเมินว่าจะมีอาชีพ 5 ล้านตำแหน่งที่เคยให้มนุษย์ทำงานถูกทำลายลงไปภายในปี 2020 

ขณะที่ในอนาคตมีประเทศที่จะใช้หุ่นยนต์ทำงานแทนมนุษย์สูงมากคือ ประเทศจีน ที่ผลสำรวจคาดการณ์ว่าจะใช้มากถึง 77 % 



บริษัทฟ็อกซ์คอนน์บริษัทสัญชาติไต้หวันที่เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีฐานอยู่ที่ประเทศจีน ขณะนี้มีหุ่นยนต์ถึง 6 หมื่นตัว ซึ่งยังเป็นสัดส่วนที่น้อยจากคนงานทั้งหมด 1.3 ล้านคน แม้การใช้หุ่นยนต์เวลานี้ยังเป็นเพียงการเริ่มต้น แต่บรรดาคนงานก็มีความวิตกกังวลกันแล้วว่าจะถูกจักรกลแย่งงานไป 

ขณะที่บริษัทดังอย่างไอบีเอ็ม อ้างว่าได้ออกแบบระบบคอมพิวเตอร์ที่จะวินิจฉัยวิเคราะห์โรคมะเร็งได้แม่นยำยิ่งกว่ามนุษย์ 

และแม้แต่อาชีพสื่อสารมวลชนก็ยังมีการทดสอบระบบออโตเมติกเกิดขึ้นเช่นกัน เมื่อสำนักข่าวเอพีได้ใช้ซอร์ฟแวร์เอไอ ในการเขียนผลสรุปงานของบริษัท ซึ่งผลคือเอไอเขียนตัวสะกดได้ถูกต้องและมีความรวดเร็ว แม้การทดลองในขั้นต้นต้องผ่านกระบวนการสังเกตและวิจารณญานจากมนุษย์ก่อน

เมื่อสตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง เคยออกมาเตือนถึงอันตรายของปัญญาประดิษฐ์ในหลายเรื่อง เมื่อปี 2015 และย้ำว่ามนุษย์จะต้องควบคุมมันให้ได้ ซึ่งผลพวงหนึ่งกำลังจะปรากฎขึ้นมาแล้ว จากการทำให้ "เราตกงาน"


ประชาชาติฯออนไลน์รายงาน


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มนุษย์สร้างเทคโนโลยี คุกคามตัวเอง อาชีพ ล้านตำแหน่ง กำลังจะตกงาน ความล้ำสมัย

view