สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พระราชกรณียกิจรัชกาลที่ ๑๐ ปกเกล้าฯ รถไฟฟ้า-สะพานพระราม ๔

จากประชาชาติธุรกิจ

นอกจากรัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นต่อการคมนาคมไทยจากอดีตจวบจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ด้วยเพราะทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยว่า การคมนาคมถือเป็นปัจจัยพื้นฐานอันจะนำไปสู่การพัฒนาในด้านอื่นและความเจริญสู่พื้นที่ต่าง ๆ และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของหลายโครงการในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่ารถไฟฟ้า ถนน และสนามบิน

ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์เพื่อดำเนินพระราชกรณียกิจต่าง ๆ

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2539 เสด็จแทนพระองค์วางศิลาฤกษ์ โครงการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล "ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ" -รถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของประเทศไทย ณ สถานีหัวลำโพง ซึ่งเป็นสถานีเดียวกันกับที่รัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างสถานีรถไฟหัวลำโพงในอดีต ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการนำระบบขนส่งมวลชนมาให้บริการในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2551 โปรดเกล้าฯให้เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ทรงเป็นประธานพิธีเปิด "สะพานพระราม 4" ที่พระองค์ทรงพระราชทานนามให้ เพื่อเป็นพระบรมราชานุสรณ์แห่งการรำลึกถึงรัชกาลที่ 4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว




จากเดิมชื่อ "โครงการถนนต่อเชื่อมและสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณห้าแยกปากเกร็ด" มีกรมโยธาธิการและผังเมือง หรือกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ในปัจจุบันเป็นผู้ก่อสร้าง

และเพื่อให้สอดคล้องกับชื่อที่ได้รับพระราชทาน "กรมทางหลวงชนบท" ได้ออกแบบและตกแต่งภูมิทัศน์ของสะพานตามแบบสถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ 4 เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2546 เปิดทดสอบการใช้งานในวันที่ 8 ธันวาคม 2549 ซึ่งเป็นปีมหามงคลที่ทรงครองราชสมบัติครบ 60 ปี

"สะพานพระราม 4" เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ตัวสะพานอยู่ทางด้านเหนือของสะพานพระราม 5 และสะพานพระนั่งเกล้า จะเชื่อมการคมนาคมขนส่งระหว่างพื้นที่ ต.บางตะไนย์ กับ ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด ทางตอนเหนือของ จ.นนทบุรี ให้สมบูรณ์ และช่วยระบายการจราจรจากสะพานพระนั่งเกล้า สะพานนนทบุรี ถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนติวานนท์ ถนนแจ้งวัฒนะ และทางหลวงหมายเลข 345 และเป็นการเสริมโครงข่ายแนวสายทางเหนือ-ใต้ของถนนราชพฤกษ์

มีจุดเริ่มต้นจากถนนแจ้งวัฒนะ ก่อสร้างเป็นทางยกระดับข้ามห้าแยกปากเกร็ด ต่อเนื่องกับสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาพร้อมเชิงลาด มีความยาว 2.6 กม. และถนน 6 ช่องจราจร ความยาว 1.57 กม. ซึ่งใช้ชื่อว่า "ถนนชัยพฤกษ์" จะไปบรรจบกับถนนราชพฤกษ์

ปัจจุบันกรมทางหลวงชนบทก่อสร้างถนนเชื่อมจาก "ถนนราชพฤกษ์-กาญจนาภิเษก" ระยะทาง 4.6 กม. เปิดใช้เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2558 ทำให้การเดินทางเชื่อมต่อพื้นที่กรุงเทพฯโซนตะวันตก-ตะวันออกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พระราชกรณียกิจรัชกาลที่ ๑๐ ปกเกล้าฯ รถไฟฟ้า สะพานพระราม ๔

view