สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผลวิจัยเผย แอลกอฮอล์ กระตุ้นสมองให้อยู่ในภาวะหิวโหย อยากอาหารมากขึ้น ทำเสี่ยงต่อสุขภาพ

จากประชาชาติธุรกิจ

บีบีซีรายงานว่า ทีมนักวิจัยจากสถาบันฟรานซิส คริก สหราชอาณาจักร เผยผลการศึกษาล่าสุดที่ทดลองในหนูพบว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถทำให้สมองสั่งการไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายให้เข้าสู่ภาวะอดอยากหิวโหย และกระตุ้นให้หนูกินอาหารได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าผลการทดลองนี้จะเหมือนกับในมนุษย์ด้วย

สำหรับการทดลองให้คร้ังนี้ นักวิจัยเผยว่า ทำการทดลองโดยให้หนูกินแอลกอฮอล์ในปริมาณ 18 หน่วย หรือเท่ากับขนาดของขวดไวน์จำนวนขวดครึ่ง เป็นเวลาติดต่อกัน 3 วัน ผลปรากฏว่า แอลกอฮอล์ไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์ประสาทที่เรียกว่า AGRP ให้ทำงานมากขึ้น ซึ่งเซลล์ประสาทนี้ทำงานเมื่ออยู่ในภาวะขาดแคลนอาหาร ทำให้เกิดควาวหิวมากขึ้น และพบว่าหนูที่ทำการทดลงก็มีการกินเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

นักวิจัยได้ทำการทดลองซ้ำอีกครั้ง ซึ่งครั้งนนี้มีการให้ยาที่ยับยั้งการทำงานของ AGRP ด้วย ผลปรากฏว่าหนูกินอาหารได้น้อยลง ซึ่งแสดงว่าการกระตุ้นสมองด้วยแอลกอฮอล์มีผลต่อพฤติกรรมการกิน

ทั้งนี้ ดร. เดนิส บูร์ดาคอฟ และเพื่อนร่วมทีมที่ทำการวิจัยนี้กล่าวว่า ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรม และร่างกาย จะสามารถช่วยให้จัดการกับโรคอ้วนได้ ซึ่ง 2 ใน 3 ของผู้ใหญ่ในสหราชอาณาจักรทำลังเผชิญกับภาวะน้ำหนักเกิน และโรคอ้วน

เอียน กิลมอร์ ผู้เชี่ยวชาญจาก Alcohol Health Alliance กล่าวว่า ผู้คนควรจะระวังผลกระทบที่เกิดการจากดื่มแอลกอฮอล์ที่จะส่งผลต่อความเสี่ยงกับสุขภาพด้วย

"เมื่อผู้คนดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากก็จะทำให้การรับประทานอาหารมากขึ้นและจะทำให้เลิกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพลดลงและแอลกอลล์และโรคอ้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวติด้วยโรคตับถึง 90 เปอร์เซ็นต์"

ทั้งนี้ ผลการวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ผลวิจัยเผย แอลกอฮอล์ กระตุ้นสมอง อยู่ในภาวะหิวโหย อยากอาหารมากขึ้น ทำเสี่ยงต่อสุขภาพ

view