สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มีความเสี่ยง! ทีมวิจัยญี่ปุ่นเตือน ถ่ายรูปชูสองนิ้ว ระวังโดนขโมยลายนิ้วมือ

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อเทคโนโลยีกล้องสุดล้ำ พัฒนาก้าวหน้าขึ้นทุกวัน การชูสองนิ้วถ่ายรูปที่ดูน่ารักมุ้งมิ้งอาจนำภัยสู่คนในภาพอย่างคาดไม่ถึง เมื่อทีมนักวิจัยสถาบันสารสนเทศศาสตร์แห่งชาติของญี่ปุ่น หรือ NII เเจ้งเตือนว่าการโพสต์ท่าชู 2 นิ้วขณะถ่ายรูป หรือ "V sign" เสี่ยงถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวผ่านลายนิ้วมือบนภาพถ่ายได้ 

ทีมนักวิจัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีการระบุตัวตนผ่านลายนิ้วมือพัฒนาไปไกลมาก อยู่ใกล้ตัวเรามากขึ้นอย่างการเข้ารหัสใช้อุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน หรือ แท็บเลต หรือการใช้ลายนิ้วมือเพื่อเข้ารหัสธุรกรรมต่างๆ ขณะที่การถ่ายภาพก็มีความคมชัดเเละรายละเอียดสูงมาก จึงทำให้อัตราความเสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวผ่านลายนิ้วมือได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย 

จากการทดลองนำภาพที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิทัลความละเอียดสูง มาระบุลายนิ้วมือพบว่าผู้ที่ถูกถ่ายภาพในระยะ 3 เมตร สามารถระบุตัวตนจากลายนิ้วมือภายในภาพได้ โดยกลุ่มเป้าหมายที่ตกอยู่ในอันตรายจากการขโมยข้อมูลด้วยวิธีนี้มากที่สุด คือดาราเเละคนดังต่างๆ ที่มีภาพถ่ายเผยแพร่ทางสาธารณะจำนวนมาก 

ทั้งนี้ ทางสถาบันสารสนเทศศาสตร์แห่งชาติของญี่ปุ่น กำลังอยู่ระหว่างการคิดค้นพัฒนาฟิล์มใสที่มีสารไทเทเนียมออกไซด์ให้ผู้ใช้เเปะที่นิ้วมือ เพื่อป้องกันการถูกขโมยลายนิ้วมือจากภาพถ่ายได้ ซึ่งคาดว่าจะผ่านการวิจัยเเละนำมาวางขายในท้องตลาดได้ภายใน 2 ปีนี้


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มีความเสี่ยง ทีมวิจัยญี่ปุ่นเตือน  ถ่ายรูปชูสองนิ้ว ระวังโดน ขโมยลายนิ้วมือ

view