สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บันทึกประวัติศาสตร์ 100 วัน สวรรคต ร.9

จากประชาชาติธุรกิจ

ร.9 เสด็จสวรรคต หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของโลก

ดังที่ทราบกันดีว่าไม่มีเหตุวิปโยคใดเทียบเท่ากับการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ของคนไทย เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่บันทึกช่วงเวลาแห่งความโศกาอาดูรที่ไม่ได้เกิดขึ้นแค่เมืองไทย แต่ทั้งโลกต่างก็ร่วมแสดงความอาลัยแด่การจากไปของพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพรักของพสกนิกรไทยและพระมหากษัตริย์นักพัฒนาที่ชาวโลกต่างยกย่องและสรรเสริญพระบารมี



เมื่อข่าวการเสด็จสวรรคตปรากฏขึ้นแม้แต่ในโลกออนไลน์อย่างสื่อสังคมออนไลน์"เฟซบุ๊ก" ได้มีการเผยแพร่ภาพยนตร์โฆษณา รวบรวมเหตุการณ์สำคัญทั่วโลกตลอดปี 2016 หนึ่งในนั้นคือ การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดย "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก เชื่อว่าพลังในเครือข่ายทั่วโลกจะช่วยปลอบประโลมกันและกัน และก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน

โดยภาพยนตร์โฆษณาความยาวกว่า 2 นาที 38 วินาที ในเฟซบุ๊ก Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ได้โพสต์เหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ มากมาย อาทิ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ประเทศบราซิล, ประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิต ของสหราชอาณาจักร, การชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน, การเสียชีวิตของนักชกในตำนาน โมฮัมหมัด อาลี, กระแสการเล่นโปเกมอน โก, การก้าวเข้าสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ของนายโรดริโก ดูเตอร์เต, โศกนาฏกรรมการก่อการร้ายในฝรั่งเศส, เหตุฆาตกรรมหมู่ในผับเกย์ที่รัฐฟลอริดา, เหตุวัยรุ่นกราดยิงในเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี, สงครามในประเทศซีเรีย, น้ำท่วมในลอสแองเจลิส รวมไปถึงการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วย

นับเป็นเหตุการณ์ที่โลกได้จารึกไว้ยกให้เป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของพระมหากษัตริย์นักพัฒนาที่ทุ่มเทพระวรกายจนทั่วทั้งโลกต่างพากันยกย่องในพระปรีชาสามารถของพระองค์อย่างหาที่เปรียบไม่ได้ในฐานะพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์มายาวนานกว่า70 ปี



ร่วมใจขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

ชาวไทยร่วมจุดเทียน ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี พร้อมเพรียงกันที่ท้องสนามหลวง ในวันที่ 22 ตุลาคม 2559 นับเป็นอีกหนึ่งภาพประวัติศาสตร์ที่หาชมได้ยากมาก ที่จะเห็นประชาชนเรือนแสน พร้อมใจกันออกมาแสดงความอาลัยด้วยการประสานเสียงเป็นหนึ่งเดียวร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี โดยมีประชาชนมายืนประจำที่แทบทุกตารางนิ้วบริเวณรอบ ๆ พระบรมมหาราชวังและรอบกำแพงวัง ที่ทุกคนต่างแต่งกายด้วยชุดไว้ทุกข์สีดำ เดินเท้าเข้าพื้นที่สนามหลวงกันตั้งแต่เช้าจดค่ำเพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อย ๆ จนแทบไม่มีพื้นที่ว่างในบริเวณรอบ ๆ ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวแต่ทุกคนต่างมุ่งมั่นและตั้งใจ เพื่อร่วมใจกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีอย่างพร้อมเพรียงกัน ทั้งตอนกลางวันและกลางคืน ซึ่งมีการจุดเทียนด้วย

สำหรับบรรยากาศก่อนจุดเทียนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เริ่มมีฝนตกโปรยปรายอีกครั้ง แต่ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมตั้งแต่ช่วงกลางวันก็ยังคงปักหลักรออยู่จำนวนมาก โดยต่างนำร่มที่เตรียมมาขึ้นกางกันฝน บ้างก็นำเสื้อกันฝนมาใส่ ขณะที่บริเวณโดยรอบมีจิตอาสานำเทียนมาแจกจ่ายให้กับผู้ร่วมกิจกรรมก่อนเข้าไปในบริเวณสนามหลวง รวมทั้งยังมีจิตอาสานำอาหาร น้ำดื่ม ยากันยุง ยารักษาโรค รวมทั้งริบบิ้นสีดำเดินแจกตลอดทาง ประชาชนบางส่วนนำพระบรมฉายาลักษณ์ และพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาร่วมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณด้วย ทั้งนี้ ประชาชนบางส่วนยังคงรอเฝ้าฯรับเสด็จพระบรมวงศานุวงศ์บนฟุตปาทตลอดเส้นทางเสด็จฯด้วย



กษัตริย์-ราชวงศ์ทั่วโลกและคณะทูตานุทูตถวายสักการะพระบรมศพ

ภายหลังจากข่าวแพร่สะพัดไปทั่วโลกเกี่ยวกับการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระราชสาส์นแสดงความอาลัยจากพระมหากษัตรย์จากหลายประเทศอาทิ สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละห์ แห่งบรูไน ยังได้ทรงแสดงความเสียพระทัยต่อสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระบรมวงศ์ศานุวงศ์ทุกพระองค์, สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงส่งพระราชสาส์นแสดงความเสียพระทัยส่วนพระองค์มายังสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยไม่ได้มีการเผยแพร่เนื้อความในพระราชสาส์นส่วนพระองค์แต่อย่างใด, พระราชสาส์นจากสมเด็จพระราชาธิบดีฮะมัด บิน อีซา อัลเคาะลีฟะฮ์ แห่งบาห์เรน, สุลตาน กอบุส บิน สะอีด กษัตริย์โอมาน, สาส์นแสดงความเสียใจจาก ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ทานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์, ชีค ซาบาห์ อัล-อาห์หมัด อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองคูเวต และชีคคอลิฟาห์ บิน ซายิด บิน สุลฎอน อัลนะฮ์ยาน เจ้าผู้ครองนครอาบูดาบีส่งมาถึงราชวงศ์ไทย เป็นต้น

รวมไปถึงผู้นำประเทศต่าง ๆ ที่ร่วมแสดงความอาลัย และการเสด็จพระราชดำเนินมาถวายสักการะของพระมหากษัตรย์และราชวงศ์อื่น ๆ จากหลายประเทศ อาทิ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏาน และสมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก ได้เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง เพื่อวางพวงมาลาและลงพระนามาภิไธย เบื้องหน้าพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท, เจ้าชายคอลิฟะห์ บิน ซัลมาน อัล คอลิฟะห์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน, สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านตวนกู อับดุล ฮาลิม มูอัซซัม ชาห์ และรายา ประไหมสุหรี อากง ตวนกู ฮัมไมนาล บินดิ ฮาไมดุน แห่งมาเลเซีย, สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละห์ และสมเด็จพระราชินีซาเลฮาแห่งบรูไน

ผู้นำหลายประเทศเข้าร่วมถวายสักการะพระบรมศพ เช่น ยังดี เปอร์ตวน อากง สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ราชวงศ์ระดับสูงซาอุดีอาระเบีย, ตะมีม บิน ฮะมัด อัษษานี ผู้ครองรัฐกาตาร์, ลีเซียนลุง นายกฯสิงคโปร์, เอ็ดการ์ ลังกา ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแกมเบีย, ฮุน เซน นายกฯกัมพูชา, ทองลุน สีสุลิด นายกฯ สปป.ลาว, โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เป็นต้น

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังญี่ปุ่นแจ้งหมายกำหนดการ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ แห่งญี่ปุ่น จะเสด็จฯเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 5-6 มี.ค. 2560 นี้ ในการนี้เสด็จฯมาถวายราชสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วยเช่นกัน

นอกจากคลื่นมหาชนจะหลั่งไหลถวายสักการะพระบรมศพพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศแล้วยังมีคณะทูตานุทูตกงสุล ผู้แทนหน่วยงานต่างประเทศประจำประเทศไทย ไปถวายสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และลงนามในสมุดหลวงเพื่อแสดงความอาลัย และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ อาทิ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ประจำประเทศไทย, ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย, รัฐมนตรีประจำสำนักประธานาธิบดีสาธารณรัฐนิการากัว, กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์สาธารณรัฐโดมินิกันประจำประเทศไทย, กงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์ประจำประเทศไทย, เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย และอุปทูตสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียประจำประเทศไทย



แปรอักษร

ทุกภาคส่วนต่างพร้อมใจกันร่วมแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วยการแปรอักษรเป็นภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์และพระบรมฉายาลักษณ์ ที่เกิดขึ้นทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยมีเหล่านักเรียนและข้าราชการที่นัดหมายกันมาแปรอักษร เลข ๙ และข้อความแสดงความอาลัยแด่พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ แบบไม่ได้นัดหมายกันทั่วทุกจุดในเมืองไทย

จิตอาสาสนามหลวง

นับตั้งแต่วันที่เคลื่อนพระบรมศพพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศจากโรงพยาบาลศิริราช มายังพระบรมมหาราชวังเพื่อบำเพ็ญพระราชกุศลตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559 มีพสกนิกรชาวไทยจากทั่วทุกหมู่เหล่าต่างทยอยเดินทางไปกราบสักการะพระบรมศพ แม้ในยามนั้นจะยังไม่เปิดให้เข้าสักการะถึงพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท แต่พสกนิกรชาวไทยจากทั่วทุกสารทิศต่างก็เดินทางมาอยู่รายล้อมพระบรมมหาราชวังโดยเฉพาะพื้นที่สนามหลวง เพื่อให้ได้ใกล้ชิดที่สุดเท่าที่จะทำได้

นับจากวันนั้นถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 100 วันแล้ว ความโศกเศร้ายังไม่จางหายไป การเดินทางหลั่งไหลของผู้คนหลายหมื่นคนต่อวัน ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นแออัดไปด้วยผู้คนจำนวนมาก จนเกิดอาสาสมัครที่สมัครใจมาด้วยตัวเองทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต่างช่วยกันคนละไม้คนละมือเก็บกวาดขยะบริเวณรอบ ๆ พื้นที่ให้สะอาดอยู่เสมอ

เมื่อคนเริ่มมากขึ้น สิ่งที่ตามมาคือการจราจรที่เริ่มแออัด การเดินทางที่ยากลำบากมากขึ้นก็มีทีมอาสาสมัครจากกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์รับส่งผู้คนรอบ ๆ สนามหลวง เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง และยังมีหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ที่พร้อมใจกันนำรถตู้ รถบัสมารับส่งประชาชนในพื้นที่หลัก ๆ อย่างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หมอชิต ไปส่งที่สนามหลวง

รวมไปถึงข้าวปลาอาหารที่หลั่งไหลมาจากทั่วทุกสารทิศทั้งคาวหวาน จากภาครัฐและภาคเอกชนที่มาร่วมใจกันแจกจ่ายให้แก่ผู้ที่มาถวายสักการะพระบรมศพ ต่อเนื่องตลอดทั้ง 100 วัน แบบไม่ขาดสาย


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บันทึกประวัติศาสตร์ 100 วัน สวรรคต ร.9

view