สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาญชัย อิสระเสนารักษ์ คิงเพาเวอร์ คือปัญหาใหญ่ของประเทศไทย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

 ชาญชัย อิสระเสนารักษ์ “คิงเพาเวอร์ คือปัญหาใหญ่ของประเทศไทย”

        ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ในฐานะรองประธานอนุกรรมาธิการวิสามัญศึกษากลไกปราบปรามทุจริต ในสังกัดคณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ยังคงตามไล่บี้ “คิง เพาเวอร์” ของ เสี่ยวิชัย ศรีวัฒนประภา กรณีลักลอบขายสินค้าปลอดภาษีในดิวตี้ฟรีที่สนามบินสุวรรณภูมิ และ กระทำผิด พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ สัญญาเช่าพื้นที่ โดยมี บมจ.การท่าอากาศยานไทย (ทอท.) รู้เห็นเป็นใจอย่างต่อเนื่อง
       
        ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา สปท.ได้รายงานข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้น ไปยัง “บิ๊กตู่” -พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ลงมือจัดการ พร้อมกับเรียกค่าเสียหายจาก คิง เพาเวอร์ เพื่อสะสางปัญหาที่ยืดเยื้อมานับ 10 ปี 
        “ผู้จัดการสุดสัปดาห์” ฉบับนี้ “ชาญชัย อิสระเสนารักษ์” ได้เปิดอกให้สัมภาษณ์พิเศษ (อีกครั้ง) ถึงการสางปมปัญหาคิง เพาเวอร์ ว่า ทำไมถึงกัดไม่ปล่อย และทำไมการสะสางปัญหาดังกล่าวถึงยังไม่คืบหน้า
       
       ปัญหาของคิง เพาเวอร์มีความคืบหน้าอย่างไรและอยู่ในขั้นตอนหรือกระบวนการไหนแล้ว 
       เราสรุปให้ท่านนายกฯ ทีละขั้นทีละตอน สรุปแล้วคิงเพาเวอร์จ่ายไปเท่าไหร่ คุณมาเช่าสนามบินรวยเป็นแสนล้าน ส่วนเจ้าของสนามบินมีรายได้แค่หมื่นกว่าล้านเท่านั้นเอง เราเอาทรัพย์สินไปให้เอกชนเช่า คนที่เช่าบริหารจัดการรวยเป็นแสนล้าน แต่ว่าเจ้าของสนามบินที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินเองกลับมีรายได้น้อยกว่ากันเป็นสิบเท่า  กรณีที่ผมเคยตรวจสอบระบบขายหน้าร้าน POS (Point of sale) หรือจุดชำระเงินที่แคชเชียร์ที่ควบคุมสต็อกสินค้า จนมีการจัดซื้อตั้งแต่ปี 2547 แต่ไม่มีการติดตั้งเชื่อมต่อกับระบบรับรู้รายได้จากการขายสินค้ากับ คิงเพาเวอร์ กับ บมจ. การท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เพิ่งติดตั้งเมื่อกลางปี 2559 นี้เอง เป็นเหตุให้รัฐได้รับความเสียหายร่วม 40,000 ล้านบาท
       ทำไมคิงเพาเวอร์ยังคงไม่ติดตั้งพีโอเอส ทอท. บอกต้องติดตั้งพีโอเอสแต่คิงเพาเวอร์ไม่ติด คือ ระบบ POS มีความจำเป็นอย่างมากเพราะจะทราบว่าปัจจุบัน สินค้ามันขายไปเท่าไหร่ เป็นผลประโยชน์ตามสัญญาจากยอดการขายสินค้าที่กำหนดไว้ว่า ใน 5 ปีแรกของการขายสินค้า ทอท. จะได้รับประโยชน์ 15% จากยอดขายโดยไม่หักค่าใช้จ่าย และเพิ่มอีกปีละ 1% จนครบกำหนดสัญญา 10 ปี แต่ ทอท. กลับละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตรงนี้ ทำให้หน่วยงานรัฐเสียผลประโยชน์มหาศาล เมื่อไม่ยอมติดตั้งแล้วรัฐจะตรวจสอบการขายสินค้าได้อย่างไร อย่างนี้ผมก็โกงคุณได้สิผมจะลักลอบขายสินค้าปลอดอากรใครจะเอาผิดได้ ส่วน ทอท. บอกว่าคิงเพาเวอร์ไม่ยอมให้ติดตั้ง POS หากไม่ยอมให้ติดตั้ง ทอท. ต้องบอกเลิกสัญญาเพราะในสัญญาเขียนให้ติดตั้งระบบพีโอเอสอยู่ในข้อบังคับเป็นเงื่อนไขให้ติดตั้ง
       การที่ ทอท. อ้างว่าให้สัมปทานแก่คิง เพาเวอร์ แต่ผู้เดียว ผมขอยืนยันว่าไม่ใช่สัมปทาน แต่เป็นการให้เช่าพื้นที่ธรรมดา ทอท. จะขอพื้นที่คืนเมื่อไหร่ก็ได้ หากพบ คิง เพาเวอร์ ทำผิดสัญญา ขณะที่มีบริษัทเอกชนรายอื่น เช่น บริษัท สายการบินกรุงเทพ ทำเรื่องขอตั้งดิวตี้ฟรีในเมือง และให้ลูกค้ามารับสินค้าที่ Pick - up Counter ยอมจ่ายค่าเช่าเคาน์เตอร์ให้ ทอท. 15% ของรายได้จากยอดขาย แต่ ทอท. ปฏิเสธ บอกว่าพื้นที่ในสนามบินเต็มแล้ว ต้องไปเจรจาขอเช่าพื้นที่กับ คิง เพาเวอร์ ซึ่งเป็นผู้ได้กรรมสิทธิ์หาก คิง เพาเวอร์ ไม่อนุญาต ผู้ประกอบการรายอื่นก็ไม่มีสิทธิเปิดกิจการร้านค้าปลอดอากรในเมืองได้ ทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์
       สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ไปตรวจสอบสถานะการเงิน เจอเรื่องนี้ไหม ผมทำหนังสือไปแจ้งว่า คิง เพาเวอร์ ผิดสัญญาไม่ติดตั้งระบบ POS สตง. ช่วยทำหน้าที่แทนช่วยตรวจสอบดูหน่อย เพราะเราไม่สามารถตรวจสอบได้ ผมเลยย้อนกลับไปดูบริษัทแม่ที่ซอยรางน้ำ บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด มูลค่าค่าเสียหายเราไม่ได้คิดเอง เราเอางบดุลตรงนั้นมา ทั้งหมดยอดขาย 1.3 แสนล้านบาท ตามสัญญาสินค้าส่งผ่านไปที่สนามบินจะต้องจ่ายค่าผลประโยชน์ให้ ทอท. 15 % ของยอดขาย ปรากฏไม่มีระบบ POS เลยไม่รู้ยอดการขาย เพิ่งจะมาติดตั้งต้นปี 2559 และผลการทดสอบระบบ POS ณ วันนี้ ผลการทดสอบมาตัวเลขไม่ตรงกัน หน้าจอที่ คิง เพาเวอร์ ตัวเลข 60 กว่าล้าน แต่หน้าจอที่ ทอท. ตัวเลขน้อยกว่า 2 ล้าน เป็นไปได้อย่างไร 2 จอนี้ตัวเลขต้องตรงกัน
       สตง. ไปตรวจทุกจุดและมีการเรียกให้ชี้แจง ตัวเลขที่ปรากฏบนจอที่แตกต่างกันทำไมตัวเลขหายไป 2 ล้านหากคิดเป็นเดือนเป็นปีเท่าไหร่มีมูลค่าเท่าไหร่ เหล่านี้ส่อให้เห็นพฤติกรรมของการให้สัมปทานและการร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับคิง เพาเวอร์ ไม่ทำตามสัญญา ไม่ทำตามกฎหมาย และตรวจสอบยากมาก ทุกวันนี้ไปขอสัญญามาตรวจสอบ ของบดุลจากกระทรวงพาณิชย์ มาตรวจสอบตามกฎหมาย ตรงนี้จะเห็นว่ากระบวนการหลีกเลี่ยงไม่จ่ายเงินค่าแบ่งปันผลประโยชน์ 15 เปอร์เซ็นต์ ปีที่ผ่านมาเป็นเงินหลายหมื่นล้าน และหลีกเลี่ยงการตรวจสอบการขายสินค้าจริงๆ ได้เท่าไหร่ 
        และ ทอท. ไม่เคยตอบอย่างตรงไปตรงมา ตรงกันข้ามกับเอกสารที่เราได้มา มิหนำซ้ำ คิง เพาเวอร์ ยังตอบแบบมัดตัวเองทั้งหมด ตลอดมาจะเห็นว่ามีปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย อย่างสรุปผลการตรวจสอบในประเด็นกรณีศึกษาสัญญาเช่าพื้นที่ระหว่างบริษัท ทอท. กับบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี และบริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ พบว่า บริษัท ทอท. ร่วมกับบริษัท คิง เพาเวอร์ กระทำผิดตาม พ.ร.บ. การให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ 2535 หรือ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ตั้งแต่ก่อนที่จะมีการทำสัญญาเช่าพื้นที่ โดยมีพยานหลักฐานที่สำคัญ คือ คำฟ้องของบริษัท คิง เพาเวอร์ ที่ระบุว่าบริษัทได้ลงทุนตบแต่งร้านค้าทั้งในส่วนของบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี มีมูลค่าการลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท และบริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ ลงทุนตบแต่งร้านค้าอีก 1,700 ล้านบาท
       
       รายงาน สตง. ได้ข้อสรุปหรือยัง
        ยังไม่ได้ แต่เขามีการตรวจสอบของเขา สตง. สรุปออกมาว่าเป็นการหลีกเลี่ยง แต่ตัวเลขความเสียหายยังไม่ลงตัว ซึ่งเราหาตัวเลขความเสียหายจากงบดุลจากกระทรวงพาณิชย์ แยกให้ดูเลย เป็นเอกสารของ ทอท. เป็นเอกสารคิง เพาเวอร์ เป็นเอกสารของคุณทั้งหมดคุณทำอะไรความผิดมันปรากฏขึ้นมาเองเลย เราคลำหาจดเจอหมดว่าสิ่งที่คุณทำมันไม่ชอบด้วยกฎหมายและมันก่อให้เกิดผลอะไร รู้อยู่แล้วว่าหลีกเลี่ยงแต่หลีกเลี่ยงแค่ไหน ในขั้นแรกที่เราตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้เราได้สรุปให้ท่านนายกฯ ทราบ
        เบื้องต้นการที่ไม่มีการติดตั้งเชื่อมต่อกับระบบรับรู้รายได้ POS จากการขายสินค้ากับ คิง เพาเวอร์ กับ ทอท. รัฐได้รับความเสียหายร่วม 40,000 ล้านบาท ยังไม่พูดถึงค่าปรับนะ กรมศุลกากร เข้ามาชี้แจ้งก็ช่วยกันปกปิดอีก ยอดขายกับยอดที่หลีกเลี่ยง 15% ถึงไม่มี POS ยืนยันแต่มีงบดุล การขายมีระบุในงบดุลของกระทรวงพาณิชย์
       
       รายละเอียดของรายงานความเสียหายต่อท่านนายกฯ


        คิง เพาเวอร์ เป็นเรื่องมหากาพย์ไม่จบไม่สิ้น เราจะทำเรื่องนี้ให้จบ พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก่อนมาดำรงตำแหน่งองคมนตรี จัดการว่าใครเกี่ยวข้อง ส่วนผมไปดูเรื่องสัญญาความเสียหายทั้งหมดเท่าไหร่ รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ที่ได้รับมอบหมาย คือเรื่องนี้ส่งท่านนายกฯ ไปแล้วรอบหนึ่ง ต่อมาผมได้รับเชิญจากคณะใหญ่ร่วมประชุมกับท่านปานเทพ กล้านรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. ไปชี้แจงกับคณะใหญ่ที่ทำเนียบ แต่พอพลเอกไพบูลย์ ท่านพ้นตำแหน่งไป เรื่องก็ยังค้างอยู่
       
       เบื้องหลัง กรณี ป.ป.ช. ยกคำร้องคิง เพาเวอร์ 
        คำถามนี้เราได้เชิญ ป.ป.ช. เข้ามาแล้วเอาคำวินิจฉัยเหตุผลว่าทำไมถึงยก กรณีที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีการพิจารณาเรื่องการกล่าวหา คณะกรรมการ ทอท. พิจารณาต่ออายุสัญญาของบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ร่วมกันทุจริตโครงการสัมปทานร้านค้าปลอดอากร และการใช้พื้นที่ในสนามบินสุวรรณภูมิ รวมทั้งการให้สัมปทานเอกชน ในอาคารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 4 เสียง ว่าไม่เป็นความผิด ไม่ถือว่าเป็นการหลีกเลี่ยงกฎหมายร่วมทุน เพราะการลงทุนไม่ถึง 1,000 ล้านบาท และไม่เป็นการกีดกันผู้ค้ารายอื่น โดยที่ ป.ป.ช. ไม่รับฟังการวินิจฉัยของกฤษฎีกาฯ ที่วินิจฉัยว่าเข้าข่ายพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ผมขอใช้คำว่า เตะหมูเข้าปากหมา คำถามคือ ทำไม ป.ป.ช.ไม่ไปขอคัดสำเนา คำฟ้อง ของ คิง เพาเวอร์ ที่ยอมรับต่อศาลเองว่าลงทุนเกินพันล้าน มาเป็นองค์ประกอบไต่สวนมูลฟ้อง 
       
       สัญญาณจาก ป.ป.ช. ทำให้คิง เพาเวอร์ ไม่กลัว 
        แต่เขาพยายามหลีกเลี่ยง พยายามให้ ทอท. เป็นคนพูด ข้อเท็จจริงยังไม่ถึงศาลยังพูดกันอยู่ในวงการ ข้อเท็จจริงมีหลักฐานชัดอยู่แล้ว และผมไม่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงอะไรตอนนี้อยู่ที่ ท่านนายกฯ ว่าจะเอาย่างไร ตอนนี้ต้องแล้วแต่ว่าท่านนายกฯ ว่าจะเอาอย่างไร คิง เพาเวอร์ คือปัญหาใหญ่ การไม่บังคับใช้กฎหมายจัดระเบียบในสนานบินสุวรรณภูมิ ก่อให้เกิดปัญหาทางการเมืองเพราะว่ามีอิทธิพลไปถึงเรื่องการเมือง รวมทั้งความไม่เป็นธรรมทางเศรษฐกิจ ตอนนี้พูดกันตรงๆ คิง เพาเวอร์ กลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ไปแล้ว
       


        จะมีการฟ้องอีกไหม จะนำคดีขึ้นสู่ศาลอย่างไร
        คดีนี้จะเอาเข้าสู่ศาล ผมจะเอาเข้าสู่ศาลให้ได้ มีอยู่ 2 ทาง หนึ่ง - ผู้ถือหุ้นรายย่อยฟ้องเอง เพราะเกิดความเสียหาย ณ ปัจจุบัน ยังเกิดความเสียหายอยู่ จริงๆ แล้วรายได้ของ ทอท. มันต้องมากกว่านี้ มากกว่า 40,000 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นรายย่อยมีสิทธิจะได้ผลประโยชน์ตรงนี้ 
       สอง - สัญญานี้หากบอกเลิกเมื่อไหร่ ผู้ถือหุ้นรายย่อยซวยไปด้วย มันเป็นไปตามกฎหมายตลาดหลักทรัพย์ สัญญาไม่ได้บอกเลิก ความผิดยังไม่สิ้นสุด มีผลกระทบมาถึงผู้ถือหุ้นรายย่อย ตรงนี้ต้องเอาขึ้นสู่ศาลให้ได้และดำเนินคดีต่อ ป.ป.ช ด้วย คือกฎหมายเขียนเรื่องดุลยพินิจอะไรก็แล้วแต่ แต่คุณกลับไม่แสวงหามาเท่านั้นเอง 
       ส่วนการนำคดีสู่ศาล คิง เพาเวอร์ ฟ้องร้องผมเป็นการส่วนตัว ผมขออย่างเดียวว่าศาลอย่ายกเลยว่าไม่มีมูล ถ้าผมฟ้องเขาผมเป็นผู้เสียหายโดยตรง ผมมีคำร่างฟ้องผมฟ้องได้แต่ผมไม่ฟ้องเพราะไม่ต้องการให้เสียรูปคดี ผู้ถือหุ้นคนเดียวฟ้องก็ได้เพราะกฎหมายเปิดหมด ผลการกระทำครั้งนั้นตั้งแต่ปี 2548 ในสัญญาเมื่อเหตุเกิดผลมากระทบสามารถฟ้องได้ 
        ฉะนั้น ขออย่างเดียว คิง เพาเวอร์ อย่าถอนฟ้องผม เราจะเปิดเผยข้อมูลสู้กันในชั้นศาล อย่างมากเราถูกลงโทษฐานหมิ่นประมาท ศาลอย่าปล่อยให้คดีหลุดนะครับ ผมไม่กลัวคิดคุกหรอก ติดคุกก็เรื่องส่วนรวมช่างมันเถอะ จะได้ลองดูสักตั้ง ผมกลัวศาลยกฟ้องเพราะไม่มีมูล ผมต้องการเอาคดีขึ้นสู่ศาล เอกสารตรงนี้จะต้องเอาขึ้นสู่ศาล ไม่เช่นนั้นผมไปฟ้องเองผมต้องไปวิ่งให้ศาลรับคดีอีก 
       
       คุณชาญชัย จะดำเนินการอย่างไรต่อไป
        ผมส่งเรื่องให้ท่านนายกฯ ให้ท่านลงมือสั่งการ ถ้าผมไปฟ้องผมเอาเรื่องนี้ไปฟ้องเรื่องส่วนตัวไปฟ้องศาลยกเขาก็เอามูลเหตุไม่มีมูลเหตุมาสู้ทันที ดังนั้น ขึ้นอยู่กับท่านนายกฯ จะทำอย่างไรต่อ ยังไงผมจะหาเอกสารดำเนินการต่อไปเรื่อยๆ ทั้งหมดเราสู้กันด้วยความจริงและความถูกต้อง เรื่องสนามบินสุวรรณภูมิ มีเรื่องเงินทอนที่หายไปหลายหมื่นล้านที่เรารู้ว่าจะไปตกถึงมือใคร คุณกล้าทำก็ทำไป ผมจะไปซัดกับคุณ เรื่องสัมปทานเรื่องสนามบินสุวรรณภูมิมันกลายเป็นเรื่องมาเฟียไปแล้ว ใครก็ไม่มีสิทธิไปเปิดตราบใดที่ คิง เพาเวอร์ ไม่อนุญาตยกตัวอย่าง แบงก์ที่ไปเปิดก็ให้เฉพาะบางแบงก์ที่มีบุญคุณกัน เรื่องแบบมันไม่เกี่ยวกับเรื่องบุญคุณเลย แต่รัฐไปปล่อยให้เกิดสัญญาไม่เป็นธรรม 
       
       ท่าทีของ ทอท. เป็นอย่างไร 
        สัญญานี้ ทอท. สามารถบอกเลิกเมื่อไหร่ยกเมื่อไหร่ก็ได้ เนื่องจากเรื่องสนามบิน เป็นเรื่องความมั่นคงของชาติ และสัญญานี้ไม่ต้องขึ้นศาล คนชี้ขาดคือ ทอท. รัฐไปให้เอกชนเป็นเจ้าของสัมปทานคนเดียวเจ๊งยับเลย ทำลายระบบการค้าเสรี กลายเป็นว่าเอาพื้นที่ไปหาเงินตั้งห้างสรรพสินค้าเฉยๆ ผิดวัตถุประสงค์แล้วถามว่า ป.ป.ช. จัดการอย่างไร สุดท้ายส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ก็ไม่มีประโยชน์ 
       
       กรณีคิง เพาเวอร์ อยู่ภายใต้การควบคุมของ คสช. หรือยัง
        ผมเชื่อว่าเรื่องนี้จบในยุคนี้ ผมเชื่อว่าคนที่แบ็กอัพคิง เพาเวอร์ เก่ง แต่พวกผมจะทำลายลงให้ได้ ถ้าเขายังไม่หยุดแล้วยังคิดว่าอยู่เบื้องหลังอำนาจรัฐได้ ตั้งรัฐบาลได้ ตั้งรัฐมนตรีได้ ตั้งคนที่มีสัมปทานรัฐและมีอำนาจเหนือรัฐ ใช้อำนาจการเมืองอำนาจรัฐหาผลประโยชน์ เราต้องทำลายคนพวกนี้ให้สิ้นซาก แม้ด้วยกระบวนการกฎหมายอาจไม่ได้ง่ายนักแต่เราหยุดไม่ได้ เราก็ต้องทำต่อไป
       
       มั่นใจได้อย่างไรว่าจะจัดการให้จบในยุคนี้
        พลเอกประยุทธ์ ท่านสั่งมาอยู่แล้ว พลเอกไพบูลย์ ให้ช่วยกันทำแต่วันนี้ท่านไปอยู่ในฐานะนึง คุณพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการ สตง. มาเป็นคณะอนุกรรมการ ..... ผมเข้าใจท่านต้องการกวาดล้าง ส่วนเราทำตามหน้าที่ของเราไปมันเป็นสิ่งที่ท่านต้องการให้เกิดความชัดเจน อะไรที่ไม่ถูกต้องวันนี้ต้องสะสาง 
       
       ใช้อำนาจ ม.44 ยกเลิกสัญญาระหว่าง ทอท. กับ คิงเพาเวอร์ ได้ไหม
        วันนี้มันยกเลิกได้อยู่แล้ว ถามว่าผิดไหม ผิด สัญญาไม่ชอบด้วยกฎหมาย ท่านนายกฯ จะมอบหมายใครก็แล้วแต่ ไปบอกเลิกได้ทันทีเพราะรัฐเสียหายมากพอแล้ว


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ชาญชัย อิสระเสนารักษ์ คิงเพาเวอร์ ปัญหาใหญ่ ประเทศไทย

view