สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สื่อนอกตีข่าวสินบนอื้อฉาวการบินไทย-ปตท.กดดันรบ.ทหาร แฉข้อตกลงหนึ่งเกิดขึ้นสมัย ทักษิณ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

สื่อนอกตีข่าวสินบนอื้อฉาวการบินไทย-ปตท.กดดันรบ.ทหาร แฉข้อตกลงหนึ่งเกิดขึ้นสมัย'ทักษิณ'!!

        ไฟแนนเชียลไทม์ส - สื่อต่างประเทศรายงาน คณะรัฐประหารไทยกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันเพิ่มมากขึ้นให้เข้าสืบสวนคำกล่าวหาคอรัปชัน หลังปรากฎชื่อรัฐวิสาหกิจชื่อดัง 2 แห่งของประเทศ ทั้งการบินไทยและปตท. พัวพันกับสินบนอื้อฉาวโรลส์-รอยซ์ 
       
       หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ส รายงานข่าวพาดหัว Rolls-Royce scandal puts Thailand military rulers under spotlight ระบุอัยการทั้งในสหรัฐฯและอังกฤษ อ้างว่าตัวแทนของโรลส์-รอยซ์ ได้จ่ายสิบบนผิดกฎหมายนานกว่า 20 ปีแก่เจ้าหน้าที่หลายคนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลไทย การบินไทยแลกลุ่มปตท.
       
       ไฟแนนเชียลไทม์สระบุว่าคดีนี้เป็นเรื่องที่อ่อนไหวสำหรับเหล่านายพลในกรุงเทพฯเป็นอย่างมาก เพราะว่าการบินไทยมีความเชื่อมโยงกับกองทัพอากาศมาช้านาน และในคำกล่าวหาบางส่วนอ้างถึงความสัมพันธ์ในช่วงเวลาที่กองทัพอยู่ในอำนาจด้วย
       
       ทั้งนี้แม้ว่าการบินไทยและปตท.บอกว่าจะสืบสวนคำกล่าวหานี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคดีที่โรลส์-รอยซ์ ยอมจ่ายเงิน 671 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯแลกยุติการดำเนินคดีข้อกล่าวหาคอรัปชันที่เกี่ยวข้องกับหลายประเทศ แต่ทั้งการบินไทยและปตท.ไม่ถูกตั้งข้อหาในฐานความผิดใดๆ ไฟแนนเชียลไทม์สรายงาน
       
       รายงานของไฟแนนเชียลไทม์ส อ้างคำกล่าวของธวัชชัย ยงกิตติกุล จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) กลุ่มไม่แสวงหาผลกำไร ระบุว่ามุมมองส่วนตัวคือเจ้าหน้าที่ของไทยควรไล่ตามประเด็นนี้อย่างเร่งด่วน "ถ้าอังกฤษลงโทษแล้ว แต่เราไม่ทำอะไร เราจะเผชิญหน้ากับโลกภายนอกได้อย่างไร มันเป็นเรื่องความน่าเชื่อถือของประเทศ" เขากล่าว
       
       สื่อแห่งนี้รายงานต่อไปว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ บอกว่าได้ลงมือตรวจสอบคดีนี้ในเบื้องต้นแล้วและจะขอข้อมูลเพิ่มเติมจากทางการอังกฤษ แต่จุดยืนของรัฐบาลยังคงไม่ชัดเจนและพอถูกสอบถามขอความชัดเจน พวกเจ้าหน้าที่ก็ไม่ตอบกลับ
       
       เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ (Serious Fraud Office หรือ SFO) กล่าวอ้างว่าตัวแทนของโรลส์-รอยซ์ จ่ายสินบนและสิ่งจูงใจราว 36 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ระหว่างปี 1991 ถึง 2005 แก่คนกลาง ในนั้นรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐและบุคลากรของการบินไทย เพื่อให้ได้สัญญา 3 ฉบับสำหรับจัดมอบเครื่องยนต์แก่สายการบินแห่งชาติของไทย
       
       หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ส ระบุว่าข้อตกลงหนึ่งเกิดขึ้นในช่วงปี 1991-92 ภายใต้รัฐบาลทหารที่นำโดยนายพลรายหนึ่งและอดีตผู้นำรัฐประหาร ส่วนข้อตกลงหลังสุดเกิดขึ้นสมัยรัฐบาลของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีผู้หลบหนีในต่างแดน โดยทาง SFO กล่าวหาว่า โรลส์-รอยซ์ จ่ายเงินแก่คนกลางเกือบ 7.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งบางส่วนส่งผ่านตัวแทนของรัฐไทย
       
       การบินไทยเผยว่าได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาสืบสวนคำกล่าวหาคอรัปชัน และบอกว่าได้กำหนดมาตรการต่างๆเพื่อรับประกันว่าพวกบริษัทเครื่องยนต์และบริการบำรุงรักษา จะไม่สามารถจ่ายเงินสินบนแก่เจ้าหน้าที่ของสายการบินได้อีก
       
       ในส่วนของคดีโรลส์-รอยซ์ในสหรัฐฯ ไฟแนนเชียลไทม์สระบุว่ากระทรวงยุติธรรมอเมริกากล่าวหาบริษัทแห่งนี้จ่ายเงินสินบนแก่เจ้าหน้าที่บริษัท ปตท.และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) เป็นเงินกว่า 11 ล้านดอลาร์
       
       การจ่ายสินบนดังกล่าวครอบคลุมระยะเวลา 1 ทศวรรษระหว่างปี 2003 ถึง 2013 ซึ่งเกี่ยวข้องกับสัญญาสำหรับอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์และการบริหารหลังการขาย หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ส อ้างข้อมูลของกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ
       
       ปตท.บอกว่าได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสืบสวนคำกล่าวหาและให้รายงานต่อบอร์ดบริหารภายใน 30 วัน พร้อมย้ำถึงพันธสัญญาของความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล
       
       รายงานของไฟแนนเชียลไทม์ส ระบุว่าคณะรัฐประหารใช้การต่อสู้คอรัปชันเป็นข้ออ้างหลักของการยึดอำนาจโค่นรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของทักษิณ ชินวัตร ในปี 2014 โดย ทักษิณ ถูกพิพากษาว่ามีความผิดฐานคอรัปชันที่เขาตอบโต้ว่ามีแรงจูงใจทางการเมือง ส่วน ยิ่งลักษณ์ กำลังต่อสู้กับการถูกดำเนินคดีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล
       
       อย่างไรก็ตามไฟแนนเชียลไทม์ส บอกว่าพวกเหล่านายพลเองกลับมาแปดเปื้อนกับเรื่องอื้อฉาวต่างๆ ในนั้นรวมถึงคำกล่าวหารับสินบนโครงการก่อสร้าง7 วีรกษัตริย์ไทย นอกจากนี้ยังถูกตั้งคำถามสัญญาจัดซื้อต่างๆ ในนั้นรวมถึงอุปกรณ์ตรวจวัตถุระเบิดปลอมที่ซื้อจากนักธุรกิจชาวอังกฤษรายหนึ่ง ซึ่งต่อมาถูกพิพากษาว่ามีความผิดฐานฉ้อโกง 


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สื่อนอกตีข่าว สินบนอื้อฉาว การบินไทย ปตท.กดดันรบ.ทหาร แฉข้อตกลงหนึ่งเกิดขึ้นสมัย ทักษิณ

view