สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Halo Effect คืออะไร

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เอชอาร์คอร์เนอร์ โดย ธำรงศักดิ์ ควคาสวัสดิ์ http://tamrongsakk.blogspot.com

วันก่อนผมพูดเรื่องการซื้อต้นไม้มาปลูกกับการซื้อคนมาทำงาน แล้วมีตอนหนึ่งที่พาดพิงไปถึงคำคำหนึ่งคือ "Halo Effect" ก็มีคนสงสัยว่าคืออะไร ผมเลยขออธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ตรงกันคือ

"Halo Effect"
 เป็นอคติ (Bias) แบบหนึ่งที่มักเกิดกับคนได้ทุกคนที่จะเกิดความคิดแบบลำเอียง โดยใช้การเชื่อมโยงข้อมูลที่มีอยู่แล้วอนุมานเอาเองว่าจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้

คำคำนี้ถูกบัญญัติมาจาก"EdwardThorndike"นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน โดยคำว่า "Halo" หมายถึงแสงที่เป็นวงกลม ๆ เหนือศีรษะของนักบุญน่ะครับ คือเป็นทำนองที่ว่า ถ้าใครมีวงแสงเหนือหัวแล้ว คนคนนั้นก็จะเป็นคนดีไปเสียทั้งหมด ซึ่งความจริงอาจไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป

ผมขอยกตัวอย่างของการคิดแบบ "Halo Effect" เพื่อให้ท่านเห็นภาพชัดเจนเพิ่มขึ้นดังนี้ครับ...

- คนหล่อหรือคนสวยจะต้องทำงานเก่งทุกคน

- คนมีฐานะร่ำรวยไม่มีทางจะทำทุจริตหรอก

- คุณพ่อเป็นนักธุรกิจใหญ่ประสบความสำเร็จ ลูกก็ต้องเก่งและประสบความสำเร็จเหมือนพ่อของเขาแน่ ๆ

- คนที่จบจากสถาบันนี้รับรองว่าทำงานเก่งทุกคน

- คนที่จบด้วยเกรด 2.0 ไม่มีวันประสบความสำเร็จหรอก เพราะไม่รับผิดชอบการเรียนจะไปรับผิดชอบการทำงานได้ยังไง

- ฯลฯ


จากตัวอย่างที่ผมยกมาข้างต้นท่านจะเห็นได้ว่าความคิดแบบนี้อาจจะเป็นไปตามที่เราคิด หรืออาจจะไม่เป็นไปตามนี้ก็ได้ แต่คนที่คิดแบบ "Halo Effect" จะมั่นใจว่าเป็นไปตามที่ตัวเองคิดไว้อย่างนี้เสมอ !

อคติหรือวิธีคิดแบบ Halo Effect นี่แหละครับ ที่มักจะทำให้เกิดปัญหาการตัดสินใจที่ผิดพลาดกับผู้คนได้อยู่เสมอ โดยไม่เลือกว่าคนคนนั้นจะอยู่ในสถานะไหนหรือตำแหน่งอะไร

ยิ่งคนที่มีตำแหน่งสูง ๆ เช่น เป็นผู้นำองค์กร แต่ไม่มีสติเท่าทันตัวเอง ปล่อยให้ความคิดแบบ Halo Effect เข้ามามีอิทธิพลในการแก้ปัญหาและตัดสินใจด้วยแล้วละก็ "พัง" กันมาเยอะแล้วนะครับ

ยิ่งเป็นผู้บริหารที่มี Ego สูง หรือมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงมาก ๆ แถมไม่ยอมฟังใครแล้วละก็ยิ่งมีปัญหาในการตัดสินใจ จากการที่ปล่อยให้ Halo Effect เข้ามาครอบงำตามมาอีกเยอะ

แล้วควรทำไงดีที่จะลด Halo Effect ?

ข้อมูลครับข้อมูล หาข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ กลั่นกรองให้ดี ทำใจให้ร่ม ๆ แล้วคิดไตร่ตรองด้วยสติปัญญาอย่างรอบคอบโดยใช้หลักกาลามสูตรให้ดีเสียก่อน ไม่ด่วนตัดสินใจไปแบบลอย ๆ รีบ ๆ ร้อน ๆ และขาดข้อเท็จจริงและเหตุผลรองรับ ลด Ego ลง โดยเปิดใจรับฟังคนอื่นซะบ้าง ถ้าทำได้อย่างนี้ก็จะช่วยลดเจ้าตัว Halo Effect นี้ไปได้เยอะครับ

หวังว่าท่านคงเข้าใจเรื่องของ "Halo Effect" และรู้เท่าทันอคติตัวนี้ให้มากขึ้น เพื่อลดความผิดพลาดในการตัดสินใจลงบ้างแล้วนะครับ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Halo Effect คืออะไร

view