สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เหตุเกิด 3 สนามบิน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์สามัญสำนึก โดย เมตตา ทับทิม

ขอต้อนรับปีระกาไฟอย่างเป็นทางการ

เข็มนาฬิกาเดินเร็วแต่ยังไม่ทันจบเดือนมกราคม 2560 เรตติ้งประเทศไทยพุ่งติดจรวดจากข่าวสินบนข้ามชาติ เรียกว่า "โรลส์-รอยซ์โมเดล" ก็แล้วกันค่ะ

ประเด็นเริ่มจาก SFO (สำนักงานปราบปรามการทุจริตประเทศอังกฤษ) เผยแพร่คำให้การบริษัทโรลส์-รอยซ์ที่ยอมรับว่ามีการให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐไทย 2 องค์กร ได้แก่ "ปตท.-ปตท.สผ." ช่วงปี 2543-2556 มากกว่า 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 385 ล้านบาท กับ "การบินไทย" ระหว่างปี 2534-2548 รวม 36.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 1,200 ล้านบาท

ไล่เลี่ยกัน "อ.ธนวรรธน์ พลวิชัย" ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ออกมาระบุสถานการณ์ทุจริตคอร์รัปชั่นไทยปี 2559 ในภาพรวมมีการจ่ายใต้โต๊ะ (under the table) 15% คิดเป็นมูลค่า 1.2 แสนล้านบาท ถือว่าเป็นสถิติดีที่สุดในรอบ 6 ปีย้อนหลัง แปลว่าจ่ายน้อยลง เดิมเคยจ่ายในสัดส่วน 25-35% ของงบประมาณแผ่นดิน อยู่ที่ 4 แสนล้านบาท

โดยมีผลสรุปการสอบถามผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจกับภาครัฐและมีภาระค่าใช้จ่ายเงินเพิ่มพิเศษให้แก่ข้าราชการนักการเมืองที่ทุจริตเพื่อให้ได้สัญญาทำงาน ผู้ประกอบการ 90% ยอมรับว่ายังจ่ายอยู่ (สินบนไม่มีวันตาย ?) แต่จ่ายน้อยลงเหลือ 1-15% ลดลงจากปี 2553-2556 ที่ราคาตลาด เอ๊ย ไม่ใช่ค่ะ ที่เคยจ่ายใต้โต๊ะเฉลี่ย 25-35%

คอนเทนต์ที่ถือว่าออกตัวแรงส์ของ "อ.ธนวรรธน์" ต้องบอกว่าอาจารย์ประเมินแนวโน้มปี′60 กล่าวสั้น ๆ เพียงว่าสถานการณ์น่าจะรุนแรงกว่าปีวอกที่ผ่านมา

โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง แนวโน้มการทุจริตปีนี้สถานการณ์น่าจะรุนแรงกว่าปีที่แล้ว

บังเอิญเพิ่งมีนัดสัมภาษณ์ "พี่กุ๊ก-กาญจน์ ทองใหญ่" ซีอีโอและเอ็มดี ASM (บริษัท รักษาความปลอดภัย เอสเอสเอ็ม แมเนจเมนท์ จำกัด) บริษัทลูกในกลุ่มล็อกซเล่ย์ ล่าสุดมีผลประกอบการ ณ สิ้นปี 2559 มากกว่า 1,200 ล้านบาท จาก 1,000 สัญญา มีเจ้าหน้าที่ รปภ. 6,000 คน รายได้เกินครึ่ง หรือ 57% มาจาก 4 สนามบิน ประกอบด้วยสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ภูเก็ต อู่ตะเภา สมุย

เฉพาะสุวรรณภูมิมีเจ้าหน้าที่ รปภ.ถึง 2,000 คน เพราะเป็นสนามบินพิเศษ รับผิดชอบเช็กพอยต์หรือจุดตรวจผู้โดยสารวันละ 1 แสนคน สนามบินภูเก็ตมี 1,400 คน ส่วนอู่ตะเภากับสมุยรวมกัน 200 คน ถามถึงลูกค้าในสนามบินบริษัทนี้เหมาธุรกิจคาร์โก้ทั้งหมดในสุวรรณภูมิ ถ้านอกสนามบินก็มีธุรกิจน้ำมันอย่างบางจาก ปตท.สำนักงานภาคตะวันออก ตึกเอ็นโก้ที่กระทรวงพลังงานตั้งอยู่

ถามถึงลูกค้าต่างประเทศ บริษัท ASM ไม่ได้เข้าไปบิดงานรักษาความปลอดภัย แต่ขายโนว์ฮาวผ่านหลักสูตรเทรนนิ่งให้กับลูกค้าต่างชาติ อาทิ สปป.ลาว มัลดีฟส์ การบินไทย รวมทั้งบริษัททำเกี่ยวกับคาร์โก้ ซึ่งอย่าลืมว่าธุรกิจการบินและเกี่ยวเนื่องทั้งหลายให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยมาเป็นอันดับ 1

สิ่งติดค้างในใจซีอีโอ ASM ก็คือปีนี้เป็นปีพิเศษ เพราะ ICAO หรือองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศปักธงแดงประเทศไทยอยู่ เขาต้องมาตรวจซ้ำตรวจซ้อนเพื่อเลื่อนสถานะธุรกิจการบินประเทศไทยให้กลับสู่สถานะปกติ บริษัทก็เลยเสนอตัวเข้าไปบิดงานแข่งขันกัน

ปรากฏว่าสนามบินหลักชนะขาดลอย แต่อย่าคิดว่ายักษ์จะแพ้ไม่เป็น เพราะปรากฏว่า "...ปีที่แล้วผมแพ้ประมูล 3 สนามบินในต่างจังหวัดของกรมท่าอากาศยาน ที่กระบี่ อุดร สุราษฎร์ธานี" เจ้าตัววิเคราะห์ว่า เหตุผลน่าจะมาจากตัดสินกันด้วยราคาเป็นตัวตั้ง ส่วนราคาประมูลทิ้งห่างกันมากน้อยแค่ไหนก็ดันลืมถาม

ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้อมูลผู้ชนะเป็นบริษัทมีคนจีนถือหุ้นอาจไม่ใช่ประเด็นหลัก ความน่าสนใจน่าจะอยู่ที่ทีโออาร์เขียนไว้อย่างไรมากกว่า จนทำให้เอกชนไม่แน่ใจว่าประสบการณ์ตรวจผู้โดยสารวันละ 1 แสนคนมาตกม้าตายในสนามบินเล็ก ๆ

...ขอต้อนรับปีระกาไฟอย่างเป็นทางการอีกครั้งค่ะ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เหตุเกิด 3 สนามบิน

view