สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยิ่งคุ้ยยิ่งเจอ!พบบริษัทสุราระดับโลกติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทย ครอบคลุมสมัยทักษิณ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       MGR Online - เรื่องฉาวยังไม่หมด หลังคุ้ยพบข้อมูลคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ เคยตั้งข้อหาหนึ่งบริษัทผู้ผลิตแอลกอฮอล์มีระดับรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เมื่อปี 2011 ในฐานละเมิดกฎหมายต่อต้านการคอร์รัปชั่นข้ามชาติ (FCPA) จากกรณีจ่ายเงินอย่างไม่ถูกต้องแก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลชาติต่างๆ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย โดยในส่วนของไทยนั้นเกิดขึ้นครอบคลุมหลายรัฐบาล ในนั้นรวมถึงยุคของทักษิณ ชินวัตร
       
       ท่ามกลางข่าวคราวสินบนโรลส์-รอยซ์ ที่ปรากฎชื่อรัฐวิสาหกิจของไทยเข้าไปพัวพัน ทั้ง บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา จากการตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่ของไทยยังเข้าไปพัวพันกับการรับสินบนบริษัทผู้ผลิตแอลกอฮอล์มีระดับรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกด้วย
       
       ข้อมูลบนคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ พบว่าหน่วยงานแห่งนี้เคยตั้งข้อหาบริษัทดิอาจิโอ พีแอลซี ผู้ผลิตสก๊อตช์วิสกี้ "จอห์นนี่ วอล์คเกอร์" เมื่อ 6 ปีก่อน ฐานจ่ายสินบน 2.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ผ่านบริษัทลูกเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ด้านการค้าและภาษีที่เกี่ยวข้องกับวิสกี้ จอห์นนี่ วอล์คเกอร์ และ ซินด์เซอร์ เช่นเดียวกับแบรนด์อื่นๆ
       
       ดิอาจิโอ ตกลงจ่ายเงินมากกว่า 16 ล้านดอลลาร์ ให้ทางการสหรัฐฯ ในข้อตกลงระงับคดีกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์อเมริกา หลังถูกตั้งข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดีย เกาหลีใต้ และไทย
       
       จากข้อมูลของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ พบว่าการจ่ายเงินสินบนในประเทศไทยนั้นเกิดขึ้นระหว่างปี 2004-2008(พ.ศ.2547-2551) ซึ่งครอบคลุมรัฐบาลไทยรักไทยยุคทักษิณ ชินวัตร รัฐบาลขิงแก่ของพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ และรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช
       
       โดย ดิอาจิโอ จ่ายเงินสินบนราว 12,000 ดอลลาร์ต่อเดือน รวมเป็นเงินเกือบ 600,000 ล้านดอลลาร์ เป็นค่าที่ปรึกษาแก่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งในรัฐบาลไทยและพรรคการเมือง เพื่อให้เจ้าหน้าที่รายนี้ช่วยล็อบบี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไทยคนอื่นๆ ในการต่อสู้คดีด้านภาษีและศุลกากรหลายคดี
       
       ตามข้อมูลของเว็บไซต์กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ พบว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทยคนนี้ เคยดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในสมัยนั้น


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยิ่งคุ้ยยิ่งเจอ บริษัทสุราระดับโลก ติดสินบน เจ้าหน้าที่ไทย ครอบคลุม สมัยทักษิณ

view