สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เงินเดือน-ค่าตอบแทน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เอชอาร์คอร์เนอร์ โดย ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์ http://tamrongsakk.blogspot.com

วันนี้ผมมีคำถามเข้ามาอีกแล้วครับ คำถามคือ...ทำไมเห็นคำว่า "โครงสร้างค่าตอบแทน" แต่วงเล็บภาษาอังกฤษว่า"Salary Structure" คนถามก็เลยสงสัยว่าไม่ได้แปลว่า "โครงสร้างเงินเดือน" ตามวงเล็บในภาษาอังกฤษหรือ

เพราะคำว่า "ค่าตอบแทน" น่าจะตรงกับคำว่า "Compensation" มากกว่า

ก็เลยสงสัยต่อไปว่า โครงสร้างค่าตอบแทน กับโครงสร้างเงินเดือนเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร

แหม...ช่างสังเกตดีนะครับ แถมเก่งภาษาต่างประเทศซะอีก และจากความที่ผู้ถามเป็นคนช่างสังเกตยังเป็นคนที่ตั้งคำถามเพราะอยากจะให้เกิดความกระจ่างที่ชัดเจนในเรื่องนี้อีกเสียด้วย

ผมขออธิบายและตอบคำถามตามความเข้าใจของผมอย่างนี้นะครับ

เงินเดือน(Salary)ถือเป็นค่าตอบแทนการทำงาน(Compensation)ตัวหนึ่งแต่...ค่าตอบแทนการทำงาน (Compensation) ไม่ได้มีเพียงแค่เงินเดือน ยังมีเงินที่ถือว่าเป็นค่าตอบแทนอีกหลายตัว เช่น ค่าตำแหน่ง, ค่าวิชาชีพ, ค่าภาษา, ค่าคอมมิสชั่น, เบี้ยขยัน ฯลฯ

คำว่า "โครงสร้างเงินเดือน" เป็นคำแปลมาจากภาษาฝรั่งว่า Salary Structure นะ ผู้ถามเข้าใจถูกต้องแล้วครับ เพราะเรานำเอาองค์ความรู้ หรือ How to ในเรื่องนี้มาจากฝรั่ง ซึ่งหลักในการทำโครงสร้างเงินเดือนจะต้องมีการประเมินค่างาน (Job Evaluation-JE) มาก่อน แล้วจึงนำตำแหน่งงานที่เราประเมินค่างานเสร็จแล้วไปเทียบกับตลาดแข่งขันดูว่าเขาจ่ายเงินเดือน (Salary) กันอยู่เท่าไหร่ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการออกแบบโครงสร้างเงินเดือน (Salary Structure) ขององค์กรของเราให้เหมาะสมต่อไป

ซึ่งการทำโครงสร้างเงินเดือนเราจะใช้แต่ตัวฐานเงินเดือน หรือบางตำราจะเรียกว่า "เงินเดือนมูลฐาน" หรือ "Base Salary" มาทำโครงสร้างเงินเดือน โดยจะไม่รวมเงินอื่น ๆ เช่น ค่าครองชีพ, ค่าวิชาชีพ, ค่ารถ, ค่าตำแหน่ง, ค่าน้ำมัน, ค่าเบี้ยขยัน, ค่า... ฯลฯ เข้าไปในโครงสร้างเงินเดือนขององค์กรนะครับ

นี่คือความหมายของโครงสร้างเงินเดือน หรือ Salary Structure ที่ผมทำมาโดยตลอดครับ

เมื่อทำโครงสร้างเงินเดือนเสร็จแล้ว เราค่อยมาดูกันอีกทีว่าเงินอื่น ๆ ที่เราจ่ายให้กับตำแหน่งต่าง ๆ เช่น บางตำแหน่งที่มีค่าตำแหน่ง หรือตำแหน่งที่มีค่าวิชาชีพ หรือตำแหน่งที่ต้องมีค่าภาษาต่างประเทศ ฯลฯ เหล่านี้นะเราจะบวกเงินเพิ่มเหล่านี้เข้าไปในฐานเงินเดือนของตำแหน่งต่าง ๆ อีกเท่าไหร่ตามนโยบายขององค์กร

ดังนั้น เงินอื่น ๆ ที่บวกเพิ่มเข้าไปหลังจากทำโครงสร้างเงินเดือนเสร็จแล้วนี้ ถึงจะเรียกว่าเป็นโครงสร้างค่าตอบแทน (Compensation Structure) ในตำแหน่งต่าง ๆ ขององค์กรเราเพื่อที่จะได้นำไปดูว่าเราควรจะจ้างคนเข้ามาในตำแหน่งนั้น ๆ หรือจะเลื่อนตำแหน่งคนใน (Promote from within) ขึ้นมาในตำแหน่งนั้น ๆ ควรจะได้รับค่าตอบแทน (Compensation) อื่น ๆ รวมกับฐานเงินเดือนตามโครงสร้างเงินเดือนแล้วจะได้รับค่าตอบแทนทั้งหมดในตำแหน่งนี้รวมเป็นเงินเท่าไหร่

ดังนั้นโครงสร้างเงินเดือนกับโครงสร้างค่าตอบแทนจึงมีความแตกต่างกันด้วยประการละฉะนี้

อธิบายแบบง่ายๆมาถึงตรงนี้แล้วหวังว่าเราคงจะเข้าใจคำว่า"โครงสร้างเงินเดือน"หรือ Salary Structure กับ "โครงสร้างค่าตอบแทน" หรือ Compensation Structure กันชัดเจนแล้วนะครับ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เงินเดือน ค่าตอบแทน

view