สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธีระชัย กังขา พลังงาน พาสื่อทัวร์โรงไฟฟ้ากึ่งเที่ยวหรูถึงญี่ปุ่น

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      อดีต รมว.คลังตั้งคำถาม กระทรวงพลังงานจัดทริปพานักข่าวดูงานโรงไฟฟ้ากึ่งเที่ยวหรู 6 วัน 4 คืนที่ญี่ปุ่น จะทำให้ได้ข้อมูลสองด้านจริงหรือ คุ้มค่าหรือเหมาะสมกับเงินภาษีหรือไม่ จี้แจงที่มางบพาทัวร์ หากใช้เงินจากบริษัทพลังงานจะผิดกฎหมายหรือไม่ แนะพาดูโรงไฟฟ้าถ่านหินในไทย-พูดคุยชาวบ้านจะดีกว่า
       
       เมื่อเวลา 22.40 น. วานนี้(19 ก.พ.) ในเฟซบุ๊กแฟนเพจ Thirachai Phuvanatnaranubala ของนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ข้อความว่า มีคนส่งข้อมูลมาให้ เป็นโปรแกรมดูงานกึ่งเที่ยวอย่างหรูหรา ที่กระทรวงพลังงานพาสื่อมวลชนไปดูโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ญี่ปุ่น 6 วัน 4 คืน (ระหว่างวันที่ 18-23 ก.พ.2560) โดยวันที่ 2 ของโปรแกรม ตอนเช้าเดินทางถึงญี่ปุ่น บ่ายเที่ยวสวนดอกไม้แนวอนุรักษ์ที่เมืองชะเซะโบะ พักโรงแรมนิกโก้
       วันที่ 3 เช้าดูโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เมืองมัตซึอุระ บ่ายเที่ยวพิพิธภัณฑ์ระเบิดประมาณูที่นากาซากิ พักโรงแรมแบบเรียวกัง (โรงแรมแบบอาบน้ำออนเซ็น ซึ่งราคาแพงกว่าโรงแรมทั่วไป) วันที่ 4 เช้าเที่ยวพิพิธภัณฑ์หายนะของภูเขาไฟอุนเซ็น บ่ายเดินทางไปเมืองฟูกูโอกะ พักโรงแรมไฮแอท วันที่ 5 เที่ยวฟูกูโอกะสมารท์เฮาส์ บ่ายเที่ยวย่านเทนจิน พักโรงแรมไฮแอท วันที่ 6 บินกลับไทย
       
       นายธีระชัยได้ตั้งข้อสงสัยว่า 1) การพาสื่อมวลชนไปคุยกับพนักงานโรงไฟฟ้าถ่านหิน จะทำให้สื่อได้รับข้อมูลที่สมดุลสองด้านได้อย่างไร 2) ใครเป็นผู้ประเมินว่าการใช้เงินภาษีของรัฐเพื่อการดูงานนี้ เป็นสิ่งที่เหมาะสม และคุ้มค่าแก่ประเทศ อย่างพิสูจน์ได้ 3) ขณะนี้รัฐบาลให้ทำการประเมินด้านสิ่งแวดล้อม(ของโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่)ใหม่อีกครั้งหนึ่ง ทำไมกระทรวงพลังงานไม่รอผลนี้เสียก่อนที่จะคิดอ่านพาสื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น
       


       
       


       
       ต่อมาเวลา 07.11 น.วันนี้(20 ก.พ.) นายธีระชับโพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า ถ้ากระทรวงพลังงานมีนโยบายจะพาสื่อไปดูโรงไฟฟ้าถ่านหินจริง 1.ควรชี้แจงว่าจะใช้เงินจากที่ใด เป็นเงินของประชาชนหรือไม่ 2.ทำไมไม่ไปดูโรงไฟฟ้าถ่านหินในไทย รวมถึงสภาพการขนส่ง การเก็บกอง และการพูดคุยกับชาวบ้าน 3.ถ้าใช้เงินจากบริษัทพลังงาน จะเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ข้าราชการที่ไปด้วยจะได้รับประโยชน์เกินกว่าที่กฎอนุญาตหรือไม่
       
       “มีผู้อ่านบอกว่าในอดีต ปตท.ก็เคยพาสื่อไปดูงานกึ่งเที่ยวที่อิตาลี โดยการทำบันทึกเพื่อขออนุมัติภายในบริษัท ก็ประทับ "ลับ"และมีรูปงานเลี้ยงวันเกิดที่อิตาลีแพร่หลายด้วย โดยสื่อที่ไปร่วมมีระดับใหญ่โตหลายคน ปตท. ควรเปิดเผยว่าข้อมูลอย่างนี้เป็นจริงหรือไม่ ถ้าจริง มีการจัดกี่ครั้ง ใช้เงินเท่าไหร่ และในฐานะรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงคลังถือหุ้นใหญ่ ควรแจ้งรายชื่อให้ประชาชนรับทราบด้วย”นายธีระชัยระบุ
       


       

สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ธีระชัย กังขา พลังงาน พาสื่อทัวร์ โรงไฟฟ้า เที่ยวหรู ญี่ปุ่น

view