สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บูรณาการหน่วยปราบโกง ล้างคดีสินบนข้ามชาติ

จากประชาชาติธุรกิจ

12 คดีทุจริตข้ามชาติถูกนำมาตีแผ่อีกครั้ง ภายหลังซุกใต้พรม ป.ป.ช.มานับแรมปี ระหว่างประชุมร่วมนัดแรกของอัยการสูงสุด (อสส.) ป.ป.ท. ปปง. อธิบดีกรมสนธิ

สัญญาและกฎหมาย บทสรุปนัดแรก คือ ให้ อสส.ขอข้อมูลกับต่างประเทศ-เมื่อเกิดคดีใหม่ต้องเรียกประชุมทันที

แรงสั่นสะเทือนจากคดีสินบนข้ามชาติ 

โรลส์-รอยซ์ เขย่าองค์กรตรวจสอบของไทยตั้งหน้าสางคดีข้ามโลกอีกครั้ง 

แต่ "พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ" ประธาน ป.ป.ช. ประธานคณะกรรมการประสานและเร่งรัดการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศ ระบุว่า การไต่สวนคดีทุจริตระหว่างประเทศต้องใช้เวลาเพราะต้องขอข้อมูลกับต่างประเทศทั้งช่องทางที่เป็นทางการตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งสามารถนำพยาน หลักฐานมาใช้ในชั้นศาลได้

โดยชอบด้วยกฎหมายและช่องทางไม่เป็นทางการตามภาคีเครือข่ายระหว่างประเทศเพื่อนำมาเป็นเบาะแสในการไต่สวน

แหล่งข่าวจาก อสส.ชี้จุดอ่อน-จุดแข็งของช่องทางความร่วมมือว่า การใช้ พ.ร.บ.ความร่วมมือทางอาญาฯ กฎหมายบังคับให้ อสส.เป็นผู้ประสานงานกลาง แต่ที่ผ่านมา

บางกรณี ป.ป.ช.ประสานกับต่างประเทศโดยตรง ผลลัพธ์คือต่างประเทศไม่รู้จัก ป.ป.ช.ว่าเป็นใคร จึงถูกตีกลับให้มาตามช่องทางที่ถูกต้อง เช่น คดีอดีตผู้ว่าการท่องเที่ยวรับสินบนนักธุรกิจอเมริกาจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ

"พ.ร.บ.ความร่วมมือทางอาญาฯ ไม่มีสภาพบังคับกับต่างประเทศ บางประเทศไม่ให้ความร่วมมือ บางประเทศต้องใช้ความร่วมมือตามสนธิสัญญาระหว่างกัน บางประเทศต้องใช้สัญญาสุภาพบุรุษว่าจะไม่ประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต เช่น คดี GT 200 คดีราเกซ สักเสนา หรือถ้าผมให้คุณคราวนี้ คราวหน้าคุณต้องให้ผมบ้าง" 

12 คดี ในมือ ป.ป.ช. 1.สินบนโรลส์-รอยซ์ 2.บ.เจเนอรัล เคเบิล ผู้ผลิตสายเคเบิลและสายไฟจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ กฟน. กฟภ. และทีโอที 3.บ.ไบโอราด แลบอราทอรี่ส์ จำกัด ให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อให้เป็นคู่สัญญาผลิตภัณฑ์ซื้อขายตรวจวินิจฉัยโรค 

4.สินบนโรงงานยาสูบ ในการจัดซื้อใบยาสูบ 

5.บ.ดีอาร์จีโอ พีแอลซี ให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อให้ช่วยเหลือคดีภาษีสุรา 6.เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรเรียกรับสินบนนำเข้ารถหรู

7.ปตท.กรีนฯ จัดหาที่ดินปลูกปาล์มน้ำมันในอินโดนีเซีย 8.สร้างสนามฟุตซอลบางกอกอารีนา 9.ก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ

คลองแสนแสบ 10.บ.คิงส์ เกต สำรวจและทำเหมืองแร่ 11.สินบนเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ 12.อดีตผู้ว่าการ ททท.ร่ำรวยผิดปกติ


สำนักงานสอบบัญชี,#สอบบัญชี,สำนักงานบัญชี,#ทำบัญชี,#ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บูรณาการหน่วยปราบโกง ล้างคดีสินบนข้ามชาติ

view