สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เผย สุระชัย ยังรับค่าจ้าง ขสมก.เดือนละกว่าแสน แต่ลอยตัวโยนเผือกร้อน สมศักดิ์ ห่มม่วง เลิกสัญญาเมล์ NGV

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        บอร์ด ขสมก.ตั้ง “สมศักดิ์ ห่มม่วง” รองปลัดคมนาคม รักษาการ ผอ.ขสมก. “เอก” ยันรักษาการมีอำนาจเต็มที่ จับตายกเลิกสัญญา “เบสท์ริน” ใน เม.ย.นี้ ยันที่ผ่านมาตรวจสอบข้อเท็จจริงมาพอสมควรโดยเฉพาะแหล่งกำเนิดไม่ตรงสัญญา ยันหากเอกชนฟ้อง ขสมก.ต้องชนะ ขณะที่ “สุระชัย” ยังคงเป็น ผอ.ขสมก. และรับเงินเดือนกว่าแสนบาท แม้ถูกโยกเย้าสำนักนายกฯ แถมลอยตัวไม่ต้องเซ็นยกเลิกสัญญา 
       
       พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดวาระพิเศษ วันที่ 27 มี.ค. ได้มีมติแต่งตั้งนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคมและบอร์ด ขสมก. ทำหน้าที่รักษาการ ผอ.ขสมก.แทนนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งให้นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. 2560 ทำให้ไม่มีผู้ปฎิบัติหน้าที่ ผอ.ขสมก. และเพื่อทำให้การบริหารกิจการ ขสมก.เป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้นายสมศักดิ์ลาไปราชการต่างประเทศ และจะกลับมาในวันที่ 30 มี.ค.นี้
       
       โดยภารกิจเร่งด่วนของรักษาการ ผอ.ขสมก. คือ การพิจารณาแก้ปัญหาการจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน ซึ่งที่ผ่านมาบอร์ดได้รับทราบว่าความคืบหน้ามาโดยตลอดว่ามีการผิดสัญญาเพราะไม่สามารถส่งมอบรถได้ตามกำหนด ก่อนหน้านี้ต้องมีกระบวนการบริหารสัญญา เมื่อมีข้อตกลงในสัญญาต้องบริหารสัญญาให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยหลังครบกำหนดแล้วไม่สามารถส่งมอบรถได้จะต้องมีหนังสือทวงถามและค่าปรับครบ 10% เมื่อเดือน ก.พ. ผอ.ขสมก.จะต้องพิจารณาบอกเลิกสัญญา ซึ่งนายสุระชัยได้ทำหนังสือแจ้งบริษัท เบสท์ริน ตามขั้นตอน ซึ่งบริษัทฯ ได้มีข้อโต้แย้งในบางประเด็น
       
       พล.ต.อ.เอกกล่าวว่า คาดว่าในเดือน เม.ย.นี้จะมีความชัดเจนเรื่องการยกเลิกสัญญาเพราะที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้มากพอและขัดเจนระดับหนึ่ง โดยเฉพาะแหล่งกำเนิด ซึ่ง TOR ไม่ได้กำหนด แต่ ทางบริษัทฯ ยื่นเสนอว่าจะผลิตรถที่จีนและประกอบที่มาเลเซีย จึงทำเป็นเงื่อนไขในสัญญาเพื่อใช้สำหรับยื่น Form D ยกเว้นภาษีนำเข้า ส่วนเอกสารยืนยันจากกรมศุลกากร คงไม่จำเป็นต้องรอแล้ว
       
       “บอร์ดให้แนวทางรักษาการ ผอ.ขสมก.ในการบริหารสัญญา และหากจะยกเลิกเป็นอำนาจของรักษาการผอ.ขสมก.ซึ่งเทียบเท่ากับ ผอ.ตัวจริง ส่วนบอร์ดมีหน้าที่กำกับดูแล ไม่มีหน้าที่จะไปสั่งให้ยกเลิกสัญญาและเชื่อว่าเรื่องนี้ จะต้องมีการฟ้องร้องในอนาคตแน่นอน ดังนั้นต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างรอบคอบ เพราะถ้ามีการฟ้องร้อง ขสมก.ต้องมั่นใจว่าจะต้องชนะ”
       
       เผย ขสมก.ยังต้องจ่ายค่าจ้าง “สุระชัย” เดือนละแสนกว่า
       
       พล.ต.อ.เอกกล่าวว่า ตามคำสั่งนายกฯ ให้นายสุระชัยไปปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนั้นยังถือว่าขณะนี้นายสุระชัยยังคงเป็น ผอ.ขสมก.อยู่ตามสัญญาจ้าง และรับเงินเดือนอัตรากว่า 1 แสนบาทจาก ขสมก.เหมือนเดิม
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่นายกฯ มีคำสั่งดังกล่าวถือว่านายสุระชัยทำงานบกพร่องต่อสัญญาจ้างหรือไม่ เนื่องจากนายสุระชัยเป็น ผอ.ขสมก.ที่ได้รับการสรรหาเข้ามา มีสัญญาจ้างและต้องมีการประเมินการทำงาน กรณีที่แก้ปัญหารถเมล์ NGV ไม่ได้จนทำให้นายกฯ ต้องมีคำสั่งโยกออกจากหน้าที่นั้น พล.ต.อ.เอกกล่าวว่า บอร์ดยังไม่ได้พิจารณา และอาจจะต้องพิจารณาในประเด็นดังกล่าวต่อไป
       
       สำหรับนายสุระชัย ผ่านการสรรหาเป็น ผอ.ขสมก. รับตำแหน่งเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2559 และเพิ่งผ่านการประเมินผลการทำงานจากบอร์ด ขสมก.ไปเมื่อต้นเดือน มี.ค. 2560 ที่ผ่านมา 


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,#สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สุระชัย ยังรับค่าจ้าง ขสมก. เดือนละกว่าแสน ลอยตัว โยนเผือกร้อน สมศักดิ์ ห่มม่วง เลิกสัญญาเมล์ NGV

view