สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Saint Petersburg กับการลงทุน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ จัตุรัสนักลงทุน โดย เฉลิมเดช ลีวงศ์เจริญ

St. Petersburg เป็นเมืองใหญ่อันดับที่สองของรัสเซียสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1703 โดยกษัตริย์ปีเตอร์มหาราช เป็นเมืองท่าตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำ Neva บริเวณอ่าว Finland ทะเล Baltic มีคลองและแม่น้ำผ่านหลายสายคล้าย ๆ กับ กรุงเทพฯ จนได้ชื่อว่าเป็น Venice of the North

St. Petersburg เป็นเมืองในรัสเซียที่มีลักษณะเฉพาะตัวมากเป็นเมืองที่มีความเป็น Western มากที่สุดในรัสเซีย บ้านเมืองสิ่งปลูกสร้างดูคล้าย ๆ กับฝรั่งเศส อิตาลี เป็นสถาปัตยกรรมแนวบาโรคและนีโอคลาสิค ขณะที่ภูมิประเทศออกแนวคล้าย ๆ เวนิสและอัมสเตอร์ดัม ที่เป็นพื้นที่ราบริมทะเล เต็มไปด้วยแม่น้ำลำคลอง

ทั้งนี้เนื่องจากวิสัยทัศน์ของกษัตริย์ Peter the Great ที่ต้องการพัฒนารัสเซียให้ก้าวทันชาติตะวันตกที่เจริญรุดหน้าไปมากสมัยที่การค้าทางทะเลเฟื่องฟูหลังจากที่VascodaGama และColumbus ค้นพบเส้นทางเดินเรือไปอินเดียและอเมริกาตามลำดับ ส่งผลให้เส้นทางสายไหมเดิมในเอเชียกลางกลายเป็นล้าหลัง พระองค์ได้เดินทางไปหลายประเทศในยุโรปตะวันตก ใช้ชีวิตเยี่ยงสามัญชน เคยทำงานเป็นช่างไม้ที่อู่ต่อเรือในอัมสเตอร์ดัมเป็นปี ๆ

ด้วยความสามารถและวิสัยทัศน์ พระองค์สามารถขยายอาณาเขตทางตอนเหนือจากการรบชนะจักรวรรดิสวีเดน ทำให้รัสเซียได้ดินแดนออกทะเลทางยุโรปเหนือ สามารถส่งกองเรือออกไปค้าขายกับชาติตะวันตก และสร้างเมืองใหม่ ซึ่งได้แก่ St. Petersburg นั่นเอง โดยการสร้างเลียนแบบเมืองทางตะวันตก ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ ถือเป็นการยกระดับความเจริญ ตลอดจนความสามารถในการแข่งขันของรัสเซียให้ทัดเทียมชาติตะวันตกอื่น ๆ แม้กระทั่งปัจจุบัน ผู้นำคนสำคัญทั้ง เลนินและปูตินต่างก็ได้รับการศึกษาจากมหาวิทยาลัย St. Petersburg

ทั้งนี้ หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อเสียงของ St. Petersburg ในนาม Leningrad ซึ่งเป็นชื่อเรียกในสมัย Soviet Union หลังการเข้ายึดอำนาจของพรรคบอลเชวิคในปี ค.ศ. 1917 โดยในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เลนินกราด โดนพวกนาซีปิดล้อมทางบกนานถึง 900 วันในช่วงปี ค.ศ. 1941-1943 ก่อนที่จะได้ชัยชนะเหนือนาซี แต่ผู้คนในเมืองกว่าครึ่ง หรือกว่า 1.5 ล้านคน เสียชีวิตจากภัยสงครามครั้งนี้ ตลอดระยะเวลาดังกล่าว เมืองเลนินกราดได้รับเสบียงอาหารที่ส่งมาผ่านทะเลบอลติกที่เป็นน้ำแข็งในฤดูหนาว เป็นทางเดียวที่เมืองสามารถติดต่อกับภายนอกได้ ทำให้สามารถต่อต้านอยู่ในวงล้อมนาซีได้ถึง 3 ปี

จากประวัติเมือง St. Petersburg ช่วยให้ข้อคิดเกี่ยวกับการลงทุนได้ ดังนี้

1.การศึกษาธุรกิจ
 สิ่งที่น่าสนใจติดตามมาก ๆ คือจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่เป็น Turning Point หากเราพบจุด Turning Point ของหุ้นบางตัว คล้าย ๆ กับการที่รัสเซียได้ทางออกทะเลไปค้าขายกับชาติตะวันตก นั่นมักเป็นโอกาสทองที่หุ้นจะปรับตัวขึ้นได้อย่างรุนแรงเป็นหลาย ๆ เด้งในระยะเวลาอันสั้น

2.การที่เลนินกราดสามารถต่อต้าน อดทนอยู่ในวงล้อมนาซีได้เกือบ 3 ปี 
ก็เพราะเส้นทางลำเลียงเสบียงทางทะเลน้ำแข็งในช่วงฤดูหนาว ในการลงทุน หุ้นที่สามารถต้านทานผ่านวิกฤตต่าง ๆ ไปได้ต้องเป็นหุ้นที่สามารถสร้างกระแสเงินสดได้แม้ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี เป็นสินค้าจำเป็นที่ผู้คนยังต้องใช้ เพราะกระแสเงินสดและเงินปันผลจะเป็นเสบียงที่ทำให้นักลงทุนสามารถอยู่รอดได้หากตกอยู่ในช่วงตลาดหุ้นซบเซา

3.การเดินทางไปในที่ต่างๆอย่าง PeterThe Great ที่เดินทางไปทั่วยุโรปตะวันตก ทำให้เราได้เรียนรู้ ได้เปิดมุมมอง ทำให้เราเข้าใจโลก เข้าใจสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมากยิ่งขึ้น อันจะส่งผลให้เรามีความสามารถในการตัดสินใจได้ดีขึ้น ทำให้ลงทุนได้เก่งขึ้น ตลอดจนใช้ชีวิตได้ฉลาดขึ้น มีความสุขมากขึ้น บางครั้งการเดินทางท่องเที่ยวอาจทำให้เราเสียเงินบ้าง แต่ประสบการณ์ตลอดจนมุมมอง หรือแนวคิดที่ได้จากการเดินทางหลายครั้งเป็นสิ่งที่ประมาณค่าไม่ได้

Happy Investing


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Saint Petersburg การลงทุน

view