สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชี้ช่องรับมือภาษีที่ดิน ตั้งนิติบุคคลถือกรรมสิทธิ์แทนบุคคลธรรมดา กม.สรรพากรยกเว้นภาษีให้เพียบ

จากประชาชาติธุรกิจ

ชี้ช่องรับมือภาษีที่ดิน ตั้งนิติบุคคลถือกรรมสิทธิ์แทนบุคคลธรรมดา กม.สรรพากรยกเว้นภาษีให้เพียบ! เหลือเวลาตั้งบริษัทถึง 31 ธ.ค.60 นี้

นายอิสระ บุญยัง กรรมการบริหารสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวบนเวทีเสวนา "ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์" ว่า ปัจจุบันเราผ่านจุดถกเถียงว่าควรมีหรือไม่มี ตอนนี้อยู่ที่การตั้งเพดานจัดเก็บภาษี อีกเรื่องคือการต่อต้านภาษีซึ่งกฎหมายนี้มีมานาน รัฐบาล คสช.ยอมถอยบางเรื่อง

โดยมีจุดสังเกต ดังนี้ 1.เพดานจัดเก็บภาษีรอบนี้สูงกว่าร่าง พ.ร.บ.ในอดีต 2.ที่ดินเกษตรกรรม ถ้าเป็นที่ดินให้เช่าเพื่อทำการเกษตรตีความเป็นพาณิชยกรรมหรือเกษตรกรรม เพราะถ้ามูลค่าทรัพย์สิน 50 ล้านบาทแรกของประเภทเกษตรกรรม ไม่ต้องเสียภาษีอะไรเลย แต่ถ้าประเภทพาณิชยกรรมต้องเสียภาษี 0.3%

นอกจากนี้ ตึกแถวให้เช่าหรือทำค้าขายเอง เสียภาษีโรงเรือนฯ, อาคารโรงงานก็เสียภาษีโรงเรือนฯ ในขณะที่ภาษีที่ดินฯ จะมาทดแทนและมีการเปลี่ยนแปลงอัตราจัดเก็บ นั่นคือความชัดเจนมีแล้วหรือยังว่าตีความยังไง

3.ประเภทที่อยู่อาศัย สร้างขึ้นมาและให้เช่า จะคิดอัตราที่อยู่อาศัยหรือพาณิชยกรรม ความแตกต่างคือ ที่อยู่อาศัย (บ้านหลังที่สอง เริ่มเสียภาษี) เสียเริ่มต้น 0.3% แต่ถ้าเป็นพาณิชยกรรมอัตราภาษี 0.9% สูงกว่า 3 เท่า

4.มีที่ดินอยู่แล้วหรือแลนด์แบงก์ในมือดีเวลอปเปอร์ ทางรัฐบาลเอื้ออำนวยอยู่แล้ว ภายใต้กฎหมายสรรพากร ตั้งนิติบุคคล เป็นบริษัทที่จัดตั้งระหว่างสิงหาคม 2559-ธันวาคม 2560 จะได้รับยกเว้นดังนี้ ค่าโอนเหลือ 0.01%, ภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% และภาษีรายได้

อีกฉบับ เป็นมติคณะรัฐมนตรี กฎหมายสรรพากร มาตรา 49 ทวิ ซึ่งการขายทรัพย์สินแบบบุคคลธรรมดา เกิน 5 ปีไม่ต้องเสียภาษี, ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งคำนวณยากเพราะคำนวณจากการถือครองหรือปีที่ซื้อ อยู่ระหว่าง 2.5-5% ปัจจุบันคำนวณจากราคาประเมิน ต่อไปจะคำนวณจากราคาซื้อขายจริง

ทั้งสองกฎหมายนี้ เอื้ออำนวยอย่างมากสำหรับการเตรียมตัวรองรับภาษีที่ดินฯ

เรื่องที่สอง ถ้าขายหุ้น กฎหมายบอกว่า ทรัพย์สินที่โอนเข้าบริษัทต้องตีเป็นมูลค่าหุ้น เช่น ทุนจดทะเบียนพันล้านบาท ก็ตีทรัพย์สินเป็นมูลค่าหุ้นพันล้านบาท ปัจจุบันราคาประเมินต่ำ ราคาตลาดสูง ถ้าใช้ราคาประเมินจดทะเบียนไป 400 ล้านบาท เวลาขายแจ้งว่าขายไร่ละ 5 ล้าน เท่ากับเสียภาษีแค่ 100 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นบุคคลธรรมดา ถ้าขายหุ้นต้องแจ้งเต็ม 400 ล้านบาท และเสียภาษีเต็มอัตราในมูลค่า 400 ล้านบาท 

กฎหมายไทยใช้คำว่า "ตามควรแก่สภาพ" เพราะฉะนั้น ต้องระบุให้ชัดเจนว่าบ้านให้เช่า เสียภาษีเป็นบ้านหรือพาณิชยกรรม, ที่ดินเปล่าให้เช่าทำเกษตร เสียภาษีเกษตรกรรมหรือภาษีพาณิชยกรรม เป็นต้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ชี้ช่องรับมือภาษีที่ดิน ตั้งนิติบุคคลถือกรรมสิทธิ์แทนบุคคลธรรมดา กม.สรรพากรยกเว้นภาษี เพียบ

view