สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้องวิษณุ ทนไม่ได้ข่าว เปรี้ยว ส่อชื่นชมผู้ต้องหา ชี้สังคมป่วยหนัก จี้ กมธ.ปฏิรูปสื่อจัดการ

น้องวิษณุ” ทนไม่ได้ข่าว “เปรี้ยว” ส่อชื่นชมผู้ต้องหา ชี้สังคมป่วยหนัก จี้ กมธ.ปฏิรูปสื่อจัดการ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“น้องวิษณุ” ทนไม่ได้ข่าว “เปรี้ยว” ส่อชื่นชมผู้ต้องหา ชี้สังคมป่วยหนัก จี้ กมธ.ปฏิรูปสื่อจัดการ
น.ส.ปรียานุช โนนวังชัย หรือ เปรี้ยว ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

        สปท. น้องชาย “วิษณุ” ห่วงข่าว “เปรี้ยว” ฆ่าหั่นศพ ส่อชื่นชมผู้ต้องหา ชี้ สังคมป่วยถึงขั้นถามหากระเป๋าซื้อจากที่ไหน ลั่นทนไม่ได้ จี้ กมธ. ปฏิรูปสื่อ จัดการไม่ให้เยาวชนสับสน 
       
       วันนี้ (5 มิ.ย.) ที่รัฐสภา การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่มี น.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ รองประธาน สปท. คนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธาน โดยก่อนการประชุม พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม สมาชิก สปท. ได้หารือถึงการนำเสนอข่าวของสื่อกระแสหลักและสื่อโซเชียลเกี่ยวกับคดีฆ่าหั่นศพที่ จ.ขอนแก่น ว่า เป็นห่วงว่า การนำเสนอข่าวดังกล่าวจะเลยเถิดไปเป็นการชื่มชมผู้ต้องหา ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้น สื่อขณะนี้เลยเถิดไปถึงขั้นชมเชยว่าผู้ต้องหามีความกตัญญูเลี้ยงดูครอบครัว และมีพฤติกรรมเลียนแบบเกิดขึ้น
       
       “ยกตัวอย่าง เช่น เรื่องกระเป๋าที่ซื้อจากชายแดน ก็มีการถามหาแล้วว่าซื้อกันที่ไหน เป็นความป่วยของสังคมแล้ว ในนามของ สปท. ผมทนไม่ได้ ก่อนที่เยาวชนจะเสพสื่อเหล่านี้ และเป็นโทษต่อสังคมเกินกว่าจะเยียวยาได้ และเพื่อให้บรรลุแนวทางการปฏิรูป ขอให้คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านสื่อสารมวลชน ออกแถลงการณ์ หรือดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อไม่ให้เยาวชนเกิดความสับสนในเรื่องนี้” นายเฉลิมชัย กล่าว
       
       อย่างไรก็ตาม น.ส.วลัยรัตน์ ระบุว่า จะรับนำไปพิจารณาในที่ประชุมวิป สปท. ต่อไป 


เลว-แรง-โหด = โคตรไอดอล? "FC อีเปรี้ยว" สมงสมองไปหมดแล้ว!!

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เลว-แรง-โหด = โคตรไอดอล? FC อีเปรี้ยว สมงสมองไปหมดแล้ว!!

         ถึงกับกุมขมับ แฮชแท็ก #FCเปรี้ยว ว่อนโซเชียลฯ ให้กำลังใจฆาตกรรัวๆ แถมพ่อค้าแม่ค้าโหนกระแส ทั้งหมอนแฟนซี ทั้งพวงกุญแจรูปเลื่อย ออกขายว่อนเน็ต ชมเปาะ "ชอบความร้าย-ให้กำลังใจ-เธอคือไอดอล" โถ..สมงสมองหายไปไหนกันหมดแล้ว!!
       
       คิดได้ไง Fc ฆาตกร
        “Fcเปรี้ยวนะคะ เป็นกำลังใจให้”,“Fcเปรี้ยว เธอคือ Idol”,“Fcเปรี้ยว ชอบความร้าย” ฯลฯ 
        นี่เป็นเพียงตัวอย่างข้อความบางส่วนที่ปรากฏอยู่ใน #Fcเปรี้ยว และหากนำแฮชแท็กนี้ ใส่ลงไปในช่องค้นหา ก็จะพบกับอีกหลายต่อหลายข้อความที่ล้วนเป็นการให้กำลังใจ เห็นใจ รวมไปถึงแสดงความสงสารผู้ต้องหาคดีนี้ทั้งสิ้น และที่น่าตกใจไปกว่านั้น ก็คือเจ้าของข้อความเหล่านั้น หลายคนยังเป็นเด็กน้อยในชุดนักเรียนด้วยซ้ำ 
       
       


       
        แม้จะมีการจับกุมตัว “เปรี้ยว-เอิร์น-แจ้” 3 สาวผู้ต้องหาในคดีฆ่าหั่นศพ แอ๋ม - วริสรา กลิ่นจุ้ย สาวคาราโอเกะได้แล้ว แต่เรื่องราวดรามาดูท่าทางจะยังไม่จบ เพราะหลังจากที่ข่าวนี้ได้เผยแพร่ออกไปบนโลกโซเชียลฯ นอกเหนือจากความคิดเห็นที่เข้ามาตำหนิปนสาปแช่งพฤติกรรมอันโหดเหี้ยมของแก๊งผู้ต้องหานี้แล้ว ยังมีความคิดเห็นบางส่วนที่ขอสวนกระแสสังคม ตั้งตนเป็นแฟนคลับมือหั่น พร้อมติดแฮชแท็ก #Fcเปรี้ยว จนหลายคนถึงกับงงไปตามๆ กันว่า เรามาถึงจุดที่เอาคนร้ายเป็น Idol แล้วหรือ?
       
       


       
        ไม่เพียงแค่นั้น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์บางคน โพสต์ขายสินค้าที่ “เปรี้ยว-เอิร์น-แจ้” ใช้ในระหว่างการถูกจับกุมตัวอยู่ ตามปรากฏอยู่ในภาพ ไม่ว่าจะเป็นหมอนลวดลายแฟนซี ครีมพอกหน้าขาว เสื้อผ้าแบบเดียวกับที่ผู้ต้องหาสวมใส่ รวมทั้งขนมตุ๊บตั๊บพม่าที่วางอยู่บนโต๊ะก็ยังไม่เว้น แต่ที่เลวร้ายสุดๆ ก็เห็นจะเป็นพวงกุญแจรูปเลื่อยสีทองออกมาให้เป็นที่ระทึก โดยที่มีสาวมือหั่นเป็นพรีเซนเตอร์ เกาะกระแสหาเงินจากคดีดัง จนดูไม่ต่างอะไรกับการหากินกับผู้ตาย
       
        ก่อนที่ความคิดของคนบางส่วนบนโลกโซเชียลฯ บางส่วนจะหลุดประเด็นไปมากกว่านี้ คนดังหลากหลายวงการก็ได้ออกมาพูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในสังคมขณะนี้ 
       
        “โอปอล์ - ปาณิสรา อารยะสกุล” นักแสดงและพิธีกรมากความสามารถ ก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่นิ่งเฉยกับความดรามาที่เกิดขึ้น เธอแนะนำให้สมาชิกโซเชียลฯ รับข้อมูลข่าวสารอย่างมีสติ อย่าทำให้เรื่องน่ากลัวที่เกิดขึ้นในสังคมกลายเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ 
       
       


       
        “โอปค่อนข้างระวังการแชร์และการนำเสนอเรื่องที่จะทำให้คนร้ายกลายเป็นฮีโร่มาตลอด กลัวเหลือเกินว่าการพูดถึงคนเหล่านั้นไม่ว่าแง่ไหนถ้ามากเกินไป ถ้าพูดถึงคนเหล่านั้นมากเกินไป จากร้ายจะกลายเป็นดี จากน่ากลัวจะกลายเป็นความเคยชิน จะกลายเป็นเรื่องที่สังคมรับได้ จะกลายเป็นพฤติกรรมเลียนแบบในที่สุด รับสื่ออย่างมีสตินะคะ พวกเรานี่แหละที่เป็นคนสร้างมาตรฐานสังคม อย่าให้เด็กรุ่นใหม่ต้องโตมาในสังคมที่ฆ่าคนตายก็กลายเป็น idol ได้เลยค่ะ”
       
        นอกจากพิธีกรชื่อดังแล้ว ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ “อีเจี๊ยบ เลียบด่วน” เพจดังที่มีผู้ติดตามกว่า 2 ล้านคน ก็ขอพักเรื่องความตลกขบขัน หันเข้าสู่โหมดซีเรียส โพสต์ถึงประเด็นดรามานี้เช่นกัน โดยมีใจความว่า เห็นหลายคนพูดถึงเรื่องนี้กันอย่างสนุกสนาน และสื่อหลายสำนักก็ตีแผ่ชีวิตของเปรี้ยวและพรรคพวกแทบจะทุกแง่มุม จนคล้ายกับว่าจะสร้างให้คนเหล่านี้เป็นคนดัง โดยหลงลืมไปรึเปล่า ว่าพวกเธอฆ่าคนด้วยความโหดเหี้ยม ที่สำคัญเรื่องทั้งหมดนี้ แลกมาด้วยชีวิตของคนคนหนึ่ง ญาติพี่น้องของคนที่สูญเสียเขาคงไม่มาตลกด้วย และทางเพจอีเจี๊ยบฯ ก็ไม่ตลกด้วยเช่นกัน
       
       


       
       เลว แรง แลกไลค์ เน็ตไอดอล 2017 
       
        ตลอดเวลาที่มีการเผยแพร่ข่าวความคืบหน้าของคดีฆ่าหั่นศพสาวคาราโอเกะนั้น สิ่งที่มักจะควบคู่กันไปเสมอ นั่นก็คือการนำเสนอเรื่องราวอื่นๆ ของแก๊งสาวจิตโหดที่นอกเหนือจากรูปคดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชีวิตส่วนตัว ครอบครัว รอยสัก รวมไปถึงแง่มุมอื่นๆ ที่ขุดเอามานำเสนอได้ ทำให้ทุกตารางนิ้วบนโลกออนไลน์ ต่างให้ความสนใจเปรี้ยวและชาวคณะจนไม่ต่างอะไรกับซุป’ตาร์หน้ากล้อง และผลที่ตามมานั้น คือการที่มีผู้คนจำนวนไม่น้อย ยกให้มือสังหารโหดเป็น Idol ไปเสียแล้ว
       
       


       
        โซเชียลมีเดีย นอกจากจะทำให้ผู้คนได้รับสื่อได้รวดเร็วแล้ว แถมทุกคนยังสามารถทำตัวเป็นสื่อได้เช่นกัน เพียงแค่ทำตัวให้มีจุดเด่น ก็สามารถกลายเป็นผู้มีอิทธิพลบนสังคมออนไลน์ได้แล้ว โดยมีคำจำกัดความเรียกบุคคลลักษณะนี้ว่า ‘Net Idol’ 
       
        แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป จากเดิม Net Idol มักจะบุคคลที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่สังคมและสังคมก็ให้การยอมรับ แต่ในสมัยนี้ คำว่า Net Idol ถูกนำไปใช้อย่างผิดๆ ใครก็ตามที่มีพื้นที่บนสื่อออนไลน์มากๆ ก็จะได้รับตำแหน่งนี้ไป 
       
        จากเวทีเสวนา “เน็ตไอดอล วัฒนธรรมป๊อป ตัวตนในสื่อใหม่” จัดโดยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เมื่อประมาณกลางปีที่แล้ว ได้หยิบยกประเด็นบุคคลตัวอย่างทั้งดีและไม่ดีบนโลกโซเชียลฯ มาพูดถึง โดยหนึ่งในวิทยากรคือ เฟื่องลดา-สรานี สงวนเรือง นางฟ้าไอทีคนล่าสุดมาร่วมเสวนาด้วย 
       
       


       

ภาพการ์ตูนเสียดสีจากเพจ "SquidMan.ExE"


       
        เธอพูดถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นของการใช้เฟซบุ๊กไว้ว่า “การมี Facebook Live ที่อนุญาตให้คนธรรมดา ใครก็ได้ที่ใช้เฟซบุ๊กและมีสมาร์ทโฟน สามารถถ่ายทอดสดเหตุการณ์ที่อยู่ตรงหน้าได้ด้วยตัวเอง ถามว่าเป็นเรื่องดีไหม มุมหนึ่งก็ดีที่ทุกคนมีพื้นที่ในการแสดงออกมากขึ้น มีเนื้อหาให้เลือกเสพหลากหลายมากขึ้น มุมมองของเฟื่องคือ นี่เป็นโอกาสที่คนรุ่นใหม่ ไฟแรง มีของ จะสามารถแจ้งเกิดได้ หากขยันและทุ่มเทมากพอ”
       
        แต่ถ้าสังคมมีสื่อที่ไม่ได้รับการกลั่นกรองแบบนี้มากขึ้น ทั้งเรื่องเพศและความรุนแรง ย่อมส่งผลกระทบในทางลบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และ ณ ปัจจุบัน เฟซบุ๊กเองก็ยังไม่มีนโยบายอะไรที่แน่ชัดว่า จะมีมาตรการควบคุมความสุ่มเสี่ยงของ 'ความสด' นี้อย่างไร อย่างมากที่ทำได้ก็แค่มีกฎหมายมาเอาผิดทีหลังกับผู้ปล่อยเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ในขณะที่ภาพนั้นๆ ได้ถูกเสพโดยคนหมู่มากจำนวนหนึ่งไปแล้ว”
       
        ไม่เพียงแค่นั้น พฤติกรรมของ Net Idol สมัยนี้ ที่มักจะพบเห็นกันได้บ่อยๆ ก็อย่างเช่น การชักชวนให้จัดฟันเถื่อน,ขายครีมขาวโอโม่,ขายสบู่,ไลฟ์สดเต้นยั่วยวน,โชว์ของสงวน,พูดจาถ่อยๆ เถื่อนๆ และหนักสุดถึงขั้นฆ่าตัวตายผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ก็มีมาแล้ว เมื่อมียอดคลิกไลค์ คลิกชมมากๆ ก็กลายเป็นการโปรโมตให้คนเหล่านี้ได้รับความสนใจมากขึ้นไปอีก
       
       


       

ภาพการ์ตูนเสียดสีจากเพจ "Jod 8riew"


       
        มิหนำซ้ำผู้ติดตาม Net Idol สายมืดเหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชน ได้ยึดเอาคนพวกนี้เป็นแบบอย่างและพร้อมปกป้อง หาก Idol ของพวกเขาถูกโจมตี ซึ่งสิ่งตามมาก็คือ คือการเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง และในขณะนี้เกิดขึ้นจริงแล้วในกลุ่มเยาวชนในบ้านเรา 
       
        สิ่งที่ป้องกันไม่ให้เยาวชนถูกชักจูงไปในทางที่ผิดๆ นอกจากผู้ปกครองที่ต้องคอยสอดส่องบุตรหลานอย่างใกล้ชิดแล้ว บรรดาสื่อทั้งหลายเอง ก็ต้องทำหน้าที่เป็นสื่อที่ดีในการนำเสนอข่าวสารต่างๆ ลดการให้พื้นที่กับอะไรที่ไม่สร้างสรรค์สังคมบ้าง และที่สำคัญผู้ใช้สังคมออนไลน์เอง ก็ต้องเสพข่าวอย่างมีวิจารณญาณและต้องมีสติให้มาก อย่าทำข่าวอาชญากรรมให้เป็นข่าวบันเทิง อย่าเห็นผิดเป็นชอบ ที่สำคัญ อย่าทำให้ผู้ร้ายฆ่าคนอย่างโหดเหี้ยม กลายเป็น Idol ที่สังคมพากันยอมรับ...
       
       ขอบคุณภาพประกอบ : เฟซบุ๊กแฟนเพจ “SquidMan.ExE” และ “Jod 8riew”


โฆษกตร.แจงเหตุปล่อย"แก๊งเปรี้ยว"ชิล เป็นจิตวิทยาเปิดปาก สั่งต้นสังกัดสอบภาพตำรวจไม่เหมาะ

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พล.ต.อ.เดชณรงศ์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย กรณีการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในการควบคุมตัว น.ส.ปรียานุช หรือเปรี้ยว โนนวังชัย อายุ 24 ปี และพวกรวม 3 คนผู้ต้องหาฆ่าหั่นศพในพื้นที่ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น และหลบหนีไปยังประเทศพม่า ก่อนถูกควบคุมตัว และส่งให้กับทางการไทย โดยระหว่างควบคุมตัวก็มีภาพและคลิปในอิริยาบถที่ผ่อนคลาย เช่น แต่งหน้า ถ่ายรูปเล่น จนถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ว่าสบายเกินพอดี ว่ากรณีดังกล่าวขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพเก่า หรือใหม่ ซึ่งจะต้องตรวจสอบอีกครั้ง โดยต้นสังกัดได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนในระหว่างควบคุมตัวผู้ต้องหาของตำรวจ แต่ทั้งนี้เบื้องต้นเชื่อว่าการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจจะต้องมีจิตวิทยา เพื่อผ่อนคลาย ที่จะทำให้ผู้ต้องหาเปิดเผยข้อมูล เช่น ผู้ต้องหามีการรับสารภาพเพิ่มเติมว่ามีผู้ต้องหาชายอีก 1 คนที่ร่วมในการฆ่าหั่นศพด้วย อีกทั้งคดีดังกล่าวเป็นคดีที่ร้ายแรงและตำรวจมีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว 3-4 ข้อกล่าวหา ขอให้มั่นใจว่าตำรวจไม่เลือกปฏิบัติกับผู้ต้องหารายใดเป็นพิเศษ

พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องกำชับ เรื่องการควบคุมตัวผู้ต้องหา หรือการนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพราะตำรวจทุกคนรู้ระเบียบขั้นตอน และวิธีปฏิบัติ ให้เป็นไปตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี





ที่มา : มติชนออนไลน์


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : น้องวิษณุ ทนไม่ได้ ส่อชื่นชมผู้ต้องหา สังคมป่วยหนัก กมธ.ปฏิรูปสื่อจัดการ

view